Điểm chuẩn công lập tăng vọt, phụ huynh 'vắt chân lên cổ' tìm trường tư cho con

Khoảng 33.000 học sinh Hà Nội không có cơ hội vào học tại các trường công lập. Nhiều phụ huynh lâm cảnh rối bời khi cánh cửa vào trường tư thục cũng không hề rộng mở.

Trường công tăng điểm, 'quay xe' tìm phương án trường tư

Năm nay, điểm chuẩn nhiều trường công lập Hà Nội tăng mạnh khiến học sinh trượt vì không lường trước được thực tế. Ví dụ, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) lấy điểm chuẩn cao nhất ở khối không chuyên với 44,5 điểm, tăng 1,25 điểm so với năm ngoái.

Tiếp theo là Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) lấy 43,25 tăng 2 điểm so với năm 2022, từ hạng 11 năm ngoái lên thứ 7 năm nay.

Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) tăng 1,5 điểm chuẩn, THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) năm nay cũng lấy 43 điểm, tăng 1,25 điểm so với năm ngoái.

Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) lấy 42,75 điểm tăng 0,75 điểm so với năm 2022 hay ở khu vực 7, trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) lấy 40 điểm, cũng tăng 0,5 điểm chuẩn so với năm ngoái.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (quận Đống Đa) cho hay: “Con gái tôi có lực học giỏi nhiều năm liền, thi thử vào lớp 10, lần nào con cũng đạt khoảng 9 điểm/môn.

Dẫu biết trường THPT Kim Liên lấy điểm chuẩn cao (năm 2022 điểm chuẩn của trường là 41.25 điểm) nhưng lực học giỏi cùng với việc thi thử điểm cao nên con tự tin dự thi vào trường này. Cả gia đình cũng dự đoán năm nay, điểm chuẩn nếu tăng cũng chỉ tăng khoảng 0,5-1 điểm”.

 

Học sinh dự thi lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng


Kỳ thi thuyển sinh lớp 10 năm nay, con anh Tuấn đạt 42,75 điểm nhưng đến khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn, nữ sinh này trượt nguyện vọng 1 vào trường THPT Kim Liên (điểm chuẩn 43,25).

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Hà Phương (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Con trai tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Việt Đức và nguyện vọng 2 vào trường THPT Trần Phú nhưng con chỉ được 41,25 điểm nên trượt cả hai nguyện vọng.

Tính toán rất nhiều và tham khảo tư vấn của giáo viên nhưng gia đình tôi không nghĩ điểm chuẩn năm nay lại tăng cao đến như vậy. Trượt cả hai nguyện vọng, tôi đành phải cuống cuồng mua hồ sơ để tìm đường vào trường tư cho con nhưng ngặt nỗi những trường có tiếng học phí lại cao và xa nhà".

 Cửa vào lớp 10 trường tư thục cũng hẹp

Với 42,75 điểm, con anh Tuấn có thể đỗ vào khá nhiều trường tư có tiếng trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại, gia đình đang cân nhắc nên nộp hồ sơ vào Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (trường công lập tự chủ tài chính, điểm chuẩn 41 điểm) hay Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, điểm chuẩn 38,5).

Thế nhưng, sau khi tham khảo, anh Tuấn được biết mức học phí của Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa khoảng hơn 60 triệu/năm và Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu còn cao hơn thế. Mức học phí này vượt quá khả năng tài chính của gia đình nên vợ chồng anh đang rất bế tắc.

“Hai ngày nay, vợ chồng tôi đau đầu tìm trường tư vừa phù hợp tiêu chí của gia đình vừa phải thuận tiện đường đi. Quan trọng hơn, học phí phải “dễ thở” vì vậy đây là một bài Toán quá khó. 

Đúng là trường tư có cơ sở vật chất tốt nhưng đổi lại học phí và nhiều khoản phí phát sinh khác rất cao. Đa số trường tư hiện nay cũng 7-10 triệu/tháng, với thu nhập bình thường không có khả năng cho con theo học, gia đình tôi là một ví dụ. Bên cạnh đó, nếu chọn trường tư quá xa, con đi học khó khăn, đi xe tuyến của trường lại phát sinh thêm một khoản nữa", anh Tuấn tâm sự.

Một số phụ huynh quan điểm "trường công mớikhó chứ trường tư thiếu gì, chịu chi tiền sẽ có vô vàn lựa chọn" nhưng thực tế năm nay, phụ huynh muốn tìm trường tư cho con học cũng không dễ dàng bởi cuộc đua vào lớp 10 ở các trường tư thục cũng khốc liệt k hông kém. 

Hiện nay, những trường tư “có tiếng” ở Hà Nội rất kén chọn học sinh, có những trường lấy điểm chuẩn trên 40 điểm. Tức là cũng phải trên 8 điểm/môn học sinh mới có cơ hội vào trường. 

Chị Trần Hà Hương (quận Nam Từ Liêm) cho biết, con gái chị được 35 điểm và trượt tất cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập.

“Khi biết con trượt vào lớp 10 công lập, gia đình không có thời gian để buồn, lập tức tham khảo điểm chuẩn các trường tư.

Ngặt nỗi trường nào cũng lấy điểm cao ví dụ Trường Tiểu học, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (quận Ba Đình) lấy điểm chuẩn 41, áp dụng với thí sinh đã đăng ký xét tuyển từ 15/6. 

Hay Trường Marie Curie thông báo lấy điểm chuẩn lớp 10 là 41 (cơ sở Mỹ Đình), 38 điểm (cơ sở Văn Phú). Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu cũng có điểm chuẩn xét kết quả thi lớp 10 là 38,5. Thực sự, năm nay để có một tấm vé vào trường tư không hề dễ dàng”, nữ phụ huynh rối bời cho biết. 

Hoàng Thanh

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

Đang cập nhật dữ liệu !