Dịch vụ đánh bóng lư đồng ở TP.HCM vào mùa hốt bạc

Thời điểm cận Tết, ông Trần Thành Tiến ở quận Bình Thạnh, TP.HCM nhận được hàng chục bộ lư đồng để đánh bóng, mang lại doanh thu cao gấp 10 lần ngày thường.
Ông Trần Thành Tiến (quận Bình Thạnh, TP.HCM) kiếm được hàng triệu đồng mỗi ngày dịp này từ công việc đánh bóng lư đồng. 
"Tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề này. Đây là thời điểm đông khách nhất, thu nhập của tôi cũng gấp chục lần ngày thường", ông Tiến chia sẻ.

 

Dịp cận Tết, mỗi ngày ông đều nhận được hơn 10 bộ lư đồng để làm đẹp. Kể từ giữa tháng Chạp, người thợ 63 tuổi này đã đánh bóng đồ cho hàng chục khách.

Sau khi nhận hàng và kiểm tra số lượng, người thợ phải tháo từng bộ phận, vệ sinh sạch sẽ. Lư đồng được ngâm qua dung dịch giấm hoặc nước khế rồi để khoảng một ngày cho sạch bụi bẩn, sau đó đưa vào mô-tơ quay để mài cho sáng bóng. Để chống oxy hóa và giữ cho lư đồng được bền hơn, người thợ thường lau lại với tinh bột sắn hoặc bột năng và lau lại với vải sạch.

 

Lư đồng được đánh bóng bằng máy mô tơ để làm sạch vết xỉn. Người thợ phải khéo léo, tỉ mỉ, vì chỉ cần một chút sơ suất lư đồng có thể bị trầy xước, biến dạng, độ sáng không đồng đều. Những lư đồng có nhiều hoa văn, họa tiết thì càng khó đánh, đương nhiên tiền công cũng đắt hơn. Công đoạn nào cũng cần kinh nghiệm và bí quyết riêng để bộ lư đồng có độ bền.
Mỗi bộ lư đồng được đánh bóng có giá từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng, tùy theo kích thước và họa tiết khó hay dễ. Với các sản phẩm lư đồng mỹ nghệ, người dùng phải gửi lại nhà sản xuất để có thể làm mới. Còn lư đồng truyền thống, khách có thể tự xử lý hoặc thuê thợ.

 

Sau khi đánh lớp oxy hóa bên ngoài, các bộ lư sẽ được xoa đều bột lên bề mặt, để vài phút và rửa sạch lại bằng nước ấm, lư đồng sẽ sáng bóng như mới

 

Nhiều vị khách đến đây là khách quen của tiệm, gắn bó hơn 10 năm. Có người chỉ mới mang hàng đến ông đã có thể đoán được giá tiền của nó.
Ông Khánh (quận Bình Thạnh), khách hàng quen thuộc cho biết, mỗi năm đều đến đây làm sạch bộ lư một lần. "Vì thấy ông Tiến tỉ mỉ làm đẹp nên tôi đã gắn bó với tiệm này lâu năm đến vậy", ông Khánh chia sẻ.

 

Nghề này chủ yếu có việc vào thời điểm giáp Tết. Các loại lư đúc thủ công, đồ gia dụng, đồ thờ cúng bằng đồng sau một thời gian sử dụng sẽ bị oxy hóa, lớp bề mặt chuyển sang màu sẫm đen, nên dịp Tết nhiều nhà có nhu cầu làm mới chúng.

Chí Hùng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.