Dịch tả càn quét, chuồng trại bỏ không, lợn hơi vụt tăng giá

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 10 ngày đầu tháng 4/2019, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại tại nhiều địa phương, có nơi gần chạm mốc 50.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã khiến người chăn nuôi bán tháo trước đó để tránh nhiễm virus, nhưng sau đó không dám tái đàn và nhu cầu từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại.

Ảnh minh họa

So với cuối tháng 3/2019, giá lợn tại nhiều tỉnh, thành tăng từ 3.000 - 6.000 đồng/kg lên phổ biến trong khoảng 39.000 - 45.000 đồng/kg, tại địa phương nhiễm dịch có giá thấp hơn khoảng 34.000 - 38.000 đồng/kg.

Như ngày 10/4, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 39.000 - 46.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên phổ biến từ 38.000 - 43.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam hiện trung bình từ 43.000 - 49.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 73.000 con, diễn biến phức tạp của dịch đã ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn.

Tuy nhiên, trong quý I/2019, nhờ sự tăng đàn từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 nên đàn lợn vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018.

 Mặc dù Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhưng dịch bệnh này rất phức tạp và khó kiểm soát. Dự báo khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì giá thịt lợn có khả năng tăng hơn nữa, tạo điều kiện tái đàn, đáp ứng đủ nhu cầu cầu của người tiêu dùng trong cả nước .

Về tình hình sản xuất chăn nuôi, đàn lợn của cả nước tháng 3/2019 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý I/2019 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 3,2%.

Cũng theo Bộ Công Thương, năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trương ưu tiên tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn trên cơ sở dựa vào doanh nghiệp lớn để tạo ngành sản xuất hàng hóa, đầu tư công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến và xúc tiến thương mại, kết nối thị trường. Tham gia chuỗi có các nông hộ với chăn nuôi trang trại chuyên nghiệp. Đảm bảo phát triển bền vững, tăng năng suất, hạ giá thành (xuống dưới 35.000 đồng/ kg hơi), tăng sức cạnh tranh, sẵn sàng tham gia xuất khẩu.

Cụ thể, một số chỉ tiêu sản xuất năm 2019 như tổng đàn lợn đạt 28,5 triệu con, tăng 2,5% so với năm 2018, tỷ lệ đàn nái ngoại chiếm 30%, tỷ lệ đàn lợn thịt lai, ngoại chiếm từ 93,5% trở lên. Sản lượng thịt lợn hơi đạt gần 4 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2018.

Hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà giá thịt lợn tại Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng tăng.

Cụ thể, ngày 10/4, giá lợn nạc giao tháng 5/2019 tại Hoa Kỳ giao dịch ở mức 86,45 UScent/lb, tăng 8% so với cuối tháng 3/2019 và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại Trung Quốc, giá lợn hơi tăng 8 - 9 NDT/kg so với cuối tháng 3/2019, hiện dao động trong ngưỡng 15,26 - 17,47 NDT/kg (tương đương 52.700 - 60.330 đồng/kg). Nguồn cung lợn thấp, dự báo giá lợn sẽ tăng nhẹ trong ngắn hạn.

Giá lợn hơi tăng do thị trường ngày càng lo ngại về sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc có khả năng gây ra tình trạng thiếu thịt lợn. Trung Quốc đã có 30 tỉnh bị nhiễm virus tả lợn châu Phi.  Do đó, gần đây Trung Quốc đã tăng cường mua thịt lợn từ Hoa Kỳ, mặc dù thuế nhập khẩu tăng.

D. Thùy
Từ khóa: lợn hơi tăng giá giá lợn hơi giá lợn hơi tháng 4 dịch tả lợn Châu Phi tái đàn giá lợn hơi miền Bắc giá lợn hơi tại miền Trung Tây Nguyên Trung Quốc Bộ Công Thương chăn nuôi lợn

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).