Dịch tả càn quét, chuồng trại bỏ không, lợn hơi vụt tăng giá

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 10 ngày đầu tháng 4/2019, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại tại nhiều địa phương, có nơi gần chạm mốc 50.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã khiến người chăn nuôi bán tháo trước đó để tránh nhiễm virus, nhưng sau đó không dám tái đàn và nhu cầu từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại.

Ảnh minh họa

So với cuối tháng 3/2019, giá lợn tại nhiều tỉnh, thành tăng từ 3.000 - 6.000 đồng/kg lên phổ biến trong khoảng 39.000 - 45.000 đồng/kg, tại địa phương nhiễm dịch có giá thấp hơn khoảng 34.000 - 38.000 đồng/kg.

Như ngày 10/4, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 39.000 - 46.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên phổ biến từ 38.000 - 43.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam hiện trung bình từ 43.000 - 49.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 73.000 con, diễn biến phức tạp của dịch đã ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn.

Tuy nhiên, trong quý I/2019, nhờ sự tăng đàn từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 nên đàn lợn vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018.

 Mặc dù Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhưng dịch bệnh này rất phức tạp và khó kiểm soát. Dự báo khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì giá thịt lợn có khả năng tăng hơn nữa, tạo điều kiện tái đàn, đáp ứng đủ nhu cầu cầu của người tiêu dùng trong cả nước .

Về tình hình sản xuất chăn nuôi, đàn lợn của cả nước tháng 3/2019 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý I/2019 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 3,2%.

Cũng theo Bộ Công Thương, năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trương ưu tiên tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn trên cơ sở dựa vào doanh nghiệp lớn để tạo ngành sản xuất hàng hóa, đầu tư công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến và xúc tiến thương mại, kết nối thị trường. Tham gia chuỗi có các nông hộ với chăn nuôi trang trại chuyên nghiệp. Đảm bảo phát triển bền vững, tăng năng suất, hạ giá thành (xuống dưới 35.000 đồng/ kg hơi), tăng sức cạnh tranh, sẵn sàng tham gia xuất khẩu.

Cụ thể, một số chỉ tiêu sản xuất năm 2019 như tổng đàn lợn đạt 28,5 triệu con, tăng 2,5% so với năm 2018, tỷ lệ đàn nái ngoại chiếm 30%, tỷ lệ đàn lợn thịt lai, ngoại chiếm từ 93,5% trở lên. Sản lượng thịt lợn hơi đạt gần 4 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2018.

Hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà giá thịt lợn tại Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng tăng.

Cụ thể, ngày 10/4, giá lợn nạc giao tháng 5/2019 tại Hoa Kỳ giao dịch ở mức 86,45 UScent/lb, tăng 8% so với cuối tháng 3/2019 và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại Trung Quốc, giá lợn hơi tăng 8 - 9 NDT/kg so với cuối tháng 3/2019, hiện dao động trong ngưỡng 15,26 - 17,47 NDT/kg (tương đương 52.700 - 60.330 đồng/kg). Nguồn cung lợn thấp, dự báo giá lợn sẽ tăng nhẹ trong ngắn hạn.

Giá lợn hơi tăng do thị trường ngày càng lo ngại về sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc có khả năng gây ra tình trạng thiếu thịt lợn. Trung Quốc đã có 30 tỉnh bị nhiễm virus tả lợn châu Phi.  Do đó, gần đây Trung Quốc đã tăng cường mua thịt lợn từ Hoa Kỳ, mặc dù thuế nhập khẩu tăng.

D. Thùy
Từ khóa: lợn hơi tăng giá giá lợn hơi giá lợn hơi tháng 4 dịch tả lợn Châu Phi tái đàn giá lợn hơi miền Bắc giá lợn hơi tại miền Trung Tây Nguyên Trung Quốc Bộ Công Thương chăn nuôi lợn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.