Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế xăng dầu áp dụng từ đầu năm 2023
Bộ Tài chính vừa đề nghị các bộ, ngành có ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.
Theo Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2023, các nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn sẽ hết hiệu lực; thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ quay trở lại mức cũ.
Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ xăng sinh học) sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 4.000 đồng/lít.
Thuế đối với dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít thay cho mức 1.000 đồng/lít như hiện nay.
Giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn sẽ tăng tương ứng. Nếu tính bao gồm cả thuế giá trị gia tăng thì giá bán lẻ xăng tăng 3.300 đồng/lít; nhiên liệu bay tăng 2.200 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.650 đồng; dầu mazut, dầu nhờn là 1.870 đồng/lít…
Để đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời trong việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn phù hợp với tình hình thực tế, góp phần ổn định giá bán mặt hàng này trong nước, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô mà không cần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết.
Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới từ 70 USD/thùng trở xuống, thuế bảo vệ môi trường sẽ áp mức trần 4.000 đồng/lít đối với xăng; áp 3.000 đồng/lít nhiên liệu bay, và 2.000 đồng/lít dầu diesel…
Khi giá dầu thô thế giới lên trên 70 USD/thùng đến dưới 80 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần của khung thuế. Cụ thể, thuế đối với xăng là 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 2.250 đồng/lít, dầu diesel 1.500 đồng/lít…
Khi giá dầu thô thế giới từ 80 USD/thùng đến dưới 100 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế. Theo đó, thuế đối với xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít…
Giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu bằng mức sàn của khung thuế. Đó là thuế đối với xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít, dầu diesel là 500 đồng/lít…
Bộ Tài chính cho biết thêm, việc áp dụng linh hoạt mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn phù hợp với biến động của giá dầu thô thế giới sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Theo đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính ước tính với mức giá dầu thô 70 USD/thùng sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước. Dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn bình quân một tháng đạt khoảng 5.130 tỷ đồng.
Với kịch bản giá dầu thô lên 70-80 USD/thùng, 80-100 USD/thùng và trên 100 USD/thùng, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu và mỡ nhờn ước giảm tương ứng 1.282 tỷ đồng, 2.565 tỷ đồng và 3.838 tỷ đồng.
Trước đó, từ ngày 1/4, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu nhờn được điều chỉnh giảm 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa đến hết ngày 31/12/2022, để kịp thời góp phần bình ổn thị trường trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu khan hiếm, giá dầu thô có xu hướng tăng cao, góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.
Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, hiện tại, giá xăng dầu tại Việt Nam đang chịu 4 loại thuế đó là: thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu.
Đối với thuế bảo vệ môi trường, hiện chúng ta đã giảm kịch khung theo Nghị quyết số 20/2022/ UBTVQH15 ngày 6/7/2022 của Ủy ban Thường vụ quốc hội. Hiện tổng các khoản thuế chiếm 18,5% trong giá của xăng A92; 19,2 % đối với xăng A95. Còn với dầu thì từ 7-9%.
"Mức thuế này của Việt Nam hiện được đánh giá là thấp so với mức bình quân của thế giới. Còn mức giá xăng dầu của chúng ta so với các nước xung quanh cũng là phù hợp" PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho hay.
Khôi Nguyên