Đề thi Văn vào 10 hot mạng vì suy tư “sống bình thường cũng rất khốc liệt”

Ngày 7/6 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên tại tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành bài thi môn Văn với thời gian làm bài 150 phút. Nhiều thí sinh tỏ ra rất bất ngờ và hứng thú với câu hỏi 4 điểm trong đề thi.

Cụ thể, câu hỏi 4 điểm có nội dung: "Tốn bao nhiêu tiền ăn học, tại sao điểm thi thấp thế này? Sao chỉ có ăn với học mà làm cũng không xong? Con phải cố gắng đậu trường A, bố mẹ đặt hết kỳ vọng vào con". Đó là những lời bố mẹ luôn nói với tôi. Lúc ấy, tôi chỉ muốn trả lời rằng: "Con muốn sống một cuộc sống bình thường nhưng sống bình thường cũng rất khốc liệt".

Bằng trải nghiệm của bản thân, hãy bày tỏ suy nghĩ về câu trả lời trên”.

{keywords}
Đề thi Văn vào 10 hot mạng với suy tư “sống bình thường cũng rất khốc liệt”

Ngay lập tức, đề thi này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội vì đề thi đề cập đến tình huống mà đa số học sinh gặp phải đó là bố mẹ liên tục đặt những áp lực học tập, áp lực về điểm số lên các con, nhiều khi khiến các con rất mệt mỏi. Thậm chí, có những học sinh không được theo đuổi mơ ước vì những kỳ vọng của bố mẹ đặt ra.

“Đề thi đúng y như cuộc sống hàng ngày của em. Sinh ra ở thành phố, em được bố mẹ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong học tập để sau này trở thành bác sĩ như mong muốn của mẹ. Thế nhưng, em lại đam mê vẽ và mơ ước trở thành một nhà thiết kế thời trang. Có lần thấy em vẽ mà không chịu học, mẹ đã lao đến và xé nát những bức tranh em vẽ. Từ đó em chỉ dám vẽ khi mẹ không có nhà và vẽ xong phải giấu thật kỹ.

Em chỉ muốn sống một cuộc sống bình thường với mơ ước của mình mà sao cũng khó quá”, em Hà Linh bình luận.

Nói về vấn đề đề cập trong đề thi này, cô giáo Phùng Thanh Mai – Giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, đúng là hiện nay có những đứa trẻ mắc kẹt trong những kỳ vọng của bố mẹ. Điều này càng rõ ràng hơn ở những thành phố lớn, và nhất là khi đứa trẻ luôn là “ngôi sao” trong mắt bố mẹ. Với những đứa trẻ ấy thì đúng là sống một cuộc sống bình thường cũng quá khốc liệt rồi.

“Đề thi này có lẽ cũng thức tỉnh cả phụ huynh vì hiện nay đa số phụ huynh đặt cho con mình những kỳ vọng rất lớn là phải được điểm cao nhất lớn, phải trở thành bác sĩ, phải thi đỗ trường nọ, trường kia. Thế nhưng, cha mẹ lại không đặt mình vào vị trí của đứa trẻ để thấy rằng các con thực sự cần gì, làm gì để các con vui vẻ.

Mỗi người chỉ sống một cuộc đời và năng lực của con mình không thể đem so sánh với “con nhà người ta” vì mỗi người là một, là riêng, là duy nhất, cha mẹ đừng đem so sánh khập khiễng với “con nhà thiên hạ”.

Tôi mong rằng sau đề thi này, các phụ huynh hãy để cho con được sống cuộc đời của con, được vui với niềm vui của con chứ không phải sống trong những kỳ vọng lớn lao của bố mẹ vì suy cho cùng bố mẹ đâu sống thay cuộc đời của con”, cô Mai cho hay.

Cô Mai cũng nhận định đây là một đề thi lột tả được sự trăn trở của người ra đề trong tình trạng phụ huynh đặt quá nhiều áp lực cho con mình. “Tôi cho rằng đây là đề thi rất hay, rất nhân văn phù hợp để phân loại học sinh trong lớp chuyên”, cô Mai nhận định.

Có những đề thi khiến thí sinh làm... ra nước mắt

Có những đề thi khiến thí sinh làm... ra nước mắt

Nhiều đề thi văn hiện nay được cho là cố “gồng gánh” cái mới, có độ khó... vượt quá tầm với của học sinh bình thường.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !