Cần phát triển y học lão khoa để chất lượng sống của người cao tuổi tốt hơn

Đối với người cao tuổi, người Á đông có tâm lý để bệnh nhân “sống chung” với bệnh, ít quan tâm tới bệnh người già hoặc mong muốn họ ít phải can thiệp y tế nhất mà sống bên con cháu.

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh – Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết 60 -70% bệnh nhân của BV Thống Nhất là người cao tuổi có những bệnh nhân đã hơn 90 tuổi vào viện với nhiều bệnh nhưng bệnh viện đã điều trị thành công. 

Tuy nhiên, không ít người cao tuổi khi thấy bệnh nặng, bệnh nhiều người thân hoặc chính bệnh nhân lại không muốn điều trị mà về nhà sống chung với bệnh tật, chất lượng cuộc sống của người già rất khổ.

Theo PGS Thanh, đặc điểm chung người lớn tuổi khi vào viện mắc đa bệnh lý, suy giảm khả năng đề kháng nên điều trị không chỉ 1 bệnh chính mà cần điều trị bệnh đồng mắc. Người nhà nghĩ rằng để họ êm ả ra đi nhưng với bác sĩ thì phải làm hết mình cứu bệnh nhân.

Có những bệnh nhân 96, 97 tuổi vẫn được cứu sống. PGS Thanh kể trường hợp bệnh nhân 96 tuổi, bố của một bác sĩ bị gãy cổ xương đùi. Bệnh nhân mắc đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp. Bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi không đi lại được phải nằm một chỗ. Sau đó có hiện tượng loét tì đè, viêm phổi… gia đình cũng băn khoăn không biết có nên can thiệp cho bệnh nhân hay không.

Bệnh nhân dù rất tuổi cao nhưng lại rất minh mẫn nên bác sĩ đã hội chẩn thay khớp háng cho bệnh nhân. Mổ xong được 1 tuần đến 10 ngày, bệnh nhân đã phục hồi, tập luyện thêm đã tự ngồi được, thay đổi tư thế nên loét tì đè và viêm phổi giảm. Sau đó, bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân mình không còn cảnh ngồi một chỗ chờ con chăm sóc. Đến nay, bệnh nhân vẫn minh mẫn, chất lượng cuộc sống tốt hơn rất nhiều.

Nhân viên y tế BV Thống Nhất TP. HCM khám cho người cao tuổi

PGS Thanh chứng kiến biết bao nhiêu bệnh nhân là người cao tuổi đến khám nhưng bệnh nặng gia đình lại xin về vì nghĩ “sinh lão bệnh tử” nhưng bác sĩ giải thích điều trị cho bệnh nhân thì sau đó thành công, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tốt lên rất nhiều. PGS Thanh cho rằng trong giai đoạn dân số già như hiện nay thì y học lão khoa cũng phát triển và chúng ta không nên có suy nghĩ già thì không cần điều trị.

Cần phát triển y học lão khoa

PGS Thanh cho biết trong thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước mô hình bệnh tật của chúng ta chủ yếu là bệnh lây nhiễm, bệnh lý đường tiêu hoá nhưng với sự phát triển của xã hội tỷ lệ dân số già hoá cao hơn, tỷ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi chiếm tới 11,9% dân số nên giai đoạn già hoá dân số đang đến rất gần. Người ta dự tính đến năm 2036 chúng ta bước vào giai đoạn dân số già khoảng 20% dân số tuổi trên 60.

Cơ cấu bệnh tật đã thay đổi, trước đây tìm người tim mạch và đái tháo đường khó còn hiện tại thì lại rất nhiều tỷ lệ người bệnh tim mạch tăng lên tỷ lệ rất cao chiếm khoảng 20% ở người cao tuổi. Đái tháo đường tăng từ dưới 1% lên 5, 6%. Đây là gánh nặng cho đất nước trong vấn đề chăm sóc và điều trị cho người cao tuổi.

Dự đoán thay đổi cơ cấu bệnh tật, PGS Thanh cho rằng chúng ta phải chuyển sang nguyên lý điều trị y học gia đình. Cần triển khai rộng và sớm y tế cơ sở theo hướng y học gia đình để chăm sóc hợp lý người bệnh, điều trị bài bản nhất. Sau đó, bệnh học của người cao tuổi cần phải phổ biến toàn diện hơn để ngay từ y tế cơ sở đã có điều trị cho người cao tuổi một cách tốt nhất. Nguyên lý điều trị y học lão khoa cần đào tạo bài bản để phát hiện sớm, đầy đủ các bệnh có và đồng mắc trên cơ thể của người bệnh cao tuổi. Điều đó, chúng ta mới chăm sóc toàn diện cho người cao tuổi.

PGS Thanh cho rằng khi dân số già kéo theo sự lão hoá, lão hoá không từ ai nó chỉ xuất hiện sớm hay muộn. Đây không phải là quá trình bệnh lý nhưng nó là quá trình suy giảm về hình thái, cơ quan, tổ chức tế bào, đề kháng giảm vì vậy người già dễ lây bệnh hơn nên cần làm chậm quá trình lão hoá, tăng khả năng miễn dịch của người cao tuổi cần được quan tâm trong thời gian tới.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !