Đầu tư công TP.HCM: Cuối năm dồn dập tiêu tiền

Số vốn giải ngân trong 3 tháng cuối niên độ kế hoạch năm 2022 chiếm 56% tổng số vốn giải ngân trong năm, tương đương hơn một nửa số tiền cần giải ngân, được dồn dập tiêu cuối năm.

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công 2022 và các giải pháp giải ngân kế hoạch đầu tư công 2023.

Theo đó, cập nhật đến hết ngày 31/1/2023, tổng số vốn đã giải ngân của TP.HCM là gần 26.636 tỷ đồng, đạt 71,3% tổng kế hoạch vốn giao (hơn 37.366 tỷ đồng). Xét về giá trị tuyệt đối, số vốn đầu tư công giải ngân 2022 cao hơn 2021 là hơn 6.900 tỷ đồng (năm 2021 giải ngân 19.721,157 tỷ đồng), tăng 35,1% và về tỷ lệ thì cao hơn 10,2% so với cả năm 2021 (năm 2021 đạt tỷ lệ 61,1%).

TP nhìn nhận, tuy tăng về cả giá trị tuyệt đối cũng như tỷ lệ giải ngân so với năm 2021 nhưng tỷ lệ giải ngân năm 2022 của địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ giải ngân vốn giữa các tháng không đồng đều, vốn giải ngân chủ yếu dồn vào các tháng cuối năm. 

Qua rà soát, tổng số vốn giải ngân trong 3 tháng cuối niên độ kế hoạch năm 2022 (tháng 11, 12-1/2023) chiếm tỷ trọng 56% tổng số vốn giải ngân trong năm, trong đó, riêng số vốn giải ngân trong tháng 12 đã chiếm tỷ trọng 32% tổng số vốn giải ngân trong năm và là tháng có số vốn giải ngân cao nhất trong năm 2022.

Trong năm qua, nhiều chủ đầu tư chưa đảm bảo được tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 86% trở lên, gồm 63/92 cơ quan chủ quản, chủ đầu tư dự án. Trong đó, 9 đơn vị có tỷ lệ giải ngân từ 80-86%; 23 đơn vị có tỷ lệ giải ngân từ 50-80% và 31 đơn vị giải ngân dưới 50%.

Theo kế hoạch được HĐND TP thông qua, tổng số vốn đầu tư công năm 2023 là hơn 70.000 tỷ đồng, bao gồm cả vốn Trung ương và vốn địa phương, cao gấp đôi so với kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM đánh giá, đây là thách thức rất lớn đối với công tác điều hành và thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn cho các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản và chủ đầu tư.

Trần Chung

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.