Dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh dục của trẻ gặp 'nguy'

Nhiều cha mẹ chủ quan với các dấu hiệu đau, ngứa ở cơ quan sinh dục của trẻ, thậm chí cho rằng chờ lúc nào có thời gian mới đi khám thì đã muộn...

Theo BS.CK2 Huỳnh Cao Nhân – Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, những tai nạn ở “vùng kín”các bé đôi khi khiến cả nhà lo lắng; có những dấu hiệu không đáng lo nhưng có dấu hiệu lại cảnh báo nguy hiểm cho bé. 

Trong quá trình sinh hoạt, ở bé trai vẫn gặp các tai nạn như chấn thương dương vật, chấn thương bìu, chấn thương tinh hoàn... nguyên nhân hay gặp nhất là các bé bị kẹt khóa quần, chấn thương vùng kín do tai nạn giao thông, tai nạn trong quá trình chơi đùa. 

Trường hợp bị kẹt khoá quần ở trẻ trai, do trẻ bất cẩn gây dính da dương vật vào khoá. Khi đó trẻ rất đau, nhiều trường hợp ba mẹ trẻ xử lý khiến vết thương bầm dập. Vì vậy, trong trường hợp này, bác sĩ khuyên cha mẹ không xử lý được nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ xử lý. Có thể cắt bỏ hết quần, để lại phần kẹt để bác sĩ xử lý.

Ảnh minh hoạ.

Một tai nạn nữa cũng hay gặp đó là nhiều trẻ lớn hơn chút, trẻ tự tụt bao quy đầu sau đó lại không tụt lại được dẫn tới kẹt bao quy đầu. Trong trường hợp này, trẻ cần gặp bác sĩ để “giải nguy” mà không nên tự ý cố tụt phần nghẹt lại.

Còn trường hợp nguy hiểm nữa ở bé trai, bác sĩ Nhân khuyến cáo, cha mẹ cần phải để ý các biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh sản của bé. Nếu bé trai đau 1 bên tinh hoàn, đau vào ban đêm nhiều, đây là dấu hiệu cảnh báo xoắn tinh hoàn, trẻ cần đến bệnh viện sớm nhất vì can thiệp sớm mới cứu được tinh hoàn. Nếu trẻ bị xoắn tinh hoàn để càng muộn tinh hoàn thiếu máu nuôi sẽ phải cắt bỏ. 

Bác sĩ Nhân chia sẻ, có những trường hợp cha mẹ bận bịu, chủ quan khi thấy trẻ đau tinh hoàn nghĩ đó là bệnh lý thông thường, viêm tinh hoàn… nên cố đi làm chờ khi có thời gian mới cho con đến bệnh viện. Khi trẻ vào viện tinh hoàn đã tím đen bác sĩ đành cắt bỏ, trẻ sẽ phải đặt tinh hoàn nhân tạo khi trưởng thành.

Theo bác sĩ, xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu niệu khoa khẩn cấp thường gặp ở trẻ em, chiếm tỉ lệ khoảng 1/4.000 nam giới dưới 25 tuổi và là một trong những nguyên nhân thường gặp trong các nguyên nhân gây mất tinh hoàn ở nam giới.

Ở bé gái, xoắn buồng trứng là nguy hiểm nhất, trẻ thường có biểu hiện đau bụng. Nếu thấy bé gái than đau bụng, cha mẹ nên cho trẻ khám luôn vì nguy cơ xoắn buồng trứng, xoắn nang buồng trứng có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.

Đặc biệt là trẻ vị thành niên đau bụng cha mẹ cần nghĩ ngay tới nguy cơ xoắn buồng trứng. Nhiều phụ huynh khi đưa con vào viện khám vẫn nghĩ rằng đây là căn bệnh của phụ nữ đã trưởng thành, không ngờ con mình còn nhỏ đã mắc bệnh.

Bác sĩ Nhân chia sẻ, có trường hợp bé than thở bộ phân sinh dục ngứa nên mẹ đã lấy dung dịch vệ sinh của người lớn sử dụng cho bé làm cho bé khó chịu nhiều hơn do nồng độ của người lớn cao hơn. Bởi vì một số dung dịch vệ sinh có thể gây kích thích, rát đỏ, kích ứng niêm mạc cho trẻ. Khi trẻ bị ngứa, tốt nhất cha mẹ nên xin ý kiến bác sĩ để được tư vấn sử dụng như thế nào.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo, các phụ huynh nên giáo dục trẻ sớm về cách bảo vệ cơ quan sinh dục của mình từ giữ vệ sinh sạch sẽ, vận động để tránh chấn thương cơ quan sinh dục như thế nào.

Trẻ chơi các môn thể thao mạnh bạo cần hướng dẫn trẻ cách bảo vệ vùng kín của mình để giảm các tai nạn.

Cha mẹ cũng nên nói với trẻ cần chia sẻ, nói với cha mẹ các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục. Nhiều trẻ không nói với người lớn có thể dẫn tới nguy hiểm, bệnh nặng mới nói.

K.Chi
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !