Dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh dục của trẻ gặp 'nguy'

Nhiều cha mẹ chủ quan với các dấu hiệu đau, ngứa ở cơ quan sinh dục của trẻ, thậm chí cho rằng chờ lúc nào có thời gian mới đi khám thì đã muộn...

Theo BS.CK2 Huỳnh Cao Nhân – Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, những tai nạn ở “vùng kín”các bé đôi khi khiến cả nhà lo lắng; có những dấu hiệu không đáng lo nhưng có dấu hiệu lại cảnh báo nguy hiểm cho bé. 

Trong quá trình sinh hoạt, ở bé trai vẫn gặp các tai nạn như chấn thương dương vật, chấn thương bìu, chấn thương tinh hoàn... nguyên nhân hay gặp nhất là các bé bị kẹt khóa quần, chấn thương vùng kín do tai nạn giao thông, tai nạn trong quá trình chơi đùa. 

Trường hợp bị kẹt khoá quần ở trẻ trai, do trẻ bất cẩn gây dính da dương vật vào khoá. Khi đó trẻ rất đau, nhiều trường hợp ba mẹ trẻ xử lý khiến vết thương bầm dập. Vì vậy, trong trường hợp này, bác sĩ khuyên cha mẹ không xử lý được nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ xử lý. Có thể cắt bỏ hết quần, để lại phần kẹt để bác sĩ xử lý.

Ảnh minh hoạ.

Một tai nạn nữa cũng hay gặp đó là nhiều trẻ lớn hơn chút, trẻ tự tụt bao quy đầu sau đó lại không tụt lại được dẫn tới kẹt bao quy đầu. Trong trường hợp này, trẻ cần gặp bác sĩ để “giải nguy” mà không nên tự ý cố tụt phần nghẹt lại.

Còn trường hợp nguy hiểm nữa ở bé trai, bác sĩ Nhân khuyến cáo, cha mẹ cần phải để ý các biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh sản của bé. Nếu bé trai đau 1 bên tinh hoàn, đau vào ban đêm nhiều, đây là dấu hiệu cảnh báo xoắn tinh hoàn, trẻ cần đến bệnh viện sớm nhất vì can thiệp sớm mới cứu được tinh hoàn. Nếu trẻ bị xoắn tinh hoàn để càng muộn tinh hoàn thiếu máu nuôi sẽ phải cắt bỏ. 

Bác sĩ Nhân chia sẻ, có những trường hợp cha mẹ bận bịu, chủ quan khi thấy trẻ đau tinh hoàn nghĩ đó là bệnh lý thông thường, viêm tinh hoàn… nên cố đi làm chờ khi có thời gian mới cho con đến bệnh viện. Khi trẻ vào viện tinh hoàn đã tím đen bác sĩ đành cắt bỏ, trẻ sẽ phải đặt tinh hoàn nhân tạo khi trưởng thành.

Theo bác sĩ, xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu niệu khoa khẩn cấp thường gặp ở trẻ em, chiếm tỉ lệ khoảng 1/4.000 nam giới dưới 25 tuổi và là một trong những nguyên nhân thường gặp trong các nguyên nhân gây mất tinh hoàn ở nam giới.

Ở bé gái, xoắn buồng trứng là nguy hiểm nhất, trẻ thường có biểu hiện đau bụng. Nếu thấy bé gái than đau bụng, cha mẹ nên cho trẻ khám luôn vì nguy cơ xoắn buồng trứng, xoắn nang buồng trứng có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.

Đặc biệt là trẻ vị thành niên đau bụng cha mẹ cần nghĩ ngay tới nguy cơ xoắn buồng trứng. Nhiều phụ huynh khi đưa con vào viện khám vẫn nghĩ rằng đây là căn bệnh của phụ nữ đã trưởng thành, không ngờ con mình còn nhỏ đã mắc bệnh.

Bác sĩ Nhân chia sẻ, có trường hợp bé than thở bộ phân sinh dục ngứa nên mẹ đã lấy dung dịch vệ sinh của người lớn sử dụng cho bé làm cho bé khó chịu nhiều hơn do nồng độ của người lớn cao hơn. Bởi vì một số dung dịch vệ sinh có thể gây kích thích, rát đỏ, kích ứng niêm mạc cho trẻ. Khi trẻ bị ngứa, tốt nhất cha mẹ nên xin ý kiến bác sĩ để được tư vấn sử dụng như thế nào.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo, các phụ huynh nên giáo dục trẻ sớm về cách bảo vệ cơ quan sinh dục của mình từ giữ vệ sinh sạch sẽ, vận động để tránh chấn thương cơ quan sinh dục như thế nào.

Trẻ chơi các môn thể thao mạnh bạo cần hướng dẫn trẻ cách bảo vệ vùng kín của mình để giảm các tai nạn.

Cha mẹ cũng nên nói với trẻ cần chia sẻ, nói với cha mẹ các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục. Nhiều trẻ không nói với người lớn có thể dẫn tới nguy hiểm, bệnh nặng mới nói.

K.Chi
 

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !