Đánh mất thời gian vàng điều trị ung thư chỉ vì 'cái gì cũng sợ'

Bác sĩ chẩn đoán ung thư vú nhưng bệnh nhân sợ hãi và cứ đi xét nghiệm chỉ mong không phải ung thư, khám ở các bệnh viện qua 3 tháng vẫn chưa quyết định điều trị, cuối cùng bệnh đã di căn.

 

Cách phát hiện sớm căn bệnh ung thư mắc nhiều nhất ở Việt Nam

Cách phát hiện sớm căn bệnh ung thư mắc nhiều nhất ở Việt Nam

Ung thư gan là bệnh ung thư có tỉ lệ mắc mới cao nhất ở nước ta trong năm 2018 với 26.412 trường hợp, đáng lưu ý số người  tử vong vì căn bệnh này tới 25.272 ca gần tương đương số người mắc mới.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết ông vừa tiếp nhận ca ung thư vú di căn hạch đòn do bệnh nhân sợ dao kéo, bỏ chữa bệnh ở viện về nhà tự điều trị.

Bệnh nhân là người phụ nữ trẻ, quê ở Quảng Nam. Cách đây 3 tháng, hai vợ chồng bệnh nhân tìm tới bác sĩ Tiến nhờ tư vấn khi đó có bướu vú 1,5cm được sinh thiết kết quả ung thư vú giai đoạn 1.

Bác sĩ Tiến đã tư vấn và giới thiệu điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân không hồi âm mà cố gắng đi khám các nơi chỉ mong không phải ung thư.

Nguyên nhân chỉ vì chữ “sợ”. Bệnh nhân nghe nói đến Bệnh viện Ung bướu là sợ, vì gặp nhiều bệnh nhân ung thư và sợ bạn bè biết điều trị ở Bệnh viện Ung bướu nên có vào viện rồi không khám và đi điều trị kiểu khác.

Bệnh nhân cứ nấn ná chưa biết điều trị gì mà chỉ chăm tới các bệnh viện khác nhau làm xét nghiệm xem có thực sự bị ung thư vú hay không.

Khám hết bệnh viện này tới bệnh viện khác, mỗi lần đi khám nơi thì cho chọc kim sinh thiết, nơi thì xét nghiệm xong bác sĩ đòi mổ lấy u bảo tồn ngực nhưng có chỗ đòi mổ cắt nguyên tuyến vú… Mỗi nơi tư vấn một cách và bệnh nhân vẫn hi vọng tìm được cách điều trị khác. Bệnh nhân vẫn cứ vin lý do sợ quá, chần chờ nên mất hết 2 tháng vẫn chưa quyết định điều trị gì cho bệnh của mình.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Khi được chồng và gia đình khuyên, bệnh nhân mới vào viện mổ. Kết quả giải phẫu bệnh bác sĩ cho biết bệnh đã nặng. Lúc này bản thân bệnh nhân và gia đình mới tá hoả biết có di căn hạch trên đòn mới từ giai đoạn 1 đã thành giai đoạn 4.

BS Tiến lấy làm tiếc khi bệnh nhân lần đầu đến gặp bác sĩ mới ở giai đoạn 1 nhưng không mổ mà lúc nào cũng “sợ” đi hết chỗ này chỗ khác khám, đụng chạm vào tế bào ung thư mà không điều trị nên ung thư di căn. Bệnh nhân chỉ vì không muốn đối diện với sự thật là mình bị bệnh ung thư, không muốn điều trị ung thư ở bệnh viện ung bướu.

Khi cầm bệnh án ung thư vú di căn thì bệnh nhân đã hối hận nhưng mọi thứ đã muộn – BS Tiến lấy làm tiếc.

Ung thư vú cần điều trị đa mổ thức, phải từ 3 - 5 vũ khí cực mạnh, hiện đại như Mổ - Hoá - Xạ - Liệu pháp ngắm trúng đích - Liệu pháp miễn dịch - Liệu pháp nội tiết… nếu ở giai đoạn 1 thì việc điều trị cực kỳ đơn giản, tỷ lệ khỏi bệnh cao. Nhưng ở giai đoạn muộn thì bản thân bác sĩ cũng chẳng biết phía trước như thế nào?

BS Tiến chia sẻ có những sai lầm mà con người có thể sửa chữa và làm tốt hơn. Nhưng những sai lầm về căn bệnh ung thư sẽ không còn cơ hội sửa chữa mà phải trả giá rất đắt đó là mạng sống của một con người.

Những quan niệm sai lầm về ung thư có thể gây ra những lo lắng không cần thiết cho sức khỏe của bạn. Thông tin sai thậm chí có thể làm cho bệnh nhân phản ứng sai lệch hoặc phản ứng thái quá khi được chẩn đoán bệnh này và có thể ảnh hưởng đến việc chấp nhận điều trị bệnh.

Nhiều người nghĩ rằng phẫu thuật hoặc sinh thiết khối u sẽ khiến ung thư lan rộng. Bác sĩ Tiến cho rằng, có thể di căn nhưng khả năng xảy ra điều này là cực kỳ thấp. Bác sĩ phẫu thuật phải tuân theo một quy trình nghiêm ngặt và thực hiện các bước để ngăn chặn điều này xảy ra trong khi sinh thiết. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là bác sĩ phẫu thuật phải được đào tạo chuyên biệt để mổ bệnh nhân ung thư.

Nhiều người thường nghe từ bạn bè, người thân và phương tiện truyền thông rằng hóa trị liệu nguy hiểm, có thể chết vì hóa chất, nó là một chất độc cực mạnh, tại sao lại gây rắc rối làm bệnh nhân đau đớn hơn nên sợ hãi và tìm tới các phương pháp khác, chậm trễ điều trị khiến bệnh tiến triển nhanh hơn, mất cơ hội vàng trong điều trị.

Bác sĩ Tiến cho rằng ung thư là bệnh ác tính nó được coi như bản án tử hình nhưng hoàn toàn “khoan hồng” được nếu người bệnh có kiến thức về bệnh. Khi được chẩn đoán ung thư tuyệt đối không chạy theo những thông tin không chính thống trên mạng, hay nghe lời bạn bè, nghe lương y mà bỏ qua cơ hội sống của mình.

Khánh Ch

 

Có những dấu hiệu này cần đi khám ngay nếu không muốn mắc ung thư thanh quản

Có những dấu hiệu này cần đi khám ngay nếu không muốn mắc ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản có thể phát triển ở bất kì phần nào của thanh quản; hút thuốc lá và uống rượu mạnh chính là tác nhân gây ra bệnh này.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !