Dân Hà Nội mê thứ hương nồng nàn, hoa bưởi thành hàng đắt đỏ

Đầu xuân, nhiều gia đình ở Hà Nội lại tìm mua hoa bưởi vì mê mùi hương nồng nàn. Cũng bởi vậy, loại hoa thôn quê mộc mạc này thành mặt hàng có giá đắt đỏ.

Sáng Chủ nhật, tiết trời đầu xuân vẫn se lạnh, chị Đào Thu Nga ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) ra chợ mua đồ ăn và không quên mua mấy cành hoa bưởi về thay chỗ hoa cũ mua cách đây một tuần.

Chị Nga nhận mình là người mê đắm mùi hương hoa bưởi nồng nàn. Song, ngày bé ở quê đến mùa hoa nở, chỉ cần ra vườn bẻ vài cành vào nhà cắm. Đứng ở sân nhà, chị cũng có thể hít hà mùi hương bưởi ngọt ngào. Cây bưởi sai hoa bung nở rồi rụng trắng xoá cả khoảnh vườn. Bà và mẹ chị thường hái hoa bưởi nấu nước gội đầu hoặc làm món mía ướp hoa bưởi.

“Hoa bưởi mộc mạc nhưng tinh khiết nơi thôn quê khi đó chẳng ai mua bán gì”, chị nói. Nay để thưởng thức được hương hoa bưởi, chị phải bỏ ra 250.000-300.000 đồng mua 1kg cành hoa bưởi.

Những xe hoa bưởi bán rong đang xuất hiện khắp đường phố Hà Nội (Ảnh: Tâm An)

Nhiều người bán theo bó, có đầu mối bán theo cân. Tính ra, tiền dù mua theo cân hay theo bó giá cũng ngang ngửa, không chênh nhau là mấy. Cứ sau Tết Nguyên đán, vào mùa hoa bưởi nở, chị Nga lại mua về cắm trong bình hoặc bày ra đĩa trưng trong phòng khách. Hương hoa bưởi sẽ lan toả ra cả phòng. Vào những ngày thời tiết nồm, hương bưởi còn át bớt mùi ẩm mốc trong nhà, tạo cảm giác thư thái dễ chịu hơn.

Hoa bưởi cũ tàn đi, chị lại tìm mua những cành hoa mới về thay thế. Chơi hoa bưởi từ đầu mùa đến cuối mùa, cứ như thế hình thành thói quen nhiều năm nay, chị Nga chia sẻ.

Vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều người ở Hà Nội mê say hương bưởi thơm nên loại hoa thôn quê này xuất hiện khắp phố phường, phủ sóng từ chợ truyền thống tới “chợ mạng”. 

So với các loại hoa tươi khác trên thị trường, hoa bưởi nằm trong top những loại hoa có giá đắt đỏ. Bởi, một số thời điểm, hoa có giá tới 300.000-350.000 đồng/kg. Dịp này, hoa bưởi đang rộ mùa, giá hạ nhiệt hơn nhưng vẫn dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg. Một số đầu mối bán hoa bưởi theo bó nhỏ với giá 50.000-80.000 đồng/bó.

 Giá hoa bưởi tương đối đắt đỏ (Ảnh: NVCC)

Bán hoa bưởi ở phố Vọng (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chị Nguyễn Mai Nhi cho biết, 3 năm nay cứ dịp Rằm tháng Giêng Âm lịch chị lại nhập hoa bưởi về bán cho tới khi hết mùa. Giá hoa phụ thuộc vào từng loại. Nếu là cành hoa chị đang bán 250.000 đồng/kg, còn bông rụng giá 150.000 đồng/kg.

Bưởi Diễn bông nhỏ nhưng cành rất sai hoa, mùi hương thơm ngát đặc trưng rất dễ chịu. Chị nhập sỉ từ của các nhà vườn trồng bưởi Diễn ở Hoà Bình hay Hưng Yên. Tuỳ vào thời điểm, số lượng hàng nhập về khác nhau. 

Ví như dịp Rằm tháng Giêng, mọi người không chỉ mua hoa bưởi về cắm trưng trong nhà mà còn mua dâng lễ cúng Rằm nên những ngày đó chị bán hết 70-80kg hoa bưởi. Còn hiện tại, chị tiêu thụ chỉ khoảng 40-50kg mỗi ngày.

“Hàng nhập về tôi buộc thành từng bó trọng lượng 200 gram, bán với giá 50.000 đồng”, chị nói. Khách mua hoa bưởi không phải vì đẹp mà bởi yêu thích mùi hương nên mỗi lần mua chỉ vài lạng. Lượng khách mua 1kg trở lên không nhiều.

 Nhiều nhà vườn tranh thủ mùa hoa trổ bông cắt tỉa bớt đem bán (Ảnh: NVCC)

Bán hoa bưởi online, chị Bùi Thị Loan ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cũng thừa nhận, hoa bưởi không bắt mắt, không rực rỡ như những loại hoa tươi khác, song sau Tết loại hoa thôn quê này lại được người Hà Nội chuộng mua.

Dịp Rằm tháng Giêng giá hoa bưởi lên tới 300.000 đồng/kg, một ngày chị vẫn bán cả tạ hoa bưởi. Còn những ngày gần đây chị tiêu thụ hết vài chục cân.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Xuân Tuấn - chủ một vườn bưởi gần 5ha ở Lạc Thuỷ (Hoà Bình) - cho hay, giữa tháng Giêng cây bưởi bắt đầu trổ nụ, rồi hoa nở thành từng chùm. Bông hoa bưởi khi nở cánh trắng muốt, nhuỵ vàng toả hương thơm ngọt ngào.

Nếu 7-8 năm trước, mùa hoa bưởi nở phủ trắng khu vườn đồi nhưng không ai tỉa cành hoa đem bán thì vài năm gần đây, thị trường có nhu cầu cao nên một số nhà vườn tỉa bớt cành hoa đem bán sỉ. Ở vườn bưởi của anh, tuỳ cây có sai hoa hay không anh mới tiến hành cắt tỉa.

Nếu hoa trên cây quá nhiều phải cắt tỉa bớt, đảm bảo tỷ lệ đậu quả phù hợp. Nếu không tỉa, cứ để đậu quả hết thì dinh dưỡng trong cây sẽ không đủ nuôi quả. “Dịp này, tôi bắt đầu tỉa bớt hoa bán sỉ cho các mối buôn, giá chỉ vài chục nghìn một cân nhưng cũng thu được tiền triệu mỗi ngày”, anh khoe.

Tâm An

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.