Đắk Nông đổi mới Hợp tác xã nông nghiệp để hội nhập và phát triển

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp, đặc biệt là những địa phương mà nông nghiệp mang tính chủ chốt như ở Đắk Nông. Tuy nhiên các HTX nông nghiệp cần đổi mới để hội nhập và phát triển.

Bắt tay hợp tác là con đường tất yếu để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

 HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên ở huyện Đắk Song có trên 195 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ theo các tiêu chuẩn quốc tế

Đắk Nông có vị trí, khí hậu, đất đai thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Để có một nền nông nghiệp phát triển bền vững, những người đứng đầu địa phương phải có định hướng tập hợp đông đảo nông dân cùng bắt tay xây dựng các mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới để cùng hợp tác và phát triển.

Trước đây đã có nhiều hộ dân, doanh nghiệp ở Đắk Nông từng đột phá để phát triển ngành nông nghiệp nhưng cũng chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún và gần như các sản phẩm nông nghiệp đều bấp bênh về đầu ra.

Chính vì vậy trong thời gian qua, tại tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hỗ trợ thành lập HTX nông nghiệp và được bà con rất ủng hộ. 

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 235 HTX, trong đó 180 HTX nông nghiệp, chiếm trên 80% số HTX của địa phương này. 

Sản phẩm của HTX Hoàng Nguyên được xuất sang Ấn Độ

Các HTX nông nghiệp có tổng vốn điều lệ khoảng 181.650 triệu đồng, thu hút trên 9.260 nông dân trở thành thành viên và tạo việc làm 4.560 lao động.

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã có 16 HTX có 19 sản phẩm được UBND tỉnh  này công nhận đạt OCOP từ hạng 3 sao và 4 sao. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông chia sẻ, hiện nay các HTX nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thành viên, các hộ nông dân. 

Theo ông Khải, tại tỉnh Đắk Nông có tới 80% số hộ là nông dân. Vì thế, tập hợp nông dân tham gia HTX để ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại vào sản xuất, thúc đẩy nông nghiệp của tỉnh phát triển theo chuỗi giá trị và bền vững là điều cần thiết. "HTX nông nghiệp muốn phát triển phải hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới như hiện nay mới tồn tại được", ông Khải cho hay.

HTX kiểu mới đang hình thành và phát triển mạnh mẽ

HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà có 100 ha trồng gấc và tạo thu nhập ổn định cho các thành viên

Dù đã có những bước tiến mới trong việc thành lập các HTX nông nghiệp. Tuy nhiên theo thống kê thì trong số 180 HTX nông nghiệp tại tỉnh Đắk Nông chỉ có khoảng 20% HTX hoạt động hiệu quả. Còn lại 80% HTX hoạt động trung bình và yếu, kém. 

Tuy số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả chưa nhiều nhưng, ở Đắk Nông đang hình thành và phát triển các mô hình HTX kiểu mới ngày càng rõ nét và bước đầu đã có sự thành công mang lại thu nhập cao cho thành viên HTX. 

Thống kê cho thấy toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 29 HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng như cà phê, ca cao, hồ tiêu, lúa gạo, gấc, chanh dây…

Một HTX trồng ca cao đạt hiệu quả cao ở Đắk Nông

Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (huyện Đắk Song) có trên 195 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ theo các tiêu chuẩn quốc tế của Nhật Bản, Mỹ, EU. 

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên cho biết, HTX thu hút rất nhiều thành viên trong tỉnh Đắk Nông và các tỉnh Tây Nguyên tham gia trồng hồ tiêu hữu cơ. 

“Từ đầu năm đến nay, HTX chúng tôi xuất bán hơn 200 tấn hồ tiêu hữu cơ, trong đó xuất khẩu trực tiếp sang Ấn Độ 145 tấn với giá cao hơn nhiều so với giá hồ tiêu sản xuất bình thường trên thị trường nên nông dân rất phấn khởi, yên tâm đầu tư trồng hồ tiêu hữu cơ”, bà Thu cho biết thêm. 

Còn ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút) chia sẻ, cách đây gần 20 năm, chúng tôi thấy cây gấc khá thích hợp với vùng Tây Nguyên nên đã trồng thí điểm tại huyện Cư Jút (Đắk Nông) và đã thành công.

Theo ông Định, khi mới vào trồng cây gấc cũng gặp không ít khó khăn vì người dân Tây Nguyên vốn quen trồng các loại cây như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, nên việc đổi mới cây trồng truyền thống là điều tương đối khó khăn.

“Tuy nhiên sau một thời gian thành lập, đến nay HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà đã có hơn 100 hộ dân trồng hơn 100 ha gấc với thu nhập đạt từ 100-200 triệu đồng/năm. Ngoài việc phát triển vùng nguyên liệu thì chúng tôi chế biến trên 15 sản phẩm từ gấc, trong đó chủ yếu là tinh dầu gấc, bún gấc, phở gấc… được thị trường đón nhận”, ông Định vui mừng cho biết.. 

Trên đây là 2 trong rất nhiều  HTX ở Đắk Nông đang phát triển theo mô hình kiểu mới khá hiệu quả . Ngoài ra những HTX như; HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận (Đắk R’lấp), HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô), HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông (Gia Nghĩa).... cũng đang phát triển theo mô hình này và bước đầu có sự thành công nhất định.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT Đắk Nông cho hay,  nông nghiệp muốn phát triển bền vững cần tập hợp nông dân vào HTX. HTX nông nghiệp có lợi thế trong việc tập hợp nông dân liên kết sản xuất theo các tiêu chí quy trình kỹ thuật như VietGap, GloballGap, hữu cơ… thuận lợi hơn. 

“Khi sản xuất nông sản chất lượng thì các HTX sẽ đầu tư hướng đến chế biến, chế biến sâu, từ đó nâng cao đời sống nông dân và thúc đẩy phát triển HTX, nông nghiệp, nông thôn”, ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ thêm.  

Tỉnh Đắk Nông có diện tích tự nhiên trên 650.000 ha, trong đó sản xuất nông nghiệp trên 380.000 ha, chiếm 58,5% diện tích tự nhiên và nông nghiệp là 1 trong 3 ngành kinh tế trụ cột của tỉnh Đắk Nông.

Thanh Nga - Hải Dương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !