Đà Nẵng xét chọn sản phẩm thương mại đặc trưng của TP
Theo đó, việc ban hành quy chế này nhằm công nhận, tôn vinh những sản phẩm thương mại mang nét đặc trưng của Đà Nẵng, khuyến khích phát triển sản xuất, góp phần quảng bá, nâng cao hiệu quả thương mại của các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước; quảng bá hình ảnh TP ra thế giới, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội TP một cách bền vững và thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của TP.
![]() |
Giới thiệu sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Quy chế gồm 4 chương 12 điều, áp dụng đối với các sản phẩm thương mại mang nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, thắng cảnh, di tích, phong tục, tập quán, chất liệu riêng có của Đà Nẵng, được trao đổi, mua bán, lưu thông trên thị trường, không phải là sản phẩm sao chép, không vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan khác, được sản xuất tại Đà Nẵng (hoặc có công đoạn sản xuất tại TP chiếm trên 70% trong tổng giá trị cấu thành sản phẩm) và do các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tự nguyện nộp hồ sơ đăng ký xét chọn.
Bảng quy chế cũng quy định rõ nguyên tắc, các tiêu chí, trình tự, thời gian, thủ tục.... để xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng. Theo đó, sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng TP Đà Nẵng phải đáp ứng được các tiêu chí cụ thể về nội dung, ý nghĩa của sản phẩm; các yếu tố đầu vào, quá trình sản xuất; chất lượng sản phẩm và bao bì; hiệu quả kinh tế; tính phát triển bền vững của sản phẩm và cơ sở sản xuất.
Cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm thương mại được công nhận mang tính đặc trưng của Đà Nẵng được cấp Giấy chứng nhận (giá trị 5 năm); được sử dụng logo sản phẩm thương mại đặc trưng để quảng bá cho sản phẩm được công nhận; được quảng bá, giới thiệu miễn phí về sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử TP, các trang thông tin điện tử của Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Ngoại vụ, trên các ấn phẩm xúc tiến thương mại; được ưu tiên vay vốn ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển TP; được hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng và các địa phương khác do TP tổ chức...
Việc xét công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng được tổ chức mỗi năm một lần. Hội đồng xét công nhận sẽ do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm Chủ tịch Hội đồng; đại diện lãnh đạo Sở Công thương làm Phó Chủ tịch Hội đồng (thường trực) và thành viên là đại diện Văn phòng UBND TP, các Sở KH-ĐT, Du lịch, Văn hóa – Thể thao, Ngoại vụ, KH-CN, Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng. Trong một số trường hợp có thể mời đại diện các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp có liên quan tham gia Hội đồng hoặc gửi văn bản lấy ý kiến.
Hồ sơ đăng ký tham gia xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng (2 bộ) gửi trực tiếp đến Sở Công Thương (cơ quan thường trực Hội đồng xét chọn). Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 01 - 30/9 hằng năm, thời gian công bố kết quả là từ ngày 01 - 31/12 hằng năm. Thành phần hồ sơ gồm:
- Phiếu đăng ký tham gia xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của thành phố (theo mẫu);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Bản thuyết minh giới thiệu sản phẩm (theo mẫu) kèm theo ảnh chụp của sản phẩm được chụp tại các góc độ khác nhau (gồm 3 ảnh màu, kích cỡ tối thiểu 9x12cm);
- Các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm như chứng chỉ, chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, giấy khen, bằng khen cho sản phẩm, giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (nếu có).
Ngoài ra, đơn vị tham gia phải gửi sản phẩm cụ thể về Hội đồng xét chọn theo thời gian, địa điểm quy định. Trong trường hợp đặc biệt mà đơn vị tham gia không thể gửi sản phẩm cụ thể đến Hội đồng thì Chủ tịch Hội đồng sẽ xem xét và quyết định phương thức và kết quả công nhận đối với sản phẩm đó.