Đà Nẵng xét chọn sản phẩm thương mại đặc trưng của TP

Ngày 28/10, Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định 6875/QĐ-UBND ban hành Quy chế xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng

Theo đó, việc ban hành quy chế này nhằm công nhận, tôn vinh những sản phẩm thương mại mang nét đặc trưng của Đà Nẵng, khuyến khích phát triển sản xuất, góp phần quảng bá, nâng cao hiệu quả thương mại của các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước; quảng bá hình ảnh TP ra thế giới, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội TP một cách bền vững và thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của TP.

Đà Nẵng xét chọn sản phẩm thương mại đặc trưng của TP - ảnh 1

Giới thiệu sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Quy chế gồm 4 chương 12 điều, áp dụng đối với các sản phẩm thương mại mang nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, thắng cảnh, di tích, phong tục, tập quán, chất liệu riêng có của Đà Nẵng, được trao đổi, mua bán, lưu thông trên thị trường, không phải là sản phẩm sao chép, không vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan khác, được sản xuất tại Đà Nẵng (hoặc có công đoạn sản xuất tại TP chiếm trên 70% trong tổng giá trị cấu thành sản phẩm) và do các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tự nguyện nộp hồ sơ đăng ký xét chọn.

Bảng quy chế cũng quy định rõ nguyên tắc, các tiêu chí, trình tự, thời gian, thủ tục.... để xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng. Theo đó, sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng TP Đà Nẵng phải đáp ứng được các tiêu chí cụ thể về nội dung, ý nghĩa của sản phẩm; các yếu tố đầu vào, quá trình sản xuất; chất lượng sản phẩm và bao bì; hiệu quả kinh tế; tính phát triển bền vững của sản phẩm và cơ sở sản xuất.

Cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm thương mại được công nhận mang tính đặc trưng của Đà Nẵng được cấp Giấy chứng nhận (giá trị 5 năm); được sử dụng logo sản phẩm thương mại đặc trưng để quảng bá cho sản phẩm được công nhận; được quảng bá, giới thiệu miễn phí về sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử TP, các trang thông tin điện tử của Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Ngoại vụ, trên các ấn phẩm xúc tiến thương mại; được ưu tiên vay vốn ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển TP; được hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng và các địa phương khác do TP tổ chức...

Việc xét công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng được tổ chức mỗi năm một lần. Hội đồng xét công nhận sẽ do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm Chủ tịch Hội đồng; đại diện lãnh đạo Sở Công thương làm Phó Chủ tịch Hội đồng (thường trực) và thành viên là đại diện Văn phòng UBND TP, các Sở KH-ĐT, Du lịch, Văn hóa – Thể thao, Ngoại vụ, KH-CN, Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng. Trong một số trường hợp có thể mời đại diện các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp có liên quan tham gia Hội đồng hoặc gửi văn bản lấy ý kiến.

Hồ sơ đăng ký tham gia xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng (2 bộ) gửi trực tiếp đến Sở Công Thương (cơ quan thường trực Hội đồng xét chọn). Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 01 - 30/9 hằng năm, thời gian công bố kết quả là từ ngày 01 - 31/12 hằng năm. Thành phần hồ sơ gồm:

- Phiếu đăng ký tham gia xét công nhận sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của thành phố (theo mẫu);

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

- Bản thuyết minh giới thiệu sản phẩm (theo mẫu) kèm theo ảnh chụp của sản phẩm được chụp tại các góc độ khác nhau (gồm 3 ảnh màu, kích cỡ tối thiểu 9x12cm);

- Các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm như chứng chỉ, chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, giấy khen, bằng khen cho sản phẩm, giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (nếu có).

Ngoài ra, đơn vị tham gia phải gửi sản phẩm cụ thể về Hội đồng xét chọn theo thời gian, địa điểm quy định. Trong trường hợp đặc biệt mà đơn vị tham gia không thể gửi sản phẩm cụ thể đến Hội đồng thì Chủ tịch Hội đồng sẽ xem xét và quyết định phương thức và kết quả công nhận đối với sản phẩm đó.

HẢI CHÂU

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.