"Cứu" doanh nghiệp nội: Cần giải quyết hàng tồn kho

Một gói giải pháp tổng thể về chính sách thuế vừa được Bộ Tài chính hoàn thành và sẽ trình Chính phủ thông qua để "cứu" doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn. Song, các chuyên gia cho rằng, giãn giảm thuế chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ, trong khi DN thì đã cạn sức.
Mừng, lo 25.000 tỉ đồng giải cứu DN

Theo các chuyên gia, với tình cảnh DN khốn đốn hiện nay, hỗ trợ giá đầu ra cho DN mới giúp họ thoát khỏi cảnh khó khăn, ì trệ sản xuất

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, sau quá trình khảo sát và đánh giá chính xác tình trạng khó khăn của doanh nghiệp (DN) trong những tháng đầu năm, cơ quan này đã hoàn tất một gói giải pháp tổng thể về chính sách thuế để "gỡ" khó cho DN. Ước tính, số tiền của cả gói giải pháp này lên tới 25.000 tỷ đồng.

Đề xuất của Bộ Tài chính bao gồm giảm 30% thuế thu nhập DN (TNDN) năm 2012 đối với các DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, dệt may, da giày... Đồng thời, gia hạn thuế VAT quý II/2012 cho DN thêm 6 tháng. Bộ cũng đề xuất giảm 50% tiền thuê đất đối với DN kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, du lịch, thương mại. Gia hạn thuế TNDN tối đa 2 tháng cho các DN khó khăn về tài chính. Đối với hộ kinh doanh nhà trọ khu công nghiệp thì được miễn thuế VAT.

Bộ Tài chính tính toán, việc áp dụng đồng bộ các chính sách nêu trên có thể làm giảm nguồn thu ngân sách 2012 khoảng 25.000 tỷ đồng.

Tỏ ý hoan nghênh những nỗ lực giải cứu DN của cơ quan điều hành, quản lý, song theo TS. Vũ Đình Ánh, hiện tình trạng sức khỏe của DN đã "kiệt quệ" lắm rồi, việc giảm, giãn thuế sẽ chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ của vấn đề. Để giải cứu DN trước hết là phải giúp DN giải phóng lượng hàng tồn kho đang dồn ứ bằng cách kích thích tiêu dùng xã hội. Với công cụ trong tay, Nhà nước sẽ có hai hướng giải quyết để hỗ trợ DN, một là dùng tới chính sách tiền tệ (cơ cấu lại nợ giúp DN tiếp cận vốn dễ hơn). Cách thứ hai là dùng tới chính sách tài khóa.

Riêng với đặc thù Việt Nam hiện tại, khối lượng hàng tồn kho của DN đang quá lớn thì có thể tính tới khả năng Nhà nước hỗ trợ về giá cho DN. Đầu vào của DN gồm rất nhiều thứ như điện, xăng dầu, chi phí dịch vụ... chứ không chỉ có mỗi vốn. Giải quyết được đầu ra cho DN – hỗ trợ giá để DN giảm đầu ra mới kích thích được tiêu dùng, tăng sức mua của người dân, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Mấu chốt hiện tại là sức mua ì ạch, cầu thấp và giá quá cao nên lượng tiêu thụ hàng của DN giảm mạnh. Phải tính tới cách "kích" hai phần này lên. Không thể bắt DN giảm giá bán hàng hóa, nhưng phải tạo điều kiện để DN có thể giảm giá bán hàng hóa xuống. Thay vì giãn hoãn thuế TNDN thì có thể tính tới chuyện giãn lộ trình tăng giá điện, xăng dầu cho DN. Nếu giãn lộ trình tăng giá thì không chỉ tác động đến đầu vào mà còn tác động tới đầu ra của DN, người tiêu dùng thay vì phải mua hàng với giá cao thì nay sẽ mua với giá rẻ hơn, như thế kích thích được tiêu dùng trong dân cư, giải quyết hàng tồn kho cho DN"- ông Ánh nói.

Trong phương thức hỗ trợ giá cho DN thì giảm thuế VAT cũng là một giải pháp cần tính tới. Trong lúc khó khăn hiện nay, người dân thắt chặt mọi chi tiêu, họ sẽ chẳng dại gì đi mua hàng giá cao. Về lý thuyết, giảm thuế VAT DN không có lợi, nhưng nếu giảm được phần thuế này (10%) thì giá cả hàng hóa sẽ giảm, kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn.

Còn TS. Lê Đăng Doanh tỏ ra hoài nghi khi bàn về tính hiệu quả của gói chính sách thuế trị giá 25.000 tỷ đồng để cứu DN. Theo ông Doanh, nghe 25.000 tỷ đồng thì có vẻ nhiều, nhưng chỉ có tác dụng với những DN vẫn đang "sống", có doanh thu lợi nhuận mới có tiền đóng thuế, chứ với những DN đã "kiệt sức" thì lấy đâu ra tiền mà đóng thuế, huống hồ nói tới chuyện giảm thuế cho họ. "Chúng ta đang ở trong tình cảnh, DN đã "chết" và "chết lâm sàng" nhiều hơn là DN "sống", vì thế có giãn hay hoãn đóng thuế cũng không tháo gỡ được khó khăn cho DN lúc này" – ông Doanh thẳng thắn.

Vì thế, vị chuyên gia này cho rằng, phải mở thêm một "cánh cửa" khác để cứu DN. Cụ thể, Nhà nước nên nghiên cứu thành lập một quỹ hỗ trợ DN dưới dạng Quỹ bảo lãnh tín dụng DN, hỗ trợ vay giá rẻ với các DN nào có thị trường, có chiến lược kinh doanh, bạn hàng...

Quy mô của quỹ này có thể không cần lớn, chỉ cần vài trăm tỷ đồng và lấy từ nguồn vay của NH thế giới hay NH Phát triển châu Á (ADB), tuy ít nhưng "liệu cơm gắp mắm" sẽ ít nhiều giúp được DN, và như thế sẽ thiết thực hơn.

Thu Hoài

Thu Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.