Cùng nhau chinh phục biển cả

Trước sóng gió của biển cả, những người con của biển vẫn ngày đêm kiên cường vươn khơi. Bởi dù ở trong đất liền hay ở ngoài khơi xa thì tình người miền biển luôn sâu đậm, là chỗ dựa tinh thần giúp người dân nơi đây vượt qua mọi bão tố.

Về xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc những ngày cuối năm, chúng tôi gặp ngư dân Đồng Xuân Thảo, thôn Thắng Phúc đang kiểm tra các thiết bị an toàn trên tàu, chuẩn bị ra khơi. Anh Thảo cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi đã đầu tư đóng mới một tàu dịch vụ thu mua trên biển có công suất 380CV, tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng, bảo đảm việc làm cho 7-8 lao động với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, giá dầu lại giảm, đặc biệt nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho ngư dân đi biển nên năng suất, sản lượng thu mua đạt khá, ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển dài ngày”.

Cùng nhau chinh phục biển cả - ảnh 1

Ngư dân mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn để vươn khơi xa.

Ngư Lộc là xã có truyền thống nghề cá của huyện Hậu Lộc, không chỉ có tàu anh Thảo, mà còn nhiều tàu khai thác và thu mua hải sản của anh Phong, anh Dần (thôn Bắc Thọ); anh Sơn, anh Lan (thôn Thắng Tây); anh Xuyên, anh Đại (thôn Thắng Phúc)... đều đạt hiệu quả cao. Đến nay, toàn xã có 7 tàu đóng mới, trong đó 4 tàu sắt, 3 tàu vỏ gỗ trị giá trên 100 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 349 phương tiện đánh bắt hải sản, tổng lao động nghề cá là 2.548 người, tổng sản lượng ước đạt 10.215 tấn, tổng giá trị ước đạt 191 tỷ đồng.

Xuôi về vùng biển phía Nam của tỉnh, cảng cá Lạch Bạng lúc nào cũng tấp nập tàu thuyền và thương nhân mua bán hải sản. Những chiếc thuyền đầy ắp cá, những tư thương trên bờ bắt đầu việc mua bán, vận chuyển hải sản nhộn nhịp. Được biết nhờ chính sách hỗ trợ nâng cấp, mua sắm, đóng mới phương tiện nên tàu thuyền đánh bắt xa bờ tăng nhanh. Hiện Hải Thanh có hơn 200 tàu công suất từ 90 CV trở lên. Ngoài trang bị ngư lưới cụ theo hướng đa nghề trên một phương tiện, nhiều tàu cá trang bị máy dò cá hiện đại, lắp thiết bị định vị toàn cầu, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo quản hải sản sau thu hoạch. Không chỉ góp vốn, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, ngư dân còn hợp tác thành lập 33 tổ, đội lao động trên biển cùng tổ chức đánh bắt thủy sản, trợ giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Do vậy, sản lượng khai thác hải sản tăng nhanh; nước mắm "Do Xuyên - Ba Làng" vươn tới mọi miền đất nước, khẳng định thương hiệu sản phẩm.

 Liền kề Hải Thanh là xã Hải Bình, một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá sầm uất nhất của Thanh Hóa. Ngoài các dịch vụ trên bờ, trong số hơn 200 tàu thuyền trong xã có tới 92 tàu dịch vụ trên biển nên sản lượng hải sản thu mua gấp hàng chục lần sản lượng khai thác với chất lượng hải sản bảo quản khá tốt; hình thành quan hệ hợp tác trong đánh bắt, thu mua, chế biến hải sản. Với việc đưa cảng cá, âu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão Lạch Bạng vào sử dụng cùng với việc xây dựng, nâng cấp các bến cá, đường ra bến cá, chợ cá tại các xã vùng bãi ngang ven biển càng tạo thuận lợi cho dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển. Ngư dân huyện Tĩnh Gia đang ngày đêm vươn khơi, bám biển mưu sinh, tiếp tục hướng ra biển làm giàu và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau 15 năm bám biển nơi ngư trường, gia đình ngư dân trẻ Nguyễn Văn Tuân, phường Quảng Tiến, TX Sầm Sơn hạnh phúc vô bờ khi vợ chồng anh cùng 2 đứa con thơ sẽ được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp trị giá gần 1 tỷ đồng vừa xây xong. Anh Tuân không giấu được niềm vui cho biết: "Nhờ bám biển mà gia đình tôi mới xây được ngôi nhà này. Có được nhà đẹp, cuộc sống tốt đẹp đều nhờ đi biển. Cả đời tôi chỉ có đi biển, bám biển mưu sinh".

Hơn 20 năm bám biển mưu sinh, ngư dân Nguyễn Văn Bình, ở xã Quảng Nham (Quảng Xương) cũng giàu lên từ biển. Ngôi nhà trị giá bạc tỷ với đầy đủ tiện nghi của gia đình anh cũng do biển cả mang tới. "Cũng nhờ bám ngư trường nên cuộc sống của gia đình tôi và anh em bạn biển trên tàu đều no đủ, không lo đói. Năm tới tôi chỉ có một ý nguyện là cầu mong mưa thuận gió hòa để anh em tàu chúng tôi cùng tàu của các ngư dân tiếp tục vươn ra khơi xa đánh bắt. Trước là để mưu sinh kiếm sống, sâu hơn nữa là để bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của quê hương" - anh Bình chia sẻ.

Hà Lê

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !