Củng cố thị trường tiêu thụ trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Bộ Chính trị đồng ý về mặt chủ trương và sắp tới sẽ được triển khai trên diện rộng trong dài hạn. Đối với các doanh nghiệp, đây là một cơ hội để tranh thủ tình cảm của người tiêu dùng trong nước, củng cố thị trường tiêu thụ trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập.

xe Suzuki lắp ráp tại Việt nam

Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước cũng rất mong muốn sẽ tiếp cận được những sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với chất lượng cao và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, chưa bàn đến cách thức thực hiện cuộc vận động sao cho hiệu quả, hiện nay nhiều người vẫn rất băn khoăn với câu hỏi: sản phẩm như thế nào thì được gọi là hàng Việt Nam?

Chẳng hạn, Công ty Pepsi mở nhà máy ở Việt Nam, đa số nguyên liệu đều là của Việt Nam, sử dụng lao động tại chỗ và đóng thuế cho Nhà nước Việt Nam thì sản phẩm làm ra có được coi là hàng Việt Nam và người tiêu dùng trong nước cần ủng hộ hay không?

Ngược lại, có một số doanh nghiệp Việt Nam thuê lao động nước ngoài, tất cả công nghệ và nguyên liệu đều nhập khẩu thì có nên xem sản phẩm làm ra là hàng Việt Nam để ủng hộ? Trường hợp một sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, do người lao động Việt Nam sản xuất ra ngay trên đất Việt Nam nhưng 100% vốn xây dựng nhà xưởng là của nước ngoài và được tiêu thụ trên thị trường thế giới với một cái tên nước ngoài thì liệu đó có phải là hàng Việt Nam?

Hay một trường hợp khác, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư 100% vốn ra nước ngoài xây dựng nhà máy để tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân lực giá rẻ rồi đưa sản phẩm về tiêu thụ ở thị trường trong nước thì nên gọi đó là hàng Việt Nam hay hàng nước ngoài?...

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn nên các tiêu chí có liên quan cần phải được thống nhất rõ ràng trước khi bắt tay thực hiện để tăng khả năng thành công. Bởi điều này sẽ góp phần tạo ra một sự đồng thuận trong người dân và các doanh nghiệp, tránh sự hiểu lầm là Nhà nước phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế và bảo hộ thị trường trong nước quá mức.

Mặt khác, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới và cũng cần tuân thủ “luật chơi” chung nếu các doanh nghiệp trong nước muốn đem chuông đi đánh xứ người.

Hoàng Khang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !