Củng cố thị trường tiêu thụ trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập
Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước cũng rất mong muốn sẽ tiếp cận được những sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với chất lượng cao và giá cả hợp lý.
Tuy nhiên, chưa bàn đến cách thức thực hiện cuộc vận động sao cho hiệu quả, hiện nay nhiều người vẫn rất băn khoăn với câu hỏi: sản phẩm như thế nào thì được gọi là hàng Việt Nam?
Chẳng hạn, Công ty Pepsi mở nhà máy ở Việt Nam, đa số nguyên liệu đều là của Việt Nam, sử dụng lao động tại chỗ và đóng thuế cho Nhà nước Việt Nam thì sản phẩm làm ra có được coi là hàng Việt Nam và người tiêu dùng trong nước cần ủng hộ hay không?
Ngược lại, có một số doanh nghiệp Việt Nam thuê lao động nước ngoài, tất cả công nghệ và nguyên liệu đều nhập khẩu thì có nên xem sản phẩm làm ra là hàng Việt Nam để ủng hộ? Trường hợp một sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, do người lao động Việt Nam sản xuất ra ngay trên đất Việt Nam nhưng 100% vốn xây dựng nhà xưởng là của nước ngoài và được tiêu thụ trên thị trường thế giới với một cái tên nước ngoài thì liệu đó có phải là hàng Việt Nam?
Hay một trường hợp khác, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư 100% vốn ra nước ngoài xây dựng nhà máy để tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân lực giá rẻ rồi đưa sản phẩm về tiêu thụ ở thị trường trong nước thì nên gọi đó là hàng Việt Nam hay hàng nước ngoài?...
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn nên các tiêu chí có liên quan cần phải được thống nhất rõ ràng trước khi bắt tay thực hiện để tăng khả năng thành công. Bởi điều này sẽ góp phần tạo ra một sự đồng thuận trong người dân và các doanh nghiệp, tránh sự hiểu lầm là Nhà nước phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế và bảo hộ thị trường trong nước quá mức.
Mặt khác, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới và cũng cần tuân thủ “luật chơi” chung nếu các doanh nghiệp trong nước muốn đem chuông đi đánh xứ người.