Cục Quản lý cạnh tranh: Chưa thể nói gì về "bắt tay" tăng cước 3G

Cục Quản lý Cạnh tranh đang thu thập tài liệu, xác minh cấu thành giá cước 3G của các doanh nghiệp viễn thông. Đây là vụ việc phức tạp nên không thể làm xong trong một, hai ngày.

Khẳng định này được ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra chiều 4/11.

Cục Quản lý cạnh tranh: Chưa thể nói gì về
Giá cước 3G đồng loạt được các nhà mạng tăng từ 16/10 gây bức xúc cho người dùng
Ảnh: Internet

Theo ông Nam, từ ngày 16/10 các doanh nghiệp (DN) viễn thông lớn trong nước là Viettel, VinaPhone, MobiFone đồng loạt thông báo tăng giá cước 3G với giá cước điều chỉnh theo dung lượng truy cập.

Ngay khi cả 3 “ông lớn” công bố tăng giá, dư luận đã đặt rất nhiều câu hỏi: Liệu 3 DN có vi phạm luật cạnh tranh, hay cấu kết, bắt tay nhau thỏa thuận tăng giá cước 3G hay không khi có những gói cước tăng tới 40%? 3 DN lớn có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh gây thiệt hại cho khách hàng hay không?...

Trả lời thắc mắc về việc liệu các mạng di động có "bắt tay" tăng cước, ông Nguyễn Phương Nam cho hay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã có văn bản yêu cầu 3 DN viễn thông lớn báo cáo giải trình, cung cấp toàn bộ thông tin về việc đồng loạt tăng giá cước 3G. “Xét thấy đây là vụ việc phức tạp nên Cục Quản lý Cạnh tranh rất thận trọng trong quá trình xác minh thông tin. Hiện chúng tôi đang trong quá trình thu lượm thông tin, xác minh cấu thành xây dựng giá cước 3G, khi nào hoàn tất sẽ báo cáo chính thức với Chính phủ về việc này”- ông Nam nói.

Vị lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh còn nhấn mạnh, “vụ việc này rất phức tạp, không thể kiểm tra một lúc là xong được, mà cần có thời gian để rà soát cẩn thận.

Tại buổi giao lưu “Vì sao tăng giá cước 3G” do Báo điện tử Infonet tổ chức, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho hay, qua xác minh nếu xác định được vi phạm sẽ mức phạt tối đa là 10% tổng doanh thu năm tài chính trước năm thực hiện hành vi.

Tuy nhiên các nhà mạng đều khẳng định họ không hề thỏa thuận trước với nhau về thời điểm cũng như giá cước mà chỉ làm theo chu kỳ và đã "tính toán để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng", song đợt tăng giá cước này khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ 3G tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng các nhà mạng đã lợi dụng sự độc quyền để "bắt tay nhau" cùng tăng cước phí. Theo người sử dụng dịch vụ 3G đây đã lần tăng cước phí 3G lần thứ 2 trong năm (trước đó vào tháng 4/2013), với mức tăng rất cao khi có gói cước tăng tới 40%. 

Ngày 22/10, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn yêu cầu Bộ Công thương làm rõ việc các nhà mạng có dấu hiệu "bắt tay nhau" lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để đồng loạt tăng giá cước 3G hay không? Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, sau khi làm việc với Bộ Công Thương và báo cáo gửi tới Chính phủ về việc điều chỉnh cước,  trong tuần tới Bộ sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới giá cước 3G .

Nguyễn Hoài

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.