CPI tháng Tết tăng 0,46%

Tổng cục Thống kê cho biết có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính tăng trong tháng đầu năm 2017.
CPI tháng Tết tăng 0,46% - ảnh 1

Trong đó, đáng chú ý là nhóm giao thông với mức tăng cao nhất, đạt 3,21%. Nguyên nhân khiến cho nhóm giao thông tăng cao là do giá xăng dầu ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tăng ngày 20/12/2016, ngày 4/1/2017 và ngày 19/1/2017.

Ngoài ra, tháng 1 cũng là tháng có Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu dùng cũng tăng cao khiến cho một số mặt hàng về lương thực, đồ uống, may mặc tăng cao hơn tháng trước. Cụ thể lương thực tăng 0,47%; đồ uống, thuốc lá tăng 0,78%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,24%.

Tuy vậy, trên thực tế thị trường trong những ngày Tết vừa qua cho thấy, mức tăng của những mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịp Tết như trên là không lớn, cho thấy cung – cầu hàng hóa được điều tiết khá tốt.

Với chỉ số lạm phát 4,74% vào cuối năm 2016, Chính phủ đã hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao là kiểm soát lạm phát dưới 5%.

Theo ông Trương Đình Tuyển, lạm phát năm 2017 chắc chắn sẽ cao hơn 2016 khi giá dầu sẽ tăng kéo theo giá nguyên liệu đầu vào tăng lên, sức ép về việc hạ giá VND là rất lớn vì đồng USD tăng giá buộc các nước phải hạ giá đồng nội tệ để cạnh tranh xuất khẩu, như vậy tỷ giá và lạm phát sẽ “ép” lên lãi suất khiến cho chi phí vốn của doanh nghiệp tăng theo.

Hiền Anh

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.