CPI tháng 1 tăng mạnh do viện phí

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 tăng 1,25% so với tháng 12/2012, tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước, riêng dịch vụ y tế tăng đến 9,5% do 10 tỉnh thành đồng loạt tăng giá.
Tại buổi họp báo chính phủ chiều 29/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 tăng 1,25% so với tháng 12/2012, tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhiều nhất với 7,4%, riêng dịch vụ y tế tăng 9,5%. Tiếp theo nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,34%. Hàng may mặc tăng 1,3%. Riêng bưu chính viễn thông giảm 0,05%.
CPI tháng 1 tăng mạnh do viện phí - ảnh 1
CPI tháng 1 tăng chủ yếu do điều chỉnh viện phí

Theo Bộ này, nguyên nhân khiến CPI tháng 1 này tăng chủ yếu do việc điều chỉnh viện phí. Cụ thể trong tháng 1 đã có 10 tỉnh thực hiện giá trị dịch vụ y tế mới. Nguồn cung bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại kéo dài ở các tỉnh miền Bắc, những khó khăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thời gian qua cùng với tâm lý tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần làm tăng giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhất là thực phẩm. Ngoài ra còn nguyên nhân khác là nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép trong dịp tết cũng góp phần đẩy giá các mặt hàng này tăng cao.

Đối với thu chi NSNN, trong 15 ngày đầu tháng 1, tổng thu đạt 25,7 nghìn tỷ đồng, tổng chi ước đạt 33,85 nghìn tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu tháng 1 đạt trên 10 tỷ đô, giảm gần 2,5% so với tháng trước, nhưng lại tăng 43,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó kim ngạch nhập khẩu tháng 1 này ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 42,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1, mức xuất siêu khoảng 200 triệu USD, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Nguyễn Dũng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.