Công tác đảm bảo an toàn cho người lao động chưa được quan tâm đúng mức

Tai nạn lao động có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, đối với bất kỳ người lao động, ở bất kỳ ngành nghề nào… nếu không coi trọng việc bảo đảm an toàn khi làm việc.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh&Xã hội thực tế tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong nhiều ngành nghề chưa thật sự được người sử dụng lao động và chính bản thân người lao động cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Tại nhiều công trình xây dựng, nhất là xây nhà ở tư nhân, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động chỉ khoán trắng cho chủ thầu, hầu hết công nhân không được trang bị dụng cụ bảo hộ tối thiểu, như găng tay, giày, mũ... Nhiều công nhân làm việc trên cao nhưng không có dây an toàn. Giàn giáo kê dựng thiếu chắc chắn; máy móc công cụ làm việc không được kiểm tra kỹ thuật định kỳ...Đó là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động.

Để hạn chế tối đa tai nạn trong lao động, bản thân người lao động phải có ý thức tự bảo vệ mình (ảnh minh họa)

Không chỉ trong lĩnh vực xây dựng, tại nhiều tỉnh như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.. những ngành nghề tự do khác, việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ cũng bị coi nhẹ. Hàng nghìn tiệm, điểm sửa chữa cơ khí, sửa xe gắn máy, hàn điện, hàn gió đá (Oxy - Axetylen) hiện nay trên cả nước với hàng nghìn bình nén khí sử dụng liên tục hàng chục năm, nhưng không được kiểm tra độ an toàn, nguy cơ phát nổ, gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Không hiếm thấy nhiều thợ hàn điện khi làm việc không mang kính bảo vệ mắt; không ít quán ăn đường phố, chủ quán kê bếp nấu ngay trên vỉa hè, trong các ngõ hẻm người qua lại đông đúc. Những biểu hiện mất an toàn lao động như vậy vẫn tồn tại nhiều năm mà chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở…

Tai nạn lao động thường để lại những hậu quả nặng nề cho cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó, việc bảo đảm an toàn lao động phải được coi là yếu tố hàng đầu khi tiến hành tổ chức lao động, sản xuất, thi công xây dựng.

Những tháng cuối năm là thời gian các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng, cùng với đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công, ngân sách nhà nước, tăng trưởng tín dụng ngân hàng, gấp rút hoàn thành kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Do đó đòi hỏi các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động cần tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn lao động theo quy định của pháp luật. Không được chủ quan, lơ là, coi nhẹ các biện pháp, điều kiện, quy trình, quy phạm bảo đảm an toàn lao động. Không vì tiết kiệm chi phí mà thiếu đầu tư các thiết bị, dụng cụ, phương tiện bảo hộ, tổ chức đào tạo, hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, kỹ năng an toàn. Không vì tiến độ mà để mất an toàn lao động... Đồng thời, các ngành, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm. 

Có thể thấy, an toàn lao động là quyền cơ bản của người lao động, để hạn chế tối đa tai nạn trong lao động, bản thân người lao động phải có ý thức tự bảo vệ mình và kiên quyết từ chối làm việc khi thấy các yếu tố không bảo đảm an toàn.

Thế nhưng thực tế, do những khó khăn về kinh tế nên người lao động sẵn sàng làm việc trong bất cứ điều kiện, môi trường làm việc nào miễn là có thu nhập, họ sẵn sàng chấp nhận trả giá; nhận thức của người lao động về sự nguy hiểm và những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của môi trường làm việc còn nhiều hạn chế.

Trên cơ sở tình hình tai nạn lao động và nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động trong những năm qua, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, chủ động ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra thì cả xã hội cần thúc đẩy các hoạt động để đảm bảo điều kiện lao động an toàn, bảo vệ sức khoẻ người lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời, tạo nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động và toàn xã hội trong việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến ATVSLĐ và các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong làm việc, cải thiện điều kiện lao động.

Hy vọng rằng việc thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần ngăn ngừa và hạn chế tình hình tai nạn lao động trên cả nước , đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an sinh xã hội của thành phố.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !