Con đường vươn lên của nữ sinh giỏi cờ vua giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Nghiêm Thảo Tâm (sinh năm 2003, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhà vô địch trẻ giải cờ vua châu Á 2019 đã đạt điểm tuyệt đối 800/800 ở bài thi SAT Math II và IELTS 7.0.

Thảo Tâm có bố là đội trưởng đội cờ vua của tỉnh Vũng Tàu nên ngay từ nhỏ, cô bạn đã được tiếp xúc với môn thể thao trí tuệ này. Năm 7 tuổi, cô bạn giành được tấm huy chương Vàng đầu tiên ở giải cờ vua trẻ toàn quốc.

{keywords}
Nữ sinh Nghiêm Thảo Tâm

Nhận thấy năng khiếu của con gái, bố của Thảo Tâm cũng đưa con đi đào tạo nhiều nơi nhưng con đường đến với môn cờ vua của Tâm cũng chẳng dễ dàng gì.

Hồi năm 7, 8 tuổi Tâm từng đạt nhiều thành tích trong các giải quốc gia và quốc tế và xác lập kỉ lục của tỉnh khi là vận động viên nhỏ tuổi nhất đạt nhiều huy chương quốc tế.

Tuy nhiên, trong 4-5 năm sau đó, dù cố gắng rất nhiều nhưng may mắn không mỉm cười mà Tâm chỉ giành được các thành tích ở giải tỉnh, khu vực.

Tâm nói rằng đã có những khoảng thời gian em cảm thấy quá thất vọng vì đã không đạt được những mục tiêu mình mong muốn, có lúc em còn muốn bỏ luôn đam mê.

Thảo Tâm cho biết thành tích chơi cờ vua 99% đến từ sự rèn luyện: "Mỗi tuần em dành 3 buổi học cờ vua với thầy và khoảng 30 phút sau khi làm bài tập về nhà. Ngoài sự chăm chỉ luyện tập, một vận động viên giỏi cần phải tự học hỏi, nắm bắt tâm lý đối thủ và tinh thần vững để thi đấu những trận kéo dài hàng tiếng đồng hồ".

Theo Tâm, cờ vua không chỉ giúp em cải thiện tư duy logic, khả năng tính toán, sáng tạo mà còn cho em rất nhiều trải nghiệm quý giá như được đi thi đấu nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế. Đặc biệt với em, cờ vua còn giúp em có một khoản tiền hàng tháng đủ để phụ giúp ba mẹ.

Dù rất đam mê cờ vua nhưng em xác định trong tương lai sẽ theo các ngành về máy tính, lập trình. Mới đây, Tâm đã giành suất học bổng khoảng 3,3 tỉ đồng vào học ngành khoa học máy tính của một trường ĐH trong nước.

Nữ sinh đã tận dụng điểm mạnh mà nhiều thí sinh khác không có - thành tích chơi cờ vua để viết bài luận giành được học bổng này.

- Năm 2017, Tâm xuất sắc giành được huy chương Vàng giải trẻ xuất sắc toàn quốc. 

- Năm 2018, Tâm giành huy chương Vàng cá nhân giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc cùng 2 huy chương ở giải cờ vua trẻ Châu Á.

- 2019, Tâm giành 3 huy chương ở nội dung đồng đội tại giải cờ vua trẻ Châu Á (1 huy chương Vàng cờ chậm, 1 huy chương Bạc cờ chớp và 1 huy chương Đồng nội dung cờ nhanh) cùng tấm huy chương Bạc cá nhân giải cờ vua trẻ Đông Nam Á.

- Năm 2020, em tiếp tục giành thêm một tấm huy chương Vàng ở nội dung cờ chớp giải cờ vua trẻ toàn quốc.
- Năm lớp 10 và 11 đạt giải Ba cuộc thi học sinh tỉnh môn Toán.
- GPA luôn trên 9.0.- Đạt điểm tuyệt đối 800/800 bài thi SAT Math II và IELTS 7.0.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !