Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

Việc cổ phiếu ROS của FLC Faros bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 12/8/2022, câu hỏi đặt ra là khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

ROS không phải là trường hợp hiếm hoi rơi vào tình trạng này. 

Trước đó nữa là các cổ phiếu như RIC của CTCP quốc tế Hoàng Gia; FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân; PXI của CTCP Xây dựng công nghiệp và Dân dụng dầu khí; PTL của CTCP Victory Capital... Các cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch với cùng lý do là kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp. 

Ngay cả một doanh nghiệp lớn như CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng rơi vào trường hợp trên sau khi không đáp ứng tiêu chí niêm yết. Tại thời điểm chốt danh sách cổ đông ngày 3/3/2021 do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam thực hiện, Thaco có 2.172 cổ đông, trong đó cổ đông nhỏ lẻ sở hữu chưa tới 3% tổng số cổ phần biểu quyết, nghĩa là chưa đạt điều kiện 10% của Luật Chứng khoán 2019.

{keywords}
 

Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch sẽ không còn được giao dịch trên sàn. Vậy nhà đầu tư mua phải cổ phiếu bị đình chỉ dừng giao dịch bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo giải thích của HoSE, sau khi bị dừng giao dịch tại Sở GDCK TP.HCM, cổ phiếu sẽ được đưa vào giao dịch trên hệ thống Upcom để duy trì thanh khoản. Tuy nhiên, thanh khoản sẽ rất khó khăn khi cổ phiếu phải chuyển lên UPCOM, không giống như hai sàn còn lại.

Kể từ thời điểm chuyển sang giao dịch tại Upcom nếu doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp khắc phục được nguyên nhân vi phạm thì sẽ tiếp tục thuộc diện tạm ngừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCOM. Quyền của cổ đông sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 115 Luật Doanh nghiệp 2020.

Trong trường hợp nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết nhưng không chuyển sàn, có nghĩa là không được niêm yết trên sàn chứng khoán nữa cho dù là Upcom. Đối với cổ phiếu này, nhà đầu tư cần liên hệ với phòng cổ đông của doanh nghiệp để được cấp lại sổ và xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc bán dưới dạng thương lượng thỏa thuận với người khác.

Nếu giao dịch trên sàn chứng khoán, việc mua bán cổ phiếu giữa các nhà đầu tư sẽ thuận tiện hơn, khả năng thanh khoản cao. Nhưng khi cổ phiếu bị dừng giao dịch bắt buộc, việc mua bán sẽ bị giảm đi rất nhiều và ảnh hưởng đến giá trị tài sản của cổ phiếu đó bởi các nhà đầu tư sẽ khó tìm và khó mua cổ phiếu hơn khi không được giao dịch trên một sàn giao dịch chứng khoán lớn.

Tuy nhiên, cho dù trong trường hợp cổ phiếu bị dừng giao dịch bắt buộc, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về nguồn sở hữu đối với cổ phiếu, bởi cổ phiếu bị tạm dừng giao dịch chứ không phải huỷ giá trị.

Những cổ phiếu kém chất lượng bị đình chỉ dừng giao dịch là điều tất yếu để làm lành mạnh hoá thị trường. Tuy nhiên các cổ đông nhỏ sẽ bị thiệt hại lớn, do hầu hết cổ phiếu trước khi hủy niêm yết đều rơi vào tình trạng thị giá tụt dốc không phanh. Mức giá thường dưới giá niêm yết rất nhiều, thanh khoản èo uột thậm chí nhiều cổ phiếu bị mất thanh khoản nên rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt.

Để bảo vệ chính mình, nhà đầu tư nên tránh mua vào những cổ phiếu có nguy cơ bị dừng giao dịch khi nhận thấy các dấu hiệu như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thua lỗ nặng nề triền miên (có thể biết được bằng cách phân tích báo cáo tài chính) hoặc cổ phiếu bị Sở Giao dịch Chứng khoán đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch Công ty Luật ANVI – cho rằng, không có khái niệm về bảo vệ nhà đầu tư trong trường hợp cổ phiếu bị huỷ hay đình chỉ giao dịch, ngoại trừ cổ đông có thể kiện người quản lý doanh nghiệp.

Theo Điều 46 quy định về Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán thông báo cho tổ chức niêm yết và công bố thông tin ra thị trường khi phát hiện cổ phiếu niêm yết có khả năng bị đình chỉ giao dịch bắt buộc theo quy định tại các điểm a, b, d, e, h, i, o Khoản 1, Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP và yêu cầu tổ chức niêm yết báo cáo, giải trình cụ thể (nếu cần thiết).

Sở Giao dịch chứng khoán ban hành Quyết định hủy bỏ niêm yết và công bố thông tin về việc hủy bỏ niêm yết. Chứng khoán niêm yết thuộc diện hủy bỏ niêm yết bắt buộc được tiếp tục giao dịch trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày Sở Giao dịch chứng khoán ban hành quyết định hủy bỏ niêm yết, trừ trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định tại Khoản 4, Điều 120 Nghị định số 155.

Hiền Anh

Cổ phiếu ROS nằm bất động sau thông tin huỷ niêm yết

Cổ phiếu ROS nằm bất động sau thông tin huỷ niêm yết

Không có bất kỳ giao dịch nào đối với cổ phiếu ROS của FLC Faros trong toàn bộ phiên buổi sáng đầu tuần, 8/8/2022, sau khi HoSE thông báo đình chỉ giao dịch của cổ phiếu ROS kể từ 12/8.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?