Cổ phiếu bất động sản, ngân hàng đồng loạt nổi sóng: Đến lúc dốc tiền?

Giữ đà tăng từ tuần trước, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng tiếp đầy hứng khởi trong phiên tuần mới giữa bối cảnh lãi suất giảm và dự báo còn giảm thấp hơn nữa.

Tiếp tục tích cực trong tuần mới

Trong phiên giao dịch sáng 5/6, đa số các cổ phiếu trụ cột trên thị trường chứng khoán tiếp tục tăng mạnh, qua đó kéo chỉ số VN-Index tăng thêm hơn 10 điểm và lần đầu tiên trong 6 tháng vượt lên trên ngưỡng 1.100 điểm.

Cụ thể, tới 10h20 sáng 5/6, VN-Index tăng 10,22 điểm lên trên 1.100 điểm. Tuần trước, chỉ số này đã vượt qua ngưỡng MA200 - tức là đường trung bình 200 phiên giao dịch. Đây là một chỉ báo kỹ thuật thông dụng để đo lường xu hướng dài hạn của cổ phiếu hoặc thị trường chứng khoán.

Sáng nay, nhiều cổ phiếu tăng khá mạnh, trong đó có Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng; Masan (MSN) của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang; Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên; Sabeco (SAB) của người Thái…

Cụ thể, Vingroup (VIC) tăng 300 đồng lên 52.300 đồng/cp. Tập đoàn Hòa Phát (HPG) do tỷ phú Trần Đình Long làm Chủ tịch tăng 300 đồng lên 21.900 đồng/cp. Cổ phiếu Vietcombank (VCB) tăng 3.400 đồng lên 98.300 đồng/cp. Vietinbank (CTG) tăng 300 đồng lên 28.950 đồng/cp…

Cổ phiếu Vietcombank tăng mạnh sau thông tin ngân hàng chuẩn bị trả cổ tức tỷ lệ hơn 18%, tăng vốn lên trên 55.000 tỷ đồng. Khi đó Vietcombank sẽ vươn lên dẫn đầu nhóm Big4.

Nhiều cổ phiếu bất động sản, ngân hàng bật tăng. (Ảnh: HH)

HĐQT Vietcombank phê duyệt việc tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019, 2020, dựa trên phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 ngày 21/4, Vietcombank cho biết, ngân hàng đang lựa chọn cổ đông nước ngoài cho kế hoạch phát hành riêng lẻ.

Còn theo Bloomberg và Reuters, Vietcombank sẽ bán khoảng 5% cổ phần, thông qua phát hành riêng lẻ và huy động ít nhất 600 triệu USD vốn mới để cạnh tranh với các đối thủ.

Trên thị trường, nhóm cổ phiếu bất động sản chững lại đôi chút trong phiên giao dịch đầu tuần mới 5/6, sau 1-2 tuần bứt phá dữ dội. Tuy nhiên, nhóm này vẫn đang hút dòng tiền.

Nhiều dự báo cho rằng, dòng tiền có thể sẽ dồn vào thị trường chứng khoán, trong đó có các mã cổ phiếu giảm sâu hơn năm qua như nhóm cổ phiếu bất động sản, tài chính, vật liệu xây dựng… trong bối cảnh một loạt các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay sau động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước.

Sáng 5/6, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bứt phá sau thời gian dài tích lũy. Trong khi đó, các cổ phiếu chứng khoán duy trì đà tăng ấn tượng trong bối cảnh thanh khoản thi trường hồi phục.

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong tuần giao dịch vừa qua khi nhà đầu tư trong nước giải ngân quyết liệt. Từ đó, VN-Index thoát khỏi trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp và hướng dần lên các vùng giá cao hơn trong thời gian tới.

Nổi sóng tuần qua, vượt ngưỡng MA200

Trong tuần qua, sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã góp phần dẫn dắt VN-Index khép lại tuần giao dịch rất tích cực.

Xu hướng lãi suất giảm đã có tác động tích cực tới diễn biến trên thị trường chứng khoán. Cụ thể, trong tuần 29/5-2/6, thanh khoản thị trường tiếp tục có sự cải thiện ấn tượng với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn tăng mạnh 27,2% so với tuần trước lên mức 18.509 tỷ đồng/phiên. 

Cùng với sự bùng nổ của thanh khoản, các chỉ số chứng khoán đã có sự bứt phá. Chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 2,6% trong tuần qua và tạm thời vượt đường xu hướng dài hạn MA200 để chốt tuần tại mức 1.090,8 điểm.

Đây là mức điểm cao nhất của chỉ số này kể từ đầu tháng 2/2023. Đà tăng tích cực cũng lan tỏa sang sàn Hà Nội với chỉ số HNX-Index tăng mạnh 3,9% lên mức 226,0 điểm và chỉ số UPCOM-Index bật tăng 4,2% lên mức 84,0 điểm.

Điểm chưa có sự cải thiện trong tuần qua đó là động thái tiếp tục bán ròng của khối ngoại với giá trị 1.185 tỷ đồng trên sàn HOSE (-50% so với tuần trước). Cùng với đó, khối ngoại mua ròng 8 tỷ đồng trên sàn HNX và bán ròng 103 tỷ đồng trên sàn UPCOM.

Thị trường bùng nổ về điểm số với sự đóng góp lớn đến từ nhóm ngân hàng. Nhiều cổ phiếu sau thời gian dài tích lũy đã chứng kiến đà tăng mạnh trong tuần vừa qua như VCB (+3,2%), TCB (+7,7%), MBB (+6,8%) và BID (+3,0%).

Ngành chứng khoán duy trì đà tăng ấn tượng trong bối cảnh thanh khoản thi trường hồi phục, tiêu biểu như VND (+14,7%), SSI (+6,9%), HCM (+3,8%). Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM (-2,9%), GAS (-1,8%), VNM (-1,8%) và VRE (-2,2%) chứng kiến dòng tiền rút ra và điều chỉnh trong tuần qua.

Dự báo tích cực

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, khối phân tích Chứng khoán VNDirect, diễn biến giao dịch trên thị trường tuần qua càng khẳng định quan điểm rằng, dòng tiền trong nước đang dần quay trở lại thị trong bối cảnh lãi suất giảm. 

Theo đó, chỉ số VN-Index đã đặt một chân qua mốc 1.080 điểm (tương ứng với đường xu hướng dài hạn MA200) với thanh khoản chạm mức 18.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. 

Trong tuần mới, theo chuyên gia của VNDirect, chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mốc 1.080 điểm. Nếu duy trì thành công trên ngưỡng này, thị trường sẽ chuyển dịch trạng thái từ “xu hướng đi ngang trước đó” sang “xu hướng tăng điểm”. 

Ở chiều ngược lại, chuyên gia Chứng khoán MB (MBS) ông Hoàng Công Tuấn cho rằng, trong nhịp tăng từ 1.030 lên 1.090 điểm của VN-Index vừa qua, một số nhóm ngành tiếp tục hấp dẫn dòng tiền như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng. 

Theo ông Tuấn, nhóm chứng khoán tăng giá trước và đã dừng lại nghỉ. Ngay lập tức nhóm bất động sản liền tiếp bước. Sau khi đà tăng giá của 2 nhóm này chững lại, nhóm ngân hàng đã vươn lên. Đồng thời, các nhịp tăng vừa qua của 3 nhóm cổ phiếu kể trên là cần thiết để thị trường có thể đi lên bền vững.

Với nhóm ngân hàng, trong những tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn ngành khá thấp, chỉ cao hơn thời điểm dịch Covid-19. Điều này chủ yếu do 2 vấn đề là quý I/2023 tăng trưởng kinh tế khá thấp, nhu cầu tín dụng không cao và lãi suất ở mức cao khiến cho việc triển khai tín dụng của các nhà băng có phần khó khăn.

Dù vậy, theo chuyên gia MBS, trong thời gian tới, định hướng của Ngân hàng Nhà nước về tăng trưởng tín dụng vẫn là 14-15%. Do vậy, tín dụng có thể sẽ tăng trở lại ở quý 2,3,4 và sẽ không quá eo hẹp ở mức 3% như vừa qua.

Với khối ngoại, hoạt động bán ròng chưa kéo dài và các tổ chức nước ngoài vẫn có nhiều đánh giá tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Petri Deryng - người đứng đầu quỹ Pyn Elite Fund cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như thị trường chứng khoán. Theo ông Deryng, các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam vẫn có định giá hấp dẫn.

Dù vậy, vẫn cần xem xét với điều kiện thanh khoản cải thiện và môi trường lãi suất thấp hơn. Đây là hai yếu tố sẽ khuyến khích dòng tiền quay trở lại thị trường.

Trong khi đó, Vinacapital cũng tin tưởng các nhà hoạch định chính sách Việt Nam có thể khắc phục được tình trạng tăng trưởng chậm và kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023. Về tổng thể, các quỹ đầu tư nước ngoài đều đánh giá cao thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Mạnh Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.