Cô gái người Mông livestream bán nông sản, hút vạn người mua

Với hình thức livestream bán hàng, chị Ma Thị Chú, dân tộc Mông ở thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương, Lào Cai) đã thành lập 3 HTX tiêu thụ nông sản cho bà con.

LÀO CAI Với hình thức livestream bán hàng, chị Ma Thị Chú, dân tộc Mông ở thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương, Lào Cai) đã thành lập 3 HTX tiêu thụ nông sản cho bà con.

Hình ảnh chị Ma Thị Chú, dân tộc Mông ở thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương, Lào Cai) chuyên livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc trên mạng xã hội. Cách làm này đã mang lại hiệu quả rất tốt trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con. Chị Ma Thị Chú cho biết khi livestream, mọi người xem thấy hay thì chia sẻ khắp nơi, việc bán hàng từ đó cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Khác với hình dung của nhiều người về một cô gái dân tộc thiểu số lấy chồng sớm, con cái nheo nhóc, Ma Thị Chú sinh năm 1991 hiện là bà chủ của 3 HTX nông nghiệp.

Ma Thị Chú trong buổi livestream bán hàng trực tiếp tại đồi quýt

Ma Thị Chú trong buổi livestream bán hàng trực tiếp tại đồi quýt. Ảnh: NVCC.

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao của xã Tả Ngài Chồ (Mường Khương, Lào Cai), từng trải qua tuổi thơ cơ cực, đã khiến Ma Thị Chú quyết tâm vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó. Chú chia sẻ trước đây, nhà rất nghèo, bố lại hay uống rượu, mỗi lần uống rượu là gây sự, đánh mẹ. Thế nhưng, từ ngày mẹ đi bán thổ cẩm, có tiền, lo được cho gia đình đầy đủ hơn thì bố có phần nể mẹ và bớt gây sự, cãi vã hơn. Được chứng kiến điều đó, em nể phục mẹ vô cùng.

Năm lớp 7, mẹ đã cho Chú đi bán hàng thổ cẩm giúp mẹ, rồi chỉ vài năm sau, được mẹ cho phép buôn bán riêng để có tiền ăn học. Chú đã từng theo học trung cấp y và công tác ở bệnh viện, nhưng rồi xin nghỉ vì nhận thấy đó không phải đam mê của mình. Chú đã quyết định bỏ việc để quay lại với nghề buôn bán thổ cẩm tại các điểm du lịch và xuất cả sang nước ngoài. Sau đó, Chú chuyển sang buôn bán các mặt hàng nông sản của địa phương.

Năm 2018, thấy các thương lái Trung Quốc tìm thu mua chuối với số lượng lớn, Chú cũng tìm các mối hàng để giao dịch, đổ buôn. Bắt đầu từ đây, Chú bước chân sâu hơn vào lĩnh vực nông nghiệp. Cô cùng vài người bạn lập nên HTX Châu Thịnh Phong, chuyên về trồng chuối và sản xuất cây con giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm với bà con nông dân.

Ma Thị Chú giới thiệu sản phẩm được chế biến sâu làm ra rượu chuối, rượu quýt, rượu mận của HTX. Ảnh: Lưu Hòa.

Ma Thị Chú giới thiệu sản phẩm được chế biến sâu làm ra rượu chuối, rượu quýt, rượu mận của HTX. Ảnh: Lưu Hòa.

Không dừng lại ở buôn chuối, mà mùa nào thức nấy, bất cứ loại nông sản nào thương lái Trung Quốc có nhu cầu, cô đều tìm mối cung cấp số lượng lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc buôn bán cũng thuận buồm xuôi gió, có khi lượng nông sản tồn kho nhiều hơn cả đơn hàng xuất đi.

Với tố chất nhanh nhạy, Chú chuyển sang bán hàng online. Chú thường xuyên livestream để bán hàng trực tiếp luôn tại vườn, vừa giới thiệu cảnh đẹp địa phương, vừa giới thiệu về nguồn gốc, chất lượng nông sản, giúp bà con tiêu thụ hiệu quả các mặt hàng nông sản như quýt, chè, mận…

Chú chia sẻ: "Việc tiêu thụ nông sản không phải lúc nào cũng thuận lợi. Khi thấy những hàng hoá, nông sản của bà con làm ra vất vả, không tiêu thụ được, bị thối hỏng, phải đổ bỏ, nhìn bà con vừa buồn, vừa không có kinh tế, tôi lại trăn trở suy nghĩ làm sao để giúp bà con tiêu thụ hết nông sản". Nghĩ là làm, Chú tập hợp những người bạn để thành lập HTX thứ hai là HTX Cộng đồng Mường Khương do chính cô làm Phó Giám đốc, chuyên thu mua nông sản từ chuối, quýt, mận để chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đa dạng như rượu, tinh dầu, siro…

Mỗi lần livestream bán hàng, Chú đều rất chăm sóc cho trang phục truyền thống, quảng bá nét đẹp quê hương. Ảnh: Lưu Hòa.

Mỗi lần livestream bán hàng, Chú đều rất chăm sóc cho trang phục truyền thống, quảng bá nét đẹp quê hương. Ảnh: Lưu Hòa.

Mỗi năm, HTX của Chú đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương làm việc theo mùa vụ, 12 - 15 công nhân với độ tuổi thanh niên làm việc theo hợp đồng với mức lương từ 8 - 9 triệu đồng/tháng. Hàng năm, HTX sản xuất được 200 nghìn lít rượu, trong đó có 80 nghìn lít rượu quýt, 50 nghìn lít rượu mận, 70 nghìn lít rượu chuối.

Không chỉ trực tiếp bán hàng online, Chú còn hướng dẫn cho các chị em trong bản học cách bán hàng online. Chú bắt đầu lập zoom để tổ chức trao đổi và truyền đạt lại cách bán hàng, mỗi buổi hướng dẫn cho khoảng 20 - 25 chị em. Cứ người này truyền người kia, giờ Chú cũng có hơn 100.000 người theo dõi và muốn tham gia các lớp học do em hướng dẫn.

Chú chia sẻ: "Tôi sẽ tiếp tục phát triển mạnh kênh này, hướng dẫn nhiều bạn trẻ, chị em cùng làm như mình để họ có ý thức phát triển bản thân, tự chủ về kinh tế".

Theo NNVN

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.