Chuyên gia nói gì về điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hai quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2022 đối với hai nhóm ngành: nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học.

Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh hai nhóm ngành này năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi, về cơ bản giữ ổn định như năm 2021.

Cụ thể, ngưỡng xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm; riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Ngưỡng xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 22 điểm; ngành Dược học và Y học cổ truyền là 21 điểm; các ngành Sức khỏe gồm: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng là 19 điểm.

PGS. TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao kết quả thảo luận để đưa ra kết luận ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khoẻ cấp chứng chỉ hành nghề.

Quyết định được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn. Bao gồm: phân tích tổng điểm của các môn Toán, Hóa, Sinh thuộc tổ hợp B00 và so sánh với kết quả các năm 2020, 2021; phân tích đánh giá mức độ khó, mức độ phân hóa của các môn Toán, Hoá, Sinh 2022 so với các năm 2020, 2021; xét đến các điều kiện tổ chức học tập của bậc phổ thông, nhất là trong thời kỳ bị dịch bệnh ảnh hưởng liên tục từ năm 2019 đến nay”.

Trên cơ sở tổng chỉ tiêu của các trường có đào tạo ngành sức khoẻ, cả công lập và ngoài công lập, chúng tôi cho rằng mức điểm này là phù hợp.

Một là đảm bảo được chất lượng để các em có thể theo đuổi, học được các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ mà không ảnh hưởng đến việc đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Hai là đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và yêu cầu đổi mới của chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng sức khoẻ người dân và nâng cao hiệu quả chăm sóc y tế của đất nước trong thời gian tới, tầm nhìn đến năm 2025-2030”.

Trường ĐH Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025 bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo. Chúng tôi áp dụng 5 phương thức theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT.

Đề án tuyển sinh của trường đã nói rất rõ, khi các phương thức tuyển thẳng không tuyển đủ chỉ tiêu thì chúng tôi sẽ chuyển chỉ tiêu này để xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Do đó, các em điểm cao thì cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán, Hoá, Sinh mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm trên 26 điểm hoặc trên 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp.

Do số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học cao hơn năm 2021, để tránh quá tải hệ thống, sau khi tìm hiểu, các em nên suy nghĩ và đăng kí nguyện vọng sớm, không nên để dồn vào những ngày cuối cùng.

“Đây là thời điểm để lựa chọn những người phù hợp, cam kết theo đuổi ngành nghề và thực sự yêu thích ngành nghề này, vì mục đích nâng cao sức khoẻ, tầm vóc của người Việt nói riêng, của sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ người dân nói chung.

Ngành chăm sóc sức khoẻ là ngành đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt, đào tạo đặc biệt, đãi ngộ đặc biệt và chính những đặc biệt ấy đòi hỏi những người đảm bảo cơ bản về kiến thức để có thể theo đuổi được ngành nghề này.

Chúng tôi vẫn mong các em có kết quả học tập THPT xuất sắc và có đam mê, ý thức trách nhiệm với sức khoẻ người dân sẽ mạnh dạn theo đuổi ngành nghề này. Ngành nghề nào cũng vất vả và để trở thành xuất sắc thì không có lao động bình thường mà xuất sắc được.

Còn với những khó khăn về học phí, học bổng, Trường ĐH Y Hà Nội đã thảo luận, trao đổi trên cơ sở tìm kiếm tối đa các nguồn hỗ trợ sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi đam mê, kỳ vọng của gia đình, cá nhân, phục vụ mục đích cao cả”, PGS. TS Lê Đình Tùng nói.

Về ngưỡng đảm bảo đầu vào với ngành sư phạm,TS Nguyễn Trung Triều - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang nhận định: “Hội đồng đã phân tích rất kỹ trên tất cả các góc độ, vừa khoa học vừa thực tiễn để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Quyết định chọn phương án ổn định như năm ngoái là rất phù hợp, đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa đảm bảo nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Khối ngành đào tạo giáo viên những năm rồi rất được quan tâm và thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến tích cực. Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên ở khắp cả nước và dự báo vài năm tới, đặc biệt đến 2026-2027 thiếu rất nhiều.

Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu đầu vào”.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !