Chuyên gia nói gì về điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hai quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2022 đối với hai nhóm ngành: nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học.

Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh hai nhóm ngành này năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi, về cơ bản giữ ổn định như năm 2021.

Cụ thể, ngưỡng xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm; riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Ngưỡng xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là 22 điểm; ngành Dược học và Y học cổ truyền là 21 điểm; các ngành Sức khỏe gồm: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng là 19 điểm.

PGS. TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao kết quả thảo luận để đưa ra kết luận ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khoẻ cấp chứng chỉ hành nghề.

Quyết định được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn. Bao gồm: phân tích tổng điểm của các môn Toán, Hóa, Sinh thuộc tổ hợp B00 và so sánh với kết quả các năm 2020, 2021; phân tích đánh giá mức độ khó, mức độ phân hóa của các môn Toán, Hoá, Sinh 2022 so với các năm 2020, 2021; xét đến các điều kiện tổ chức học tập của bậc phổ thông, nhất là trong thời kỳ bị dịch bệnh ảnh hưởng liên tục từ năm 2019 đến nay”.

Trên cơ sở tổng chỉ tiêu của các trường có đào tạo ngành sức khoẻ, cả công lập và ngoài công lập, chúng tôi cho rằng mức điểm này là phù hợp.

Một là đảm bảo được chất lượng để các em có thể theo đuổi, học được các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ mà không ảnh hưởng đến việc đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Hai là đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và yêu cầu đổi mới của chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng sức khoẻ người dân và nâng cao hiệu quả chăm sóc y tế của đất nước trong thời gian tới, tầm nhìn đến năm 2025-2030”.

Trường ĐH Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025 bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo. Chúng tôi áp dụng 5 phương thức theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT.

Đề án tuyển sinh của trường đã nói rất rõ, khi các phương thức tuyển thẳng không tuyển đủ chỉ tiêu thì chúng tôi sẽ chuyển chỉ tiêu này để xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Do đó, các em điểm cao thì cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán, Hoá, Sinh mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm trên 26 điểm hoặc trên 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp.

Do số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học cao hơn năm 2021, để tránh quá tải hệ thống, sau khi tìm hiểu, các em nên suy nghĩ và đăng kí nguyện vọng sớm, không nên để dồn vào những ngày cuối cùng.

“Đây là thời điểm để lựa chọn những người phù hợp, cam kết theo đuổi ngành nghề và thực sự yêu thích ngành nghề này, vì mục đích nâng cao sức khoẻ, tầm vóc của người Việt nói riêng, của sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ người dân nói chung.

Ngành chăm sóc sức khoẻ là ngành đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt, đào tạo đặc biệt, đãi ngộ đặc biệt và chính những đặc biệt ấy đòi hỏi những người đảm bảo cơ bản về kiến thức để có thể theo đuổi được ngành nghề này.

Chúng tôi vẫn mong các em có kết quả học tập THPT xuất sắc và có đam mê, ý thức trách nhiệm với sức khoẻ người dân sẽ mạnh dạn theo đuổi ngành nghề này. Ngành nghề nào cũng vất vả và để trở thành xuất sắc thì không có lao động bình thường mà xuất sắc được.

Còn với những khó khăn về học phí, học bổng, Trường ĐH Y Hà Nội đã thảo luận, trao đổi trên cơ sở tìm kiếm tối đa các nguồn hỗ trợ sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi đam mê, kỳ vọng của gia đình, cá nhân, phục vụ mục đích cao cả”, PGS. TS Lê Đình Tùng nói.

Về ngưỡng đảm bảo đầu vào với ngành sư phạm,TS Nguyễn Trung Triều - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang nhận định: “Hội đồng đã phân tích rất kỹ trên tất cả các góc độ, vừa khoa học vừa thực tiễn để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Quyết định chọn phương án ổn định như năm ngoái là rất phù hợp, đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa đảm bảo nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Khối ngành đào tạo giáo viên những năm rồi rất được quan tâm và thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến tích cực. Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên ở khắp cả nước và dự báo vài năm tới, đặc biệt đến 2026-2027 thiếu rất nhiều.

Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu đầu vào”.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !