Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.

Ngay sau khi clip này xuất hiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhất là khi lâu nay tại các trường đã triển khai tuyên truyền, giáo dục bộ quy tắc văn hóa ứng xử nhưng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn.

Theo nội dung đoạn clip, hai nữ sinh sau vài lời qua tiếng lại thì lao vào đánh nhau, nữ sinh áo tím bị đối phương nắm tóc, liên tục tát vào mặt, cùng với đó là tiếng reo hò, cổ vũ của nhiều người khác nhưng không một ai can ngăn.

Được biết, hai nữ sinh đánh nhau trong clip là học sinh của Trường THCS Trường Thạnh (Q.9, TP.HCM).

Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
Học sinh áo tím bị bạn tát liên tục (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến sự việc, chiều 29/10 ông Phạm Ngọc Lưu - Hiệu trưởng Trường THCS Trường Thạnh thừa nhận học sinh đánh nhau trong clip là hai học sinh lớp 7 của trường.

“Chúng tôi đã nắm được sự việc và đã mời các em cùng phụ huynh liên quan đến làm việc. Các em cho biết trước đó có mâu thuẫn trong lời nói nên hẹn nhau ra bãi đất trống ở gần trường để nói chuyện và sau đó đánh nhau

Đi cùng còn có một nhóm học sinh khác, những em này đứng bên ngoài và quay clip và tung lên mạng xã hội.

Tại buổi làm việc các em cũng đã nhận ra lỗi sai của mình và hứa sẽ không lặp lại. Trước mắt, chúng tôi ổn định tâm lý của các học sinh và sẽ xử lý trên tinh thần răn đe và cho các em cơ hội sửa chữa”, ông Lưu cho hay.

Liên quan đến sự việc, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “THCS là lứa tuổi rất đặc thù về tâm lý nên việc giáo dục bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường chúng ta cũng phải chú ý đến tâm lý các em.

Đặc biệt, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, xây dựng và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học, các cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử theo hướng cụ thể hóa các mục tiêu, hành động và có chế tài xử lý cũng như hình thức khen thưởng với các cá nhân vi phạm hay thực hiện tốt.

 

Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ bài học thực tế chứ không phải lý thuyết sáo rỗng”.

Theo cô Phương Anh, để giáo dục văn hóa ứng xử học đường có hiệu quả ngoài giáo dục nhà trường thì giáo dục từ phía gia đình cũng rất quan trọng. Hơn ai hết, cha mẹ phải là những tâm gương về giao tiếp, về ứng xử chuẩn mực để con cái noi theo.

“Một thực tế là có những gia đình bố mẹ liên tục nói bậy, thậm chí chửi nhau, dùng bạo lực với nhau mà lại muốn giáo dục con về bạo lực học đường thì khó. Theo tôi, gia đình và nhà trường phải có mối liên hệ mật thiết với nhau trong việc giáo dục con chứ không thể phó mặc tất cả cho nhà trường”, cô Phương Anh cho hay.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã đặt ra yêu cầu trong giai đoạn 2020-2021 có 100% trường học xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.

Hằng năm có ít nhất 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng; có 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 95% cơ sở giáo dục thực hiện văn hóa và nếp sống văn minh trong trường học,… Trong giai đoạn 2022-2025, các chỉ tiêu nói trên đạt 100%.

Cũng theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, xây dựng và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học, các cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, trong đó Đề án nhấn mạnh, đổi mới phương pháp dạy học các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Pháp luật,… theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, cuộc thi, tọa đàm,…

Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo…

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi
icon

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

 
 
Bình Thuận: Khen thưởng thầy giáo cứu học trò bị tai nạn
icon

Phát hiện học trò bị nạn, thầy giáo lập tức ôm học trò đến bệnh viện cách đó 20 km và huy động thầy cô, bạn bè tiếp máu.

 
 
Phú Thọ: Biểu dương thầy giáo dũng cảm cứu 3 người đuối nước
icon

Một thầy giáo của trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã có hành động dũng cảm cứu được 3 người đuối nước.

 
 
Hẹn nhau nói chuyện nữ sinh Quảng Trị bị 10 học sinh khác vây đánh hội đồng
icon

Mâu thuẫn cá nhân với bạn cùng lớp, một nữ sinh ở Quảng Trị đã gọi thêm 10 người đến đánh hội đồng bạn học này.

 
 
Phạt hành chính với phụ huynh đến tận nhà tát bạn học của con
icon

Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.K về hành vi “Xâm hại sức khoẻ người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng.

 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa trải lòng trước vấn nạn bạo lực học đường
icon

Tháng 1/2021, một vụ việc đau lòng đã xảy ra tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa) khi học sinh P.T.L bị bạn cùng trường đánh vỡ sọ não, tổn hại 49% sức khỏe. 

 
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 2 học sinh Quảng Trị trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh mất
icon

Hai học sinh lớp 1 ở tỉnh Quảng Trị với hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 
Tặng Giấy khen cho nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu người đuối nước
icon

Chiều 14/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tặng Giấy khen cho em Mai Hải Đăng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

 
Nữ sinh Hà Tĩnh trả lại hơn 23 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Sau khi nhặt được hơn 23 triệu đồng, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã trả lại cho người đánh rơi.