Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.

Ngay sau khi clip này xuất hiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhất là khi lâu nay tại các trường đã triển khai tuyên truyền, giáo dục bộ quy tắc văn hóa ứng xử nhưng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn.

Theo nội dung đoạn clip, hai nữ sinh sau vài lời qua tiếng lại thì lao vào đánh nhau, nữ sinh áo tím bị đối phương nắm tóc, liên tục tát vào mặt, cùng với đó là tiếng reo hò, cổ vũ của nhiều người khác nhưng không một ai can ngăn.

Được biết, hai nữ sinh đánh nhau trong clip là học sinh của Trường THCS Trường Thạnh (Q.9, TP.HCM).

Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
Học sinh áo tím bị bạn tát liên tục (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến sự việc, chiều 29/10 ông Phạm Ngọc Lưu - Hiệu trưởng Trường THCS Trường Thạnh thừa nhận học sinh đánh nhau trong clip là hai học sinh lớp 7 của trường.

“Chúng tôi đã nắm được sự việc và đã mời các em cùng phụ huynh liên quan đến làm việc. Các em cho biết trước đó có mâu thuẫn trong lời nói nên hẹn nhau ra bãi đất trống ở gần trường để nói chuyện và sau đó đánh nhau

Đi cùng còn có một nhóm học sinh khác, những em này đứng bên ngoài và quay clip và tung lên mạng xã hội.

Tại buổi làm việc các em cũng đã nhận ra lỗi sai của mình và hứa sẽ không lặp lại. Trước mắt, chúng tôi ổn định tâm lý của các học sinh và sẽ xử lý trên tinh thần răn đe và cho các em cơ hội sửa chữa”, ông Lưu cho hay.

Liên quan đến sự việc, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “THCS là lứa tuổi rất đặc thù về tâm lý nên việc giáo dục bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường chúng ta cũng phải chú ý đến tâm lý các em.

Đặc biệt, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, xây dựng và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học, các cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử theo hướng cụ thể hóa các mục tiêu, hành động và có chế tài xử lý cũng như hình thức khen thưởng với các cá nhân vi phạm hay thực hiện tốt.

 

Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ bài học thực tế chứ không phải lý thuyết sáo rỗng”.

Theo cô Phương Anh, để giáo dục văn hóa ứng xử học đường có hiệu quả ngoài giáo dục nhà trường thì giáo dục từ phía gia đình cũng rất quan trọng. Hơn ai hết, cha mẹ phải là những tâm gương về giao tiếp, về ứng xử chuẩn mực để con cái noi theo.

“Một thực tế là có những gia đình bố mẹ liên tục nói bậy, thậm chí chửi nhau, dùng bạo lực với nhau mà lại muốn giáo dục con về bạo lực học đường thì khó. Theo tôi, gia đình và nhà trường phải có mối liên hệ mật thiết với nhau trong việc giáo dục con chứ không thể phó mặc tất cả cho nhà trường”, cô Phương Anh cho hay.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã đặt ra yêu cầu trong giai đoạn 2020-2021 có 100% trường học xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.

Hằng năm có ít nhất 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng; có 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 95% cơ sở giáo dục thực hiện văn hóa và nếp sống văn minh trong trường học,… Trong giai đoạn 2022-2025, các chỉ tiêu nói trên đạt 100%.

Cũng theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, xây dựng và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học, các cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, trong đó Đề án nhấn mạnh, đổi mới phương pháp dạy học các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Pháp luật,… theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, cuộc thi, tọa đàm,…

Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo…

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Yêu cầu nâng cao năng lực ứng xử văn hóa học đường tại cơ sở giáo dục
icon

Cơ sở giáo dục phải xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo là một trong những nội dung được nêu tại Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT về ứng xử văn hóa học đường.

 
 
Quảng Ninh: Các trường phải lồng ghép nội dung bộ quy tắc ứng xử học đường trong giảng dạy
icon

Đó là yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh về tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong việc giảng dạy, học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh.

 
 
Hà Nội: Thực hiện 5 giải pháp triển khai bộ quy tắc ứng xử trường học giai đoạn 2020-2025
icon

Giai đoạn 2020 – 2025 Hà Nội phấn đấu 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

 
 
Thái Bình: Phấn đấu 100% nhà trường được tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Sở GD&ĐT Thái Bình vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
 
Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ góp phần hạn chế những vụ việc tiêu cực gây nhức nhối xã hội như bạo lực học đường, hay hệ lụy xảy ra khi học sinh ứng xử không chuẩn mực.

 
 
Nghệ An: Giáo viên phải là người đi đầu trong việc xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, phụ huynh đánh học sinh ngay trong trường học; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động… xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy thực trạng đáng báo động trong văn hóa học đường.

 
Bộ GD&ĐT: Tiếp tục tập huấn cho giáo viên về năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
icon

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục, công tác chỉ đạo xây dựng văn hóa học đường cũng được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.

 
Nghệ An: Tập trung 8 nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Học sinh phải được dạy văn hoá xếp hàng, tự phục vụ, sử dụng mạng xã hội lành mạnh... là những điều tưởng nhỏ, tưởng như được học lại nhưng vẫn là phần quan trọng trong đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” tại Nghệ An.

 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
Bé 2 tuổi bị đánh trước mặt 3 cô giáo, ứng phó sao với phụ huynh hung hãn?
icon

Trong clip về phụ huynh hành hung học sinh 2 tuổi ở lớp mẫu giáo, có 3 cô giáo có mặt nhưng không ai phản ứng, ngăn chặn được hành vi của người đàn ông. Các cô quá trẻ, không kịp phản ứng hay thiếu kỹ năng?