Đà Lạt: Cô giáo nổi nóng đánh học sinh bầm tím mông, nghiệp vụ sư phạm đâu?

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một học sinh lớp 2 bị đánh bầm tím phần mông. Hình ảnh trên được đăng kèm thông tin “tố” cô giáo đã nhiều lần đánh cháu P.H.K (học sinh lớp 2D trên địa bàn TP.Đà Lạt).

Liên quan đến sự việc, cô giáo Hoàng Thu Thủy – Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương (Phường 2, TP.Đà Lạt) cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp Hội đồng kiểm điểm liên quan đến việc cô Lê Thị Bích Liên (42 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2D) đánh học sinh bầm tím phần mông.

"Trong thời gian 3 ngày sau khi họp Hội đồng kiểm điểm nhà trường sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, dựa trên biên bản họp kiểm điểm để xác định hình thức kỷ luật đối với cô giáo Lê Thị Bích Liên", Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương thông tin.

Trong tường trình của mình, cô Liên cho biết vì học sinh P.H.K. không hoàn thành bài tập đã được giao nhiều lần, cô đã liên lạc với phụ huynh nhắc nhở nhưng tình hình vẫn không biến chuyển. Vì nóng ruột nên cô Liên đã đánh vào mông học sinh.

"Tôi đánh vào mông cháu, thực sự tôi rất mất bình tĩnh đã đánh cháu mạnh tay, để lại vết bầm trên mông cháu. Tôi về nhà thì mẹ cháu có gọi điện và liên tục gào thét, chửi bới tục tĩu. Tôi đã xin lỗi gia đình vì tôi không cố ý, chỉ muốn cháu học tốt nhưng mẹ cháu không nghe, liên tục chửi bới gào thét", cô Liên thuật lại. 

Đà Lạt: Cô giáo nổi nóng đánh học sinh bầm tím mông, nghiệp vụ sư phạm đâu?
Hình ảnh học sinh bị đánh tím mông lan truyền trên mạng xã hội

Trước đó, sau khi biết con mình bị cô giáo đánh bầm tím phần mông, bà Đ.T.U.G và ông P.H.T (bố mẹ của cháu K.) đã đến nhà cô giáo Liên để nói chuyện và xảy ra xô xát. Cô giáo Liên đã thừa nhận hành vi của mình là vi phạm đạo đức nhà giáo, đã xúc phạm đến thân thể học sinh. Bên cạnh đó, cô Liên xin nhận hoàn toàn sai phạm của mình và chấp nhận sự xử lý của cấp trên.

Cô Liên đã bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ hành vi đánh học sinh P.H.K bầm tím phần mông bằng cán đồ hốt rác.

Giáo viên cần kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân

 

Nhiều người cho rằng không thể nói vì học sinh không làm bài tập mà đánh các cháu, việc giáo viên đánh học sinh là hành vi vi phạm các quy định của nhà giáo, vi phạm quy định trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, vì thế giáo viên sẽ bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm từ khiển trách, cảnh cáo, cách chức hoặc buộc thôi việc. 

Trao đổi với Infonet, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng giáo viên là những người có nghiệp vụ sư phạm được đào tạo bài bản từ mái trường sư phạm, giáo viên cũng chính người dạy cho học trò bằng nhân cách của mình, làm gương về hành vi ứng xử cho trẻ.

“Không thể nói vì áp lực, vì không kiềm chế được bản thân, vì các con chưa làm bài nên đánh học sinh. Cái quan trọng là bằng phương pháp sư phạm giáo viên phải làm gì để thay đổi từng chút tình hình học tập của học sinh.

Tôi cho rằng những giờ học ở trường sư phạm và nhất là những tiết học tâm lý vẫn lý thuyết quá. Học tâm lý nhưng chúng ta lại không nghiên cứu tâm lý con người sống trong những tình huống thực mà chỉ thuộc về mặt lý thuyết.

Rồi bản thân người giáo viên cũng phải có kỹ năng quản lý cảm xúc của mình, mỗi người tự tìm cho mình cách thức phù hợp. Nhìn chung, mỗi người có điểm trôi cảm xúc khác nhau và phải biết cảm xúc của mình hôm nay đang ở mức nào, nếu đang khó chịu từ khi ở nhà thì giáo viên phải biết chỉ cần một tác động nhỏ là mình “nổi điên” nên phải kiềm chế. Giáo viên cần chú ý khi nào mình đánh mất kiểm soát và nhận ra giai đoạn nào mình dễ mất kiểm soát để ứng phó. Khi cảm xúc lên cao, khó kiểm soát, giáo viên có thể làm sao nhãng cảm xúc bằng cách đi lau bảng, không nhìn vào học sinh đó nữa hay nắm chặt tay để qua giai đoạn đó….

Khi bình tĩnh thì giáo viên mới cân nhắc đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp với học sinh. Tuy nhiên, khi đưa ra hình thức thì phải trả lời tốt những câu hỏi như hình thức đó có tôn trọng đứa trẻ hay không, liệu hình thức kỷ luật đó có phù hợp với sự phát triển của đứa trẻ hay không”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Về bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, PGS.TS Trần Thành Nam cho biết hiện nay chưa có cơ chế gì khuyến khích thực hiện, dù bộ quy tắc này rất tốt nhưng chưa phát huy được hiệu quả.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

đà lạt

 
List comment
 
 
Vụ nữ sinh lớp 8 đánh nữ sinh lớp 7 trên cầu: Cần khéo léo khi dạy quy tắc ứng xử học đường cho lứa tuổi mới lớn
icon

Theo chuyên gia giáo dục, nhà trường cần khéo léo kết hợp giáo dục đạo đức và bộ quy tắc ứng xử học đường cho học sinh lứa tuổi này để các em tránh xa bạo lực học đường.

 
 
Nữ sinh lớp 8 lột áo, đánh bạn tới tấp trên cầu ở Quảng Nam
icon

Nữ sinh áo đen liên tục dùng tay đánh tới tấp vào đầu của em học sinh áo trắng dù nạn nhân liên tục gào khóc, van xin.

 
 
Nữ sinh nhặt được tài sản 500 triệu đồng: 'Nhớ lời dạy của ông bà, em đứng im chờ người đánh mất quay lại tìm'
icon

Mới đây, câu chuyện nữ sinh nghèo học Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) nhặt được tài sản gần nửa tỷ đồng trả lại cho người mất khiến rất nhiều người xúc động.

 
 
Phẫn nộ trước clip nữ sinh Ninh Bình đánh nhau trong tiếng cổ vũ lột đồ
icon

Trên mạng xã hội đang lan truyền clip ghi lại cảnh hai nữ sinh lao vào đánh nhau trong tiếng hò reo của bạn bè. Thậm chí, một số người còn cổ vũ hai nữ sinh này lột đồ của nhau.

 
 
Nữ sinh đánh nhau trong lớp, gọi chị ruột đến trường học 'trả thù' bạn
icon

Mâu thuẫn khi đi học, một nữ sinh của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã gọi chị gái lên đánh bạn ngay tại lớp học.

 
 
Xúc động câu chuyện cậu học trò nghèo trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Tại trường THCS Cổ Nhuế 2 mới xuất hiện tấm gương điển hình về hành động cao đẹp của em Nguyễn Dân An - lớp 6A10 khi nhặt được hơn 70 triệu đồng nhưng em đã đi tìm người bị mất để trả lại.

 
Nghệ An: Hai nữ sinh THCS vật nhau túi bụi giữa bãi đất trống
icon

Ngày 7/4, trên mạng xã hội facebook xuất hiện đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau từ trên đường xuống bãi đất trống.

 
Hai học sinh lớp 2 nhặt được chiếc ví có 10 triệu đồng
icon

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi nhặt được một chiếc ví bên trong có gần 10 triệu đồng, Phong liền cùng bạn chạy lên gặp Ban giám hiệu để thông báo, tìm người đánh rơi.

 
Khánh Hòa: Nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của Bộ quy tắc ứng xử trong trường học
icon

Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, trong 5 năm tới, toàn ngành phấn đấu 100% trường học duy trì, phát huy hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

 
Cậu học trò lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng liền tìm người trả lại
icon

Những ngày qua câu chuyện nam sinh lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng trả lại cho bà cụ đánh rơi khiến nhiều người dân ở khối Ba Hà (thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) xúc động.