Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu

Giá nông sản xuất khẩu đi châu Âu đã tăng cao hơn so với thời điểm chưa có EVFTA. Các DN đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh chất lượng, tiếp cận thị trường nhằm tận dụng tối đa ưu đãi của hiệp định mang lại

Tại tọa đàm trực tuyến: “Xuất khẩu châu Âu từ lợi thế EVFTA, hàng Việt cần gì?” ngày 3-9, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc của Trung An cho biết, mới đây, giá FOB ở TPHCM của lô gạo công ty xuất khẩu đi Đức là 1.080 USD/tấn. Đây là mức giá cao hơn hẳn giá xuất bán gạo thơm của công ty đi thị trường châu Âu lâu nay (cao nhất cũng chỉ 800 đô la Mỹ/tấn) khi chưa có EVFTA.

Với mức giá này, DN đã có lãi hơn so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Song mức giá xuất khẩu vẫn chưa cao, chưa phản ánh đúng với giá trị thật của gạo Việt Nam.

Ngoài ra, một vấn đề là gạo Việt Nam đưa vào châu Âu vẫn chưa có thương hiệu, vẫn đến tay người tiêu dùng theo nhãn mác của nhà nhập khẩu, chỉ ghi xuất xứ. 

Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu
DN nỗ lực khai thác lợi thế, thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu

Châu Âu đã dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo trong năm 2020. Từ nay đến cuối năm, mặt hàng gạo có những tín hiệu tốt để xuất khẩu đi châu Âu nói riêng cũng như thế giới nói chung.

Trong đó, EVFTA là cơ hội để gạo Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào châu Âu và thúc đẩy tăng chất lượng gạo. 

 

Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed cho biết, vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã chính thức xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang 2 quốc gia châu Âu là Hà Lan và Cộng hòa Séc với giá 1.040 USD/tấn. Đây là mức giá hấp dân hơn giá bình quân năm mà Vinaseed xuất khẩu trong năm 2019.

Năm 2020, Vinaseed đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 5.000 tấn gạo sang chấu Âu, gấp đôi sản lượng năm trước.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu các mặt hàng bột rau sấy (bột rau má, bột tía tô, lá diếp, lá sen...) sang thị trường EU trong 4 năm qua, bà Nguyễn Ngọc Hương, giám đốc Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt, cho hay, muốn đưa hàng qua thị trường EU, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ giấy tờ, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng để có thể cung cấp ngay khi khách hàng yêu cầu.

Ngoài việc kiểm soát chất lượng tốt và ổn định, các doanh nghiệp phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tăng quy mô sản xuất nếu có đơn hàng lớn.

Ban đầu, nhà nhập khẩu châu Âu thường mua thăm dò với số lượng ít, nếu thấy chất lượng sản phẩm tốt sẽ tăng lượng nhập khẩu nhiều lên. Nếu DN có năng lực tăng quy mô sản lượng, đối tác sẽ đánh giá cao và có thể làm ăn lâu dài.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, có nhiều thị trường ngách phù hợp với năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường của các DNNVV. Mặc dù kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chưa cao nhưng đang có xu hướng gia tăng và chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Đây được coi là cánh cửa giúp hàng Việt vào sâu hơn nữa thị trường EU.

 N.K

Chủ đề :

xuất khẩu

 
List comment
 
 
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng gần 44% trong quý 3
icon

Quý 3/2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 13 triệu USD, tăng 43,8% so với quý 3/2019.

 
 
10 tháng, thu hút 8,3 tỷ USD vốn FDI vào khu công nghiệp
icon

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính trong 10 tháng năm 2020, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên cả nước thu hút được 591 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt khoảng 8,3 tỷ USD.

 
 
Xuất khẩu gỗ tăng, thu về hơn 1,1 tỷ USD trong tháng 9
icon

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,48 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kì năm 2019.

 
 
Canada không áp thuế chống trợ cấp với thép chống ăn mòn Việt Nam
icon

Canada vừa ra thông báo kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép chống ăn mòn (còn gọi là tôn mạ - COR) nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

 
 
Nhiều nhà nhập khẩu Nigeria quan tâm sản phẩm thời trang Việt Nam
icon

Gần 130 nhà nhập khẩu Nigeria đã đăng ký tham gia giao dịch với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thời trang Việt Nam.

 
 
Sắp diễn ra triển lãm VIMEXPO 2020  với mục tiêu “kết nối để phát triển”
icon

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2020 với mục tiêu “Kết nối để phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11/12/2020 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội.

 
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng trưởng ngoạn mục
icon

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 9 đạt hơn 5,5 triệu USD, tăng gần 8.599% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

 
Xuất siêu lớn nhờ nhóm hàng công nghiệp giữ đà tăng trưởng tốt
icon

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10/2020 ước tính đạt 26,7 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng trước (số đã được điều chỉnh) tuy nhiên vẫn đạt mức tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.

 
Vốn FDI 10 tháng năm 2020 đạt 23,5 tỷ USD
icon

Đã có 109 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, trong đó Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 7,51 tỷ USD, chiếm 31,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, sau đó là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản...

 
Việt Nam tiếp tục xuất siêu trong nửa đầu tháng 10
icon

Theo thông tin được Tổng cục Hải quan công bố, trong nửa đầu tháng 10, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 25 tỷ USD.