Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu

Giá nông sản xuất khẩu đi châu Âu đã tăng cao hơn so với thời điểm chưa có EVFTA. Các DN đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh chất lượng, tiếp cận thị trường nhằm tận dụng tối đa ưu đãi của hiệp định mang lại

Tại tọa đàm trực tuyến: “Xuất khẩu châu Âu từ lợi thế EVFTA, hàng Việt cần gì?” ngày 3-9, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc của Trung An cho biết, mới đây, giá FOB ở TPHCM của lô gạo công ty xuất khẩu đi Đức là 1.080 USD/tấn. Đây là mức giá cao hơn hẳn giá xuất bán gạo thơm của công ty đi thị trường châu Âu lâu nay (cao nhất cũng chỉ 800 đô la Mỹ/tấn) khi chưa có EVFTA.

Với mức giá này, DN đã có lãi hơn so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Song mức giá xuất khẩu vẫn chưa cao, chưa phản ánh đúng với giá trị thật của gạo Việt Nam.

Ngoài ra, một vấn đề là gạo Việt Nam đưa vào châu Âu vẫn chưa có thương hiệu, vẫn đến tay người tiêu dùng theo nhãn mác của nhà nhập khẩu, chỉ ghi xuất xứ. 

Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu
DN nỗ lực khai thác lợi thế, thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu

Châu Âu đã dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo trong năm 2020. Từ nay đến cuối năm, mặt hàng gạo có những tín hiệu tốt để xuất khẩu đi châu Âu nói riêng cũng như thế giới nói chung.

Trong đó, EVFTA là cơ hội để gạo Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào châu Âu và thúc đẩy tăng chất lượng gạo. 

 

Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed cho biết, vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã chính thức xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang 2 quốc gia châu Âu là Hà Lan và Cộng hòa Séc với giá 1.040 USD/tấn. Đây là mức giá hấp dân hơn giá bình quân năm mà Vinaseed xuất khẩu trong năm 2019.

Năm 2020, Vinaseed đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 5.000 tấn gạo sang chấu Âu, gấp đôi sản lượng năm trước.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu các mặt hàng bột rau sấy (bột rau má, bột tía tô, lá diếp, lá sen...) sang thị trường EU trong 4 năm qua, bà Nguyễn Ngọc Hương, giám đốc Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt, cho hay, muốn đưa hàng qua thị trường EU, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ giấy tờ, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng để có thể cung cấp ngay khi khách hàng yêu cầu.

Ngoài việc kiểm soát chất lượng tốt và ổn định, các doanh nghiệp phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tăng quy mô sản xuất nếu có đơn hàng lớn.

Ban đầu, nhà nhập khẩu châu Âu thường mua thăm dò với số lượng ít, nếu thấy chất lượng sản phẩm tốt sẽ tăng lượng nhập khẩu nhiều lên. Nếu DN có năng lực tăng quy mô sản lượng, đối tác sẽ đánh giá cao và có thể làm ăn lâu dài.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, có nhiều thị trường ngách phù hợp với năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường của các DNNVV. Mặc dù kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chưa cao nhưng đang có xu hướng gia tăng và chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Đây được coi là cánh cửa giúp hàng Việt vào sâu hơn nữa thị trường EU.

 N.K

 
List comment
 
 
Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại các nước EU
icon

Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại – đầu tư tại các nước EU nhằm thông tin cho cộng đồng DN các nước về cơ hội, lợi thế môi trường KD đầu tư Việt Nam, phát triển thương mại, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm.

 
 
Để luôn chắc tay lái, thành công trên 'cao tốc' EVFTA
icon

Tại Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho 63 tỉnh thành và các Bộ, ngành trong việc triển khai EVFTA.

 
 
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 7 ước đạt 45 tỷ USD
icon

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 45 tỷ USD, tăng 4% so với tháng trước.

 
 
Thủ tướng chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai Hiệp định EVFTA
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

 
 
Thủy sản Minh Phú, Intimex, may Việt Tiến... lọt danh sách 268 DN xuất khẩu uy tín
icon

Bộ Công Thương đã xét chọn được 268 doanh nghiệp (tương đương với 277 lượt doanh nghiệp theo 25 ngành hàng trong đó có 11 DN xuất khẩu cà phê, 12 DN chè, 38 DN xuất khẩu thủy sản, 26 DN ngành gao, 13 công ty hạt điều...

 
 
Gia hạn điều tra chống bán phá giá đối với thép nguội Trung Quốc vào Việt Nam
icon

Bộ Công thương gia hạn thêm 6 tháng thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc 

 
Kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không, thúc đẩy xuất khẩu
icon

“Hội nghị kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không” nhằm giới thiệu phương thức vận tải hàng hóa nông sản, tạo cầu nối liên kết các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản với các doanh nghiệp vận tải

 
Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Cuba
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba.

 
Giao thương trực tuyến tìm cơ hội xuất khẩu nhãn thu hút doanh nhân nước ngoài
icon

Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam thu hút 70 doanh nghiệp quốc tế và 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn của Việt Nam.

 
Chính thức vận hành Cổng công khai ngân sách nhà nước
icon

Cổng công khai khai ngân sách khi đi vào hoạt động và khai thác sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động tài chính ngân sách nhà nước nói chung và công khai ngân sách nói riêng.