Sáng mai (9/3), Hà Nội tiêm vắc xin Covid-19 cho những ai?

Hà Nội được Bộ Y tế phân bổ 8.000 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong đợt đầu tiên. Bắt đầu từ sáng mai (9/3), thành phố sẽ triển khai tiêm tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

{keywords}
Sáng mai (9/3), 30 nhân viên y tế đầu tiên của Hà Nội được tiêm vắc xin Covid-19

Theo đó, chiều nay 8/3, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tiếp nhận, sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, trong thời gian từ 9/3 đến 18/3, việc tiêm chủng sẽ được thực hiện đồng loạt tại 30 quận, huyện toàn địa bàn TP.

Đối với các bệnh viện trong ngành trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, mỗi đơn vị tổ chức 1 điểm tiêm chủng. Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên là các cán bộ y tế của cơ sở và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương. Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng khác.

BV Thanh Nhàn là đơn vị thí điểm triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 vào ngày 9/3. Các BV còn lại thực hiện tiêm chủng vào ngày 12 đến 15/3.

Còn các trung tâm Y tế các quận/ huyện/ thị xã thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 từ ngày 15/3 đến 18/3. Mỗi quận/ huyện/ thị xã lựa chọn ít nhất 2 điểm tiêm tại phòng khám Đa khoa khu vực, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại 1 Bệnh viện trên địa bàn căn cứ vào số đối tượng cần tiêm của đơn vị mình. 

Đối tượng được tiêm là cán bộ tham gia khám sàng lọc, lấy mẫu, điều trị người mắc/ nghi mắc Covid-19 tại các bệnh viện; Thực hiện tiêm chủng cho cán bộ đội cơ động phòng chống dịch, cán bộ làm công tác điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát dịch, xử lý dịch, lấy mẫu và xét nghiệm bệnh phẩm nghi ngờ Covid-19, ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các Phòng khám đa khoa của Trung tâm Y tế hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (theo Kế hoạch của Trung tâm Y tế).

Với 5 quận, huyện có khu cách ly tập trung do quân đội quản lý có thực hiện cách ly từ đầu năm 2021 tại Hoàng Mai, Quốc Oai, Thanh Trì, Chương Mỹ, Hà Đông; các Trung tâm Y tế tổ chức 1 điểm tiêm lưu động tại khu cách ly tập trung do Trung tâm Y tế quận, huyện tổ chức.

Thực hiện tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện tiêm chủng thuộc hệ thống tiêm chủng mở rộng, các bệnh viện hoặc tại các điểm tiêm chủng lưu động phụ thuộc vào số đối tượng cần tiêm của từng đơn vị. Đối với cán bộ y tế thuộc các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đóng trên địa bàn nào sẽ tiêm chủng tại địa phương đó.

Tiến sĩ Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc tiếp nhận và sử dụng vắc xin Covid-19 sẽ được thành phố triển khai thực hiện cho các nhóm đối tượng và theo từng giai đoạn cụ thể, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả.

Hà Nội dự kiến tiêm cho khoảng 7.235 người có nguy cơ cao mắc Covid-19 sống trên địa bàn Hà Nội được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh (chiếm trên 95% số người thuộc nhóm ưu tiên đợt 1).

Trong khi đó, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong ngày mai, tại Bệnh viện Thanh Nhàn dự kiến có 30 nhân viên y tế đầu tiên sẽ được tiêm tại đây. Tiếp theo, sẽ có khoảng 300 cán bộ của CDC Hà Nội được tiêm vắc xin Covid-19 và các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP 2021. Đây là những trường hợp thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh.

Cùng với việc tiêm vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cũng  khuyến cáo, người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch, thực hiện nghiêm yêu cầu "5K", đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề tiêm chủng, trong sáng nay 8/3, Bộ Y tế đã triển khai tiêm phòng vắc xin ngừa Covid- 19 tại 3 địa điểm là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Hải Dương.

Theo kế hoạch, trong ngày 10/3 sẽ triển khai tiêm tại tất cả 18 địa phương được phân bổ vắc xin đợt này. Trong đó ngoài 13 tỉnh, thành có dịch thì có thêm Tây Ninh, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa là những nơi có bệnh nhân Covid-19 điều trị.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !