Phong tỏa hai bệnh viện, nhiều ca F0 trong cộng đồng, Hà Nội vì sao chưa giãn cách?

Hà Nội dù chưa giãn cách nhưng áp dụng nhiều biện pháp như, yêu cầu người dân không ra đường khi không cần thiết, cấm tụ tập đông người, đóng cửa các quán bar, karaoke, hàng ăn vỉa hè, học sinh nghỉ học…

{keywords}
Phong tỏa hai bệnh viện, nhiều ca F0 trong cộng đồng, Hà Nội vì chưa giãn cách? (ảnh minh hoạ)

Chưa khi nào Hà Nội phát hiện dồn dập các ca mắc Covid-19 như đợt dịch này. Chỉ tính riêng các ca phát hiện trong cộng đồng đến trưa 9/5 là 35 trường hợp mà chưa tính đến các ca ở hai ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới cơ sở Đông Anh và BV K cơ sở Tân Triều.

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại dịch bùng phát, khó kiểm soát và mong muốn chính quyền Thành phố ban hành quyết định giãn cách.

Giám đốc bệnh viện ĐH Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu đánh giá đợt dịch lần này rất nghiêm trọng, nguy hiểm vì có nhiều nguồn lây khác nhau, nhiều ổ dịch khác nhau, dịch tấn công âm thầm vào các bệnh viện.

Chúng ta phát hiện dịch chưa được sớm nên dẫn tới tình trạng bệnh nhân, rồi người nhà bệnh nhân đến chăm bệnh nhân đã đi về các tỉnh, lây ra ở các tỉnh.

Do đó, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu  đề xuất các cơ quan có thẩm quyền, chúng ta cần chấp nhận hi sinh để giãn cách xã hội tạm thời. Khi số ca bệnh tăng lên mỗi ngày thì cần giãn cách. Giãn cách có rất nhiều tác dụng, lực lượng chức năng đỡ mất sức hơn trong công tác truy vết, giảm nguy cơ mất dấu F0.

Đặc biệt, giãn cách sớm ý thức người dân tăng cường lên. Ví dụ như tại Hà Nội người dân ít ra đường hơn nhưng mọi sinh hoạt vẫn còn nhiều. Các quán xá vẫn hoạt động.

“Ngay cả trước cửa Bệnh viện tôi thì các quán nước vỉa hè vẫn hoạt động, người dân vẫn vô tư ngồi uống nước chè, buổi sáng vẫn đi tập thể dục rất đông. Nếu giãn cách xã hội, ý thức của người dân sẽ tăng lên họ sẽ tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân của mình”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, “đợt giãn cách có thể ngắn ngày, phụ thuộc vào khả năng của y tế và các lực lượng vũ trang. Khi đã khoanh được vùng có thể sớm bỏ giãn cách để trở lại trạng thái bình thường mới”.

Chủng mới lây lan rất nhanh, chỉ 1-2 ngày đã bùng thành ổ dịch, người dân làm gì để phòng bệnh?

Chủng mới lây lan rất nhanh, chỉ 1-2 ngày đã bùng thành ổ dịch, người dân làm gì để phòng bệnh?

“Chủng mới lây lan rất nhanh, chỉ 1-2 ngày đã bùng lên như ổ dịch ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh”, PGS. TS Trần Đắc Phu cảnh báo. 

Chia sẻ với phóng viên Infonet về những ý kiến này, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, “không phản đối chuyện giãn cách” nhưng “còn đánh giá được nguy cơ thì chưa phải dùng từ giãn cách để tránh gây ảnh hưởng tới tâm lý người dân”.

Quyết định giãn cách theo ông Phu được thực hiện khi các địa phương không kiểm soát được yếu tố nguy cơ và dịch lây lan trong cộng đồng lớn.

Hà Nội vừa rồi xuất hiện các ổ dịch nhưng đều xác định được nguồn lây từ  bệnh viện, từ Đà Nẵng về, từ Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…. Hà Nội vẫn kiểm soát được. Thời gian vừa qua Hà Nội đã xét nghiệm nhiều mẫu như cho toàn bộ nhân viên các cơ sở y tế, sân bay… do Hà Nội quản lý cũng như các địa điểm có nguy cơ cao đang có kết quả âm tính. Hiện nay cũng đang tiếp tục xét nghiệm các điểm khác để đánh giá nguy cơ (quanh bệnh viện, các địa bàn dân cư có nguy cơ, khu chuyên gia, khu công nhân, chợ,…) 

Một lần nữa, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, “không phản đối giãn cách nhưng phải áp dụng phù hợp”. Hà Nội dù chưa ra quyết định giãn cách nhưng Thành phố có cách làm riêng như đã áp dụng những biện pháp phù hợp, điều này được thể hiện rõ trong Chỉ thị 11 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành.

Theo đó, Hà Nội dù chưa tuyên bố giãn cách nhưng áp dụng nhiều biện pháp như là đã giãn cách, cấm những yếu tố nguy cơ: kêu gọi người dân không ra đường khi không cần thiết, cấm tụ tập đông người, đóng cửa các quán bar, karaoke, công viên, danh thắng, hàng ăn vỉa hè, cho học sinh nghỉ học…

Điều này cũng đúng với chủ trương của BCĐ phòng chống dịch quốc gia, với đúng tinh thần Thủ tướng chỉ đạo: bình tĩnh, tỉnh táo.

Hà Nội vừa qua thực hiện phong tỏa linh hoạt phù hợp với nhiều điểm đã được các địa phương triển khai. Ví dụ như khi phát hiện trường hợp dương tính ở Times cty, ở tòa nhà Láng Hạ, lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, điều tra dịch tễ không phát hiện ca dương tính thì gỡ phong tỏa tòa nhà, thay vào đó tiến hành phong tỏa một tầng nơi có ca dương tính sinh sống.

“Nguy cơ ở đâu, khoanh vùng ở đấy. Tránh phong tỏa trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Vấn đề đặt ra cho Hà Nội thời điểm này, theo PGS. TS Trần Đắc Phu là cần tiến hành tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị 11 của thành phố. Không nên vì một số ít những người không tuân thủ (đeo khẩu trang, ngồi tụ tập trà đá…) mà đưa ra quyết định làm ảnh hưởng đến nhiều người nghiêm chỉnh chấp hành, đặc biệt phải lưu ý tới việc khi thực hiện chống dịch vẫn thực hiện mục tiêu kép và không để ảnh hưởng tới việc đóng băng nền kinh tế và ảnh hưởng tới kinh tế và an sinh xã hội người dân một cách không đáng có. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra xử phạt.

“Song song với đó, nhiệm vụ đặt ra lúc này đối với Hà Nội là phải tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, xét nghiệm các ổ dịch (chợ, xung quanh bệnh viện, khu chuyên gia, khu công nhân…) đồng thời tăng cường kiểm tra đánh giá các yếu tố nguy cơ.

Khi nào không kiểm soát được yếu tố nguy cơ thì phải giãn cách hoặc thấy lây lan ra cộng đồng nhiều rồi thì phải giãn cách. Điều quan trọng nhất là phải đánh giá được nguy cơ chính xác”, PGS. TS Trần Đắc Phu bày tỏ.

N. Huyền 

Chống dịch kiểu trên quyết liệt, dưới thờ ơ, dân lơ mơ phòng dịch

Chống dịch kiểu trên quyết liệt, dưới thờ ơ, dân lơ mơ phòng dịch

Dù Hà Nội đã cấm nhưng những quán trà đá vỉa hè vẫn 'thập thò' bán trộm, những quán ăn sáng thay vì đóng cửa thì thụt vào trong nhà, người bán ngồi trong góc nhỏ còn khách hàng thì bê ghế ngồi vỉa hè...

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !