Chuyên gia chỉ cách bảo vệ an toàn cho trẻ trên môi trường trực tuyến

Chuyên gia Kinh doanh & Quyền Trẻ em, UNICEF Hoa Kỳ Sarah Jacobstein đã đưa ra 5 cách bạn có thể bảo vệ an toàn cho trẻ em trên môi trường trực tuyến.

Dịch Covid – 19 bùng phát nhiều hoạt động như lên lớp, trò chuyện với bạn bè hay ông bà và thậm chí học nhạc đã chuyển sang hình thức trực tuyến.

Kết nối Internet giúp giảm nhẹ tác động mà trạng trái bình thường mới gây ra cũng như khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên tiếp tục sinh hoạt thường nhật. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức mới đối với các bậc phụ huynh.

Thu Anh, 15 tuổi, học ở nhà tại Hà Nội cho biết “con rất nhớ các bạn và các hoạt động ngoài trời nhưng vì sự an toàn của mọi người, bọn con phải học ở nhà. Một mặt thì nó khá là khó khăn nhưng mặt khác thì cũng rất tuyệt khi có nhiều thời gian hơn cho gia đình khi con học ở nhà”.

Dẫu an toàn về mặt dịch bệnh nhưng mẹ Thu Anh lại lo con gái sa đà vào những “cạm bẫy” trên không gian ảo.

“Ban ngày bố mẹ đi làm hết, con ở nhà tự học online. Chúng tôi chỉ lo trong giờ học con lại sa đà vào những trò chơi điện tử mà không học bài thì cũng nguy hiểm. Tôi đã phải gắn camera giám sát nhưng cũng không thể kiểm soát hết được”, người mẹ này cho hay.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Vậy làm thế nào để bạn có thể tối đa hóa lợi ích mà Internet mang lại, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn? Đây vốn là một điều khó cân bằng trong điều kiện bình thường, huống chi trong bối cảnh khủng hoảng y tế như Covid-19.

Chuyên gia Kinh doanh & Quyền Trẻ em, UNICEF Hoa Kỳ Sarah Jacobstein đã đưa ra 5 cách bạn có thể bảo vệ an toàn cho trẻ em trên môi trường trực tuyến:

1. Bảo vệ an toàn cho trẻ bằng cách trao đổi cởi mở

Trao đổi thẳng thắn với trẻ về việc trẻ trò chuyện với ai và như thế nào. Đảm bảo trẻ hiểu giá trị mà những tương tác tử tế và cổ vũ lẫn nhau mang lại, và rằng những hành vi xấu tính, phân biệt đối xử hoặc không phù hợp trong giao tiếp là không thể chấp nhận được dù trong hoàn cảnh nào. Nếu con bạn gặp phải bất kỳ tình huống nào như vậy, khuyến khích trẻ kể ngay với bạn hoặc một người lớn mà trẻ tin cậy.  Cảnh giác nếu thấy con có vẻ buồn bực hoặc lén lút khi sinh hoạt trực tuyến hoặc con bị bắt nạt trên mạng.

Thiết lập các quy tắc về việc sử dụng các thiết bị điện tử như thế nào, khi nào và ở đâu cùng với con.

2. Sử dụng công nghệ để bảo vệ trẻ em

Kiểm tra xem thiết bị của con có đang chạy phiên bản phần mềm và chương trình diệt vi-rút mới nhất hay không, và đã bật các cài đặt bảo vệ quyền riêng tư hay chưa. Che kín webcam khi không sử dụng. Đối với trẻ nhỏ, các công cụ như phần mềm kiểm soát cho cha mẹ, bao gồm tìm kiếm an toàn, có thể giúp đảm bảo trải nghiệm tích cực trên mạng cho trẻ em.

Cẩn thận với các tài nguyên học tập trực tuyến miễn phí. Trẻ không cần cung cấp ảnh hoặc tên đầy đủ để sử dụng các tài nguyên này. Đừng quên kiểm soát các cài đặt bảo vệ quyền riêng tư để giảm thiểu lượng dữ liệu bị thu thập. Dạy cho trẻ biết cách bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt là trước người lạ.

3. Dành thời gian sinh hoạt trực tuyến cùng trẻ

Tạo cơ hội cho trẻ tương tác an toàn và tích cực với bạn bè, gia đình và chính bạn trên trực tuyến. Lúc này, kết nối với người khác trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để bạn làm gương cho con về cách thể hiện sự tử tế và thấu cảm trong “tương tác ảo”.

Giúp trẻ nhận biết và tránh tin giả cùng những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, có khả năng gây thêm lo lắng về vi-rút COVID-19. Các tổ chức chính thống như UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp nhiều tài nguyên số để bạn và trẻ có thể cùng nhau tìm hiểu về vi-rút.

Dành thời gian cùng với trẻ để xác định các ứng dụng, trò chơi và hình thức giải trí trực tuyến khác phù hợp với lứa tuổi.

4. Khuyến khích các hành vi lành mạnh trên trực tuyến

Thúc đẩy và dõi theo những hành vi tốt của trẻ trên trực tuyến và trong các cuộc gọi video. Khuyến khích trẻ cư xử tử tế và tôn trọng bạn cùng lớp, chú ý ăn mặc và tránh tham gia các cuộc gọi video từ phòng ngủ.

Làm quen với các chính sách và đường dây nóng của nhà trường để trình báo hành vi bắt nạt trên mạng hoặc nội dung trực tuyến không phù hợp.

Trẻ em dành càng nhiều thời gian trên mạng, càng dễ tiếp xúc với nhiều quảng cáo về thực phẩm không lành mạnh, phổ biến định kiến giới hoặc chứa tư liệu không phù hợp với lứa tuổi. Giúp trẻ nhận biết các quảng cáo trên mạng và tận dụng cơ hội này để cùng trẻ phân tích những điểm không hay trong các thông điệp tiêu cực mà bạn bắt gặp.

5. Cho trẻ vui chơi và thể hiện bản thân

Thời gian ở nhà có thể là một cơ hội tuyệt vời để trẻ phát huy tiếng nói của mình ở trên mạng, từ đó chia sẻ quan điểm cũng như hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc khủng hoảng này.

Khuyến khích trẻ tận dụng các công cụ số để vận động, chẳng hạn như các video tập thể dục trực tuyến cho trẻ em và trò chơi điện tử đòi hỏi vận động thể chất.

Đừng quên cân đối giữa giải trị trên mạng và các hoạt động ngoại tuyến, bao gồm vui chơi ngoài trời nếu có thể.

H. Anh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !