Chữa nhiều bệnh từ ngâm bàn chân, 'trái tim thứ hai' của cơ thể

Theo bác sĩ Vũ, làm ấm gan bàn chân có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, thậm chí là cải thiện tình trạng xương khớp, chữa mất ngủ.

Chị Nguyễn Thị Lan (Đông Anh, Hà Nội) bị thoái hóa khớp khối nhiều năm, đã điều trị nhiều nơi, thuốc Tây y rồi Đông y nhưng tình trạng cải thiện rất chậm. 

Từ sau khi bị Covid-19 vào tháng 3, chị Lan mất ngủ triền miên. Chị được bác sĩ Đông y hướng dẫn ngâm chân trước khi đi ngủ để dễ ngủ hơn. Hiệu quả khiến chị bất ngờ, không chỉ ngủ ngon mà đau xương khớp cũng giảm.

Công thức chị Lan thường làm - nấu nước nóng lên ngâm với lá ngải cứu, gừng, muối biển. Thời gian ngâm khoảng 30 phút có tác dụng lưu thông khí huyết, ngủ ngon hơn, xương khớp cũng giảm đau.

Chị Đỗ Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) làm nhân viên marketing ngành làm đẹp chia sẻ, công việc của chị rất áp lực và cách chị giải áp lực của mình đó là ngâm chân ấm với thảo dược.

Chị Lan Anh mua gói thảo dược ngâm chân về tự ngâm. Trong lúc đắp mặt nạ làm đẹp da, chị ngâm chân với nước ấm. Nhờ ngâm chân, căn bệnh "bàn chân lạnh" của chị cũng cải thiện rất nhiều, hội chứng ruột kích thích cũng cải thiện đáng kể.

Bà mẹ trẻ này cho biết chị làm quen với ngâm chân sau sinh bé thứ hai. Bác sĩ hướng dẫn xông vùng sàn chậu bằng thảo dược. Xông xong chị Lan Anh thấy dễ chịu nên được hướng dẫn thêm ngâm chân làm ấm cơ thể.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, Đông y quan niệm bàn chân là gốc của cơ thể, tập hợp 6 đường kinh và nhiều huyệt vị quan trọng.

Chân tiếp xúc trực tiếp với mặt đất hằng ngày, thông qua da bàn chân, các độc tố và vi khuẩn có thể tấn công cơ thể.

Bàn chân được xem là “trái tim thứ hai” bởi vì đại não và các cơ quan khác trong cơ thể đều có một khu phản ánh của riêng mình trên bàn chân.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Khi chân ngâm nước thuốc sẽ có tác động tới tạng phủ, gây phản xạ kích thích, gây hưng phấn và nâng cao năng lực hoạt động của tạng phủ.

Ngâm ấm chân được xem như cách "thải độc". Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra điều trị bằng phương pháp ngâm nước ấm mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có thể làm giảm sưng, viêm và tăng cường lưu thông máu.

Trong y học cổ truyền, phương pháp xoa bóp bấm huyệt bàn chân thường kết hợp liệu pháp ngâm chân bằng nước thuốc để tăng thêm hiệu quả trong điều trị.

Ngâm chân để phòng và điều trị một số bệnh thúc đẩy tuần hoàn máu, giải trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, giảm sự căng thẳng, giảm đau, cải thiện teo cơ, cứng khớp chi dưới.

BS Vũ cho biết bạn có thể ngâm với các loại thảo dược có tính chất giãn mạch: gừng, lá lốt, sả, quế chi, ngải cứu, thiên niên kiện, màng tang, đại bi... đây là các vị thuốc có tính ấm, có tinh dầu. Khi ngâm chân bạn nên cho thêm muối biển để tác dụng nhiều hơn.

Với người bệnh có triệu chứng đau mỏi cơ, cảm giác mệt mỏi, trì trệ kéo dài sau nhiễm virus, việc kết hợp liệu pháp ngâm thảo dược “phong tê thấp” với các vị thuốc như: Lá lốt, thiên niên kiện, ngải cứu,…có tác dụng trừ phong thấp còn tồn đọng, lưu thông kinh mạch, giúp người bệnh giảm cảm giác đau mỏi, bứt rứt khó chịu, đặc biệt ở các khớp ngoại biên như khớp gối, bàn ngón tay – chân.

Việc ngâm thuốc nên được thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ, không nên ngâm với nước quá nóng, không ngâm quá lâu.

BS Vũ lưu ý, khi ngâm chân phải thử nhiệt, không nên đột ngột nhúng chân vào nhiệt độ nước quá cao, trong khi cơ thể và thời tiết đang rất lạnh khiến sốc nhiệt. Mạch máu chịu áp lực lớn trong thời gian ngắn dễ dẫn tới phình, vỡ…

Các trường hợp không nên áp dụng ngâm chân như những người bị viêm cấp và các chấn thương cấp tính. Bệnh nhân đang có vết thương nhiễm khuẩn, vết thương hở.

Người bệnh đang bị đái tháo đường không nên ngâm chân vì thường bệnh nhân đái tháo đường hay bị tắc động mạch hay tĩnh mạch không cảm nhận được nhiệt độ của nước ngâm có thể dẫn tới bỏng hoặc các biến chứng khác.

Người bị bệnh ung thư, lao đang tiến triển. Ngoài ra, những người say rượu, tâm thần cũng không được ngâm chân.

BS Vũ cho biết sau khi ngâm chân nếu được xoa bóp bấm huyệt vùng chân thì sẽ tăng hiệu quả. Nếu thấy cơ thể ấm lên và hơi ra mồ hôi nghĩa là có tác dụng. 

K.Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !