Vải không hạt 200 nghìn/kg gây "sốt" thị trường

Sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng.

Vải thiều là một loại quả đặc trưng của mùa hè miền Bắc, được trồng ở nhiều nơi nhưng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) là nổi tiếng nhất. Quả vải ở đây khác hẳn với những nơi khác, dòng chính phẩm có vị ngọt thanh, quả không quá to nhưng hạt chỉ bằng đầu đũa con.

Trao đổi với VOV.VN, ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, sau hơn 2 năm trồng, năm nay một số cây vải thiều không hạt đã ra hoa, đậu quả. Kết quả, vải cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng. Đặc biệt, quả không hạt khi trồng thuần còn một số quả hạt lép rất nhỏ do giao phấn.

"Hiện nay, UBND huyện Lục Ngạn đang triển khai một số mô hình trồng vải thiều không hạt trên địa bàn. Bước đầu chúng tôi đã có 500 cây vải cho ra quả với tổng sản lượng được vài tạ. Đây là sản phẩm mới đang được nhiều người săn lùng, đặt hàng nhưng do sản lượng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường nên dự kiến giá bán đang ở mức khoảng 200.000/kg. Hiện, toàn bộ sản lượng đã được bao tiêu, ký hợp đồng tiêu thụ" - ông Thi cho biết.

Trước đó, cuối năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan, người dân đưa giống vải thiều không hạt về trồng tại xã Tân Sơn (huyện Lục Ngạn) với hơn 500 cây.

Hiện, người dân đang tiến hành lấy mắt ghép cải tạo giống vải không hạt này. Bước đầu vải không hạt cho kết quả khả quan, sinh trưởng, phát triển tương đồng với vải thiều bản địa. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu, nhân rộng giống vải này tại tỉnh góp phần đa dạng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người trồng vải.

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP tiếp tục mở rộng, chiếm hơn 80% sản lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thị trường trong nước, tỉnh chú trọng tới các thị trường xuất khẩu. Đối với thị trường Trung Quốc, tập trung chỉ đạo sản xuất đối với 149 mã số vùng trồng, diện tích 15.867 ha, sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Đối với thị trường Nhật Bản và thị trường khác, tổng số mã số vùng trồng năm nay lên 35 mã, diện tích 269,45 ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn. Đối với thị trường Mỹ, Australia, EU, duy trì sản xuất 18 mã số vùng trồng diện tích 218 ha; sản lượng ước đạt khoảng 1.600 tấn.

Vải thiều được người tiêu dùng tại các thị trường trên thế giới đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động 30.000-55.000 đồng/kg, giá bán vải thiều tại một số thị trường nước ngoài như Nhật Bản, EU có giá bán rất cao, khoảng 350.000-450.000 đồng/kg và tiêu thụ thuận lợi.

Theo VOV

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.