Chủ tịch TP.HCM: Đã thấy điểm nghẽn, làm ngày làm đêm gỡ khó cho bất động sản

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP đã nhìn thấy những vấn đề cần tập trung tháo gỡ và giao Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cùng Tổ tháo gỡ cho thị trường BĐS làm ngày làm đêm để giải quyết các khó khăn đối với nhóm ngành này.

Sáng 3/3, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3.

Công khai nguyên nhân tất cả dự án đang chậm trễ thủ tục

Phát biểu tại hội nghị, TS Trần Du Lịch cho rằng, thành phố cần tập trung, nỗ lực hạn chế đà suy giảm, giữ vững tăng trưởng và xem đây  là mục tiêu then chốt trong năm 2023.

Theo ông Trần Du Lịch, các vấn đề lớn hiện nay đối với kinh tế của Việt Nam là sự phục hồi thị trường bất động sản, thị trường tài chính và các vấn đề về lãi suất ngân hàng. 

 TS Trần Du Lịch phát biểu tại hội nghị

Ông đánh giá, những vấn đề trên là thách thức rất lớn đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả nước 6,5% năm 2023. “Các doanh nghiệp đang chờ động thái của Chính phủ nhưng vẫn chưa có gì rõ ràng. Trong điều kiện lạm phát dưới 4% và lãi suất cao như hiện tại sẽ làm thui chột mọi nỗ lực trong đầu tư phát triển của TP.HCM”, theo TS Du Lịch. 

Chuyên gia này cho rằng, TP.HCM cần tìm kiếm các dư địa để nỗ lực phát triển. Trong năm nay, cần cố gắng giữ tốc độ tăng trưởng, không suy giảm quá nhiều so với mức 8-8,5%. Nếu năm 2023 không giữ được mức tăng trưởng này thì khó khăn sẽ chồng chất với các năm sau, việc phục hồi kinh tế của thành phố sẽ gặp bất lợi.

Để làm được điều đó, TS Trần Du Lịch đề nghị thành phố  tập trung nghiên cứu, đề ra các biện pháp để thúc đẩy phát triển các ngành chủ lực. Trong đó, các ngành cần tập trung là thương mại, tài chính, bất động sản, du lịch, logistics, xây dựng…

TS Trần Du Lịch cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc thành phố đã có những buổi gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp bất động sản, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thời gian qua. 

“UBND TP.HCM cần giao các sở công bố tất cả dự án đang chậm trễ thủ tục và nguyên nhân. Điều này nhằm tạo sự công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp trong tình hình hiện tại, và cũng là thể hiện kỷ luật công vụ”, TS Trần Du Lịch đề xuất.

Làm ngày, làm đêm để tháo gỡ khó khăn

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi điểm lại một số kết quả nổi bật của tháng 2, cụ thể như: Đã nỗ lực gặp gỡ, lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước, từ doanh nghiệp nhà nước đến doanh nghiệp tư nhân; nhất là nhiều buổi gặp gỡ nhóm ngành bất động sản; tổ chức buổi kết nối giữa doanh nghiệp với ngân hàng. 

 Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo tại hội nghị

Theo ông, qua các buổi gặp gỡ, thành phố đã nhìn thấy những vấn đề cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới. 

“Nếu chúng ta tháo gỡ được các điểm nghẽn hiện nay, không chỉ mang lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sản xuất kinh doanh mạnh mẽ hơn”, ông Mãi nhận định.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cùng Tổ tháo gỡ cho thị trường BĐS tập trung cao độ để giải quyết các khó khăn đối với nhóm ngành này. Cần có hành động quyết liệt, kịp thời, làm ngày, làm đêm để tạo sự thống nhất, giải quyết các vấn đề thực tế, tạo tác động tích cực cho thị trường.

Ông cũng chỉ đạo các sở, ngành nêu cao trách nhiệm, phối hợp tốt với nhau trong từng việc cụ thể. Đừng để xảy ra tình trạng đùn đẩy công việc cho nhau.

Đặc biệt, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu trong việc thẩm định hồ sơ, cần trình ngay, đừng đẩy qua đẩy lại giữa các sở, ngành với nhau. Nếu đơn vị nào chưa có ý kiến, cần báo lên Thường trực UBND TP giải quyết. 

Các sở, ngành, địa phương phải công bố thông tin minh bạch về tiếp nhận và xử lý các hồ sơ, thủ tục, dự án tồn động trên website của mình. 

“Chúng ta sẽ đưa vào quy chế thi đua trong việc thực thi công vụ liên quan đến vấn đề xử lý các hồ sơ, dự án tồn đọng”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay. 

Hồ Văn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.