Chủ đầu tư Dự án Rose Town (Hà Nội) bị ngân hàng rao bán nợ

Agribank Chi nhánh Tây Hà Nội vừa đăng tải thông báo bán đấu giá khoản nợ không có tài sản đảm bảo của Công ty cổ phần Sản xuất bao bì và hàng xuất nhập khẩu (Promexco).

Công ty Promexco có địa chỉ tại Km9 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Thuấn (sn 1958) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Khoản nợ này được hình thành từ gói tín dụng do Agribank chi nhánh Tây Hà Nội cấp cho Promexco theo hợp đồng tín dụng ký ngày 04/05/2010. Tổng giá trị khoản nợ tính đến hết ngày 26/08/2021là 90,187 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc 46,928 tỷ đồng, nợ lãi tính đến ngày 26/08/2021 là 43,259 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khoản vay này không hề có tài sản đảm bảo nhưng giá khởi điểm của khoản nợ đấu giá được phát giá lên đến 76,334 tỷ đồng. Giá khởi điểm chưa bao gồm các lại thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định của pháp luật khi thực hiện mua khoản nợ. Người trúng đấu giá phải chịu các lại thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác khi thực hiện mua khoản nợ theo quy định của pháp luật.

Promexco từng là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Thương mại. Ra đời vào năm 1973, ban đầu Công ty mang tên là xí nghiệp Liên Hợp sản xuất Bao Bì và Hàng Xuất khẩu. Đến năm 1991, trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà Nước, một bộ phận nhỏ của xí nghiệp liên hợp sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu tách ra hoạt động độc lập và đổi tên thành xí nghiệp bao bì và xuất khẩu 2 Hà Nội.

Năm 1996 Bộ Thương mại đổi tên thành Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu. Ngành nghề kinh doanh gồm: Sản xuất, gia công, chế biến các sản phẩm cao cấp từ nguyên liệu gỗ, Sản xuất chế biến bao bì và các mặt hàng lâm sản khác, Xuất nhập khẩu, kinh doanh khách sạn.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nguyễn Văn Thuấn là cổ đông lớn nhất của công ty với 37,25% vốn điều lệ. Vợ ông Thuấn, bà Phùng Thị Minh nắm giữ 5,34% vốn điều lệ. Ngoài ra, ông Thuấn còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất vật liệu Nhôm Aluone, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư bất động sản Prosmexco.

Lùm xùm ở dự án Rose Town

Sau khi cổ phần hóa, Promexco không kinh doanh các ngành nghề cốt lõi mà chuyển sang lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, dự án nào có mặt Promexco đều đầy rẫy những sai phạm, bê bối, thậm chí phải cần đến sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Dự án đình đám nhất công ty đang triển khai và đang trong quá trình hoàn thiện là Chung cư Rose Town Hà Nội, số 79 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lên đến 928 tỷ đồng gồm 5 tòa tháp (từ DV1 – DV5) cao 25 tầng và khu biệt thự, liền kề, với tổng số 800 căn hộ và 48 căn biệt thự, liền kề. Dự án do Liên danh Promexco và Xuân Mai Corp và làm chủ đầu tư. Được biết, đây cũng là dự án được liên danh chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ tài sản lợi tức thu được từ dự án vào Ngân hàng BIDV.

{keywords}
Dự án Rose Town, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Promexco liên tục bị các nhà thầu tố chây ì không chịu trả nợ cho các đơn vị thi công dự án Rown Town, dù dự án đã và đang bàn giao nhà cho khách.

Theo phản ánh của CTCP Xây dựng và Kinh doanh nhà, năm 2019 doanh nghiệp này ký hợp đồng giữa Chủ đầu tư Promexco với nhà thầu thi công là CTCP Xây dựng và kinh doanh nhà về việc "Thi công xây dựng khối NVI, NV2 dự án Rose Town". Nhà thầu nhiều lần gửi công văn đề nghị Chủ đầu tư thanh toán tiền công nhưng phía chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu thanh toán, dẫn đến hàng trăm người lao động của đơn vị thi công rơi vào cảnh túng quẫn do công ty không đủ nguồn lực để chi trả tiền công.

Trước Tết Nguyên đán, đơn vị thi công cho biết giá trị sản lượng xây dựng thực tế của đơn vị tại dự án này là hơn 41 tỷ đồng, nhưng trong suốt 6 tháng với 7 lần gửi công văn, Chủ đầu tư vẫn trì hoãn, không giải quyết dứt điểm.

Không chỉ dính lùm xùm về chây ì khoản nợ nhà thầu, trong quá trình xây dựng dự án Rose Town, Promexco liên tục bị UBND phường Hoàng Liệt và Phòng quản lý trật tự đô thị quận Hoàng Mai ra văn bản thông báo đình chỉ thi công và các văn bản cưỡng chế do chủ đầu tư cố tình vi phạm trật tự xây dựng. Đỉnh điểm là ngày 22/12/2021 UBND phường Hoàng Liệt đã ra văn bản số 1173/TB-UBND thông báo về việc tổ chức cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tranh chấp tại Promexco Móng Cái

Trước khi dính vào lùm xùm ở Rose Town, Promexco còn tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng môi giới bất động sản tại Dự án Promexco Móng Cái (Quảng Ninh) với sàn phân phối là Công ty TVR.
Đầu năm 2018, Promexco ký hợp đồng hợp tác với CTCP Đầu tư và xây dựng CMC Hà Nội để đầu tư xây dựng, khai thác dự án Promexco Móng Cái. Thế nhưng phía CMC Hà Nội không góp vốn đầu tư, dẫn tới việc 2 bên chấm dứt hợp tác.
Trong bối cảnh khó khăn về tài chính, dự án chưa thể khởi động nhưng cũng đã được đem thế chấp tại ngân hàng, tháng 11/2018 Promexco bắt tay với CTCP Đầu tư TVR để có tiền triển khai dự án. Tỷ lệ phân chia lợi nhuận và rủi ro: Promexco 60%, TVR 40%.
Tháng 5/2020, Promexco và TVR tiếp tục ký Hợp đồng bao tiêu và môi giới bất động sản. Mức phí môi giới từ dưới 50 ô đất nền/tháng là 4% toàn bộ giá trị ô đất nền đã môi giới giao dịch thành công.

Tuy nhiên, tháng 11/2020, Promexco đơn phương chấm dứt hợp đồng bao tiêu và môi giới bất động sản tại Promexco Móng Cái với TVR vì cho rằng TVR đã vi phạm hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng bao tiêu, môi giới bất động sản.

Vụ việc này dẫn đến việc tháng 3/2021 TVR đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Móng Cái yêu cầu thanh tra, kiểm toán và đề nghị tạm dừng mọi giao dịch nhà đất tại Promexco Móng Cái.

Ngân Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.