Chị em sinh đôi 11 tuổi cùng đạt IELTS 8.0

Chị em sinh đôi Tạ Chi Anh, Tạ Minh Anh (học sinh lớp 6, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) cùng đạt IELTS 8.0.

Tạ Chi Anh học lớp 6A15, Minh Anh học lớp 6A10 tại Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa - đây là trường chuyên duy nhất ở TP.HCM được đào tạo lớp chuyên từ THCS sau khi tuyển chọn từ học sinh lớp 5 qua bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Vừa qua, Chi Anh và Minh Anh cùng đạt IELTS 8.0 ở lần thi thứ hai. Lần dự thi IELTS đầu tiên của Chi Anh và Minh Anh là tháng 12/2022, lúc cả 2 vừa tròn 10 tuổi. Lúc này, Minh Anh đạt 8.0 IELTS còn Chi Anh đạt 7.5. Ở lần thứ 2, ngày 18/2 vừa qua, Chi Anh và Minh Anh đều đạt 8.0 Overall. Riêng Minh Anh đạt tuyệt đối 9.0 ở phần Listening, Chi Anh đạt 8.5 cho cả Listening và Reading. 

Chị Trần Hải Minh, mẹ Chi Anh và Minh Anh, cho biết, các con đã luyện tập nhiều hơn với bộ Cambridge IELTS dưới áp lực thời gian để làm quen hơn với điều kiện phòng thi. Mặt khác, gia đình tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với tiếng Anh từ bé thông qua truyện tranh tiếng Anh, phim hoạt hình của Disney hay xem các kênh youtube bằng tiếng Anh.

Sau khi thấy 2 con có khả năng cũng như niềm đam mê, gia đình tạo điều kiện cho thi Cambridge First Certificate in English (FCE) vào năm lớp 5. Kết quả cả 2 đều đạt điểm A tương đương trình độ C1 trong khung CEFR. 

anh1a.jpg

Ngoài ra, 2 em tham gia các lớp học kĩ năng Public Speaking và Debate tuy nhiên không học luyện thi IELTS ở trung tâm. Chi Anh và Minh Anh học tiếng Anh một cách tự nhiên, đọc nhiều sách, sử dụng ngôn ngữ này để giao tiếp hàng ngày.

Theo chị Hải Minh, chiến thuật học, ôn thi trước khi thi IELTS của Chi Anh và Minh Anh là ở giai đoạn đầu, 2 em chủ yếu tiếp xúc tiếng Anh tự nhiên qua việc đọc sách, xem nội dung tiếng Anh. Các em để ý đến cách diễn đạt ý tưởng của người bản xứ, cũng như các từ vựng sử dụng cho các chủ đề. Giai đoạn gần thi, cả 2 dùng tài liệu Cambridge IELTS để luyện tập các đề IELTS. 

Về từng kỹ năng, theo chị Hải Minh, phần các em tập trung ôn và cảm thấy khó nhất là kỹ năng viết. Trải nghiệm sống còn hạn chế cũng như độ tuổi lớp 5 - lớp 6 chưa nhiều kiến thức xã hội, do đó cả 2 chỉ dừng lại mức 7.0 cho kĩ năng Writing. Để rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày, Chi Anh và Minh Anh đều tập viết bài luận rồi gửi cho thầy chấm và chữa bài.  

anh2a.jpg

Chia sẻ kỹ hơn về kinh nghiệm và bí quyết của 2 con khi dự thi IELTS, mẹ của Chi Anh và Minh Anh nói rằng, đó là sự rèn luyện tập trung cao độ khi làm bài Reading, Listening & Writing. Trong khi thi Listening, nếu lỡ mất tập trung, không nghe được, các em bỏ qua và bình tĩnh tiếp tục làm đến các câu sau.

Trong phần thi Reading nên chia đều thời gian cho 3 bài đọc và không dành quá nhiều thời gian cho bài đầu tiên. Phần Writing, các em dành thời gian hoàn thành các phần của bài luận (mở bài, thân bài, kết bài) trước, để đạt điểm cơ bản, sau đó trau chuốt từ vựng (linking words, synonyms…). Không nên cố gắng viết từng đoạn văn một cách hoàn hảo dẫn đến không đủ thời gian hoàn thành bài luận.

Cũng theo chị Hải Minh, gia đình muốn 2 con nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá và học ngoại ngữ chứ không vì áp lực điểm số. Các em cũng được định hướng học tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua việc đọc sách báo và để ý, học hỏi cách người bản xứ Anh, Mỹ sử dụng ngôn ngữ trong nói, viết.

Với Chi Anh và Minh Anh, việc thành thạo tiếng Anh khi còn bé giúp cả 2 giao tiếp tự tin với các bạn và thầy cô từ nhiều quốc gia và nền văn hoá khác nhau. Ngoài ra, tiếng Anh cũng giúp các em chủ động tìm hiểu nghiên cứu thêm kiến thức khoa học, cuộc sống thông qua những nguồn thông tin bằng tiếng Anh trên internet. Thành thạo tiếng Anh còn giúp các em tham gia các hoạt động tranh luận, phản biện, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Chi Anh và Minh Anh mong muốn sau này tiếp tục học cấp 3 ở Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa hoặc Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Lên đại học, gia đình hy vọng các con được trải nghiệm môi trường học tập ở nước ngoài.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !