Chị em liều lĩnh tiêm thuốc tan mỡ bụng không phép tại spa

Thân hình thừa cân, béo phì khiến nhiều người mất tự tin trong cuộc sống. Họ tìm mọi cách để giảm cân, bất chấp hậu quả.

{keywords}
Hình ảnh được cắt từ clip của một cơ sở thẩm mỹ giới thiệu thực hiện biện pháp tiêm thuốc giảm mỡ bụng. 

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, dịch vụ tiêm tan mỡ trực tiếp lên các vùng khách hàng muốn giảm béo đang được các spa, cơ sở thẩm mỹ quảng cáo rầm rộ.

Tại hầu hết các cơ sở làm đẹp, phương pháp này được quảng cáo cho kết quả giảm cân nhanh, ít đau đớn. Trước những lời quảng cáo "có cánh" này không ít phụ nữ chi vài chục triệu đồng để làm đẹp. Tuy nhiên, loại thuốc này là gì và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Muốn giảm mỡ bụng nhanh, chị Nguyễn Thu Tr. đã tìm đến một cơ sở thẩm mỹ trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy) để thực hiện liệu trình tiêm thuốc giảm béo kết hợp quấn nóng…

Chị kể, theo lời nhân viên giới thiệu, liệu trình của chị sẽ được thực hiện trong vòng 1 tuần với cam kết giảm vòng eo từ 80 xuống còn 65cm với giá tiền 15 triệu đồng. Chị Tr. đặt trước 5 triệu và hẹn tuần sau quay lại làm.

Tuy nhiên, khi được nhân viên giới thiệu về các loại thuốc để tiêm, nhân viên chỉ giới thiệu chung chung là nhập khẩu, hàng đảm bảo…"cứ yên tâm” nhưng lại không chứng minh cho chị Tr. thấy xuất xứ rõ ràng của thuốc tiêm vào bụng mình.

Cảm thấy không yên tâm, chị từ chối và chấp nhận mất số tiền đã đặt cọc. Chị bảo, nhìn thấy nhân viên cứ thẳng tay tiêm những ống thuốc trắng như nước cất vào bụng khách hàng mà không biết bên trong nó là thành phần gì tôi phát hoảng.  “Mất tiền còn hơn mất mạng”, chị Tr. cho hay.

Trao đổi với phóng viên,TS. BS Hoàng Thanh Tuấn, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội), cảnh báo hiện dịch vụ này chưa có trong các danh mục kỹ thuật nên chưa được làm. Do đó, các chị em cần phải lưu ý, tránh nghe những lời quảng cáo “mùi mẫn” khiến tiền mất, tật mang thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Giải thích về điều này, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn cho biết, tiêm thuốc tan mỡ không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà còn ảnh hưởng đến các tổ chức mạch máu, thần kinh, gây hiện tượng u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử da.

“Nguy hiểm khôn lường khi tiêm chất tan mỡ để giảm cân hay nói cách khác là giảm cân bằng cách tiêm chất tan mỡ có thể gây nhiều biến chứng như u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử, sốc phản vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí tử vong.

{keywords}
Tiêm thuốc tan mỡ bụng giảm béo chưa được cấp phép nhưng vẫn nhiều người làm (Ảnh minh họa)

Chúng tôi cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị viêm, abces sau tiêm tan mỡ. Nhiều bệnh nhân vào với nhiều ổ viêm ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể từ: nọng cằm, bụng, đùi, bắp tay, bắp chân.... nhiều trường hợp viêm nặng vào viện với tình trạng viêm nhiễm lan toả, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, nguy hiểm đến tính mạng”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Theo vị bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ, bản chất các thuốc tiêm tan mỡ là các thuốc chống đông tắc mạch máu - không phải và không được sử dụng trong tiêm tan mỡ.

“Vì thuốc phân huỷ mỡ nhưng không tiêu tan mỡ phân huỷ đó, dẫn đến hình thành các ổ đọng mỡ dễ bị viêm, abces.

Hiện tại Bộ Y tế chưa cấp phép cho kỹ thuật tiêm giảm béo này, trên thế giới cũng không  cho phép làm việc này nên người đi làm đẹp tuyệt đối không nên lựa chọn phương pháp này”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Một lần nữa, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn cho rằng “cái gì nhanh cũng không tốt: giảm cân nhanh, giảm mỡ nhanh”.

Do đó, để giảm cân nói chung và giảm mỡ nói riêng phải xuất phát từ nguồn gốc của nó, đó là sự bất hợp lý đầu vào, đầu ra hay quá trình hấp thu. Tuy nhiên, phần lớn là sự mất cân bằng đầu vào và đầu ra. Tức là giữa việc cung cấp năng lượng (ăn, uống) và tiêu thụ năng lượng (làm việc, vận động, tập luyện...)

“Giảm cân giảm mỡ khoa học nhất là phải bám sát vào cân bằng việc cung cấp và tiêu thụ này”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn cho hay.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, những chị em có nhu cầu giảm mỡ hãy trách nhiệm với sức khoẻ của mình, các bạn nên tìm hiểu và nhờ bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng thăm khám để có quyết định đúng đắn, đưa ra được biện pháp thích hợp và an toàn cho việc giảm mỡ của mình.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia thẩm mỹ, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn cũng nhấn mạnh, làm đẹp là để đẹp hơn, khoẻ hơn cho nên làm đẹp phải an toàn và cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện.

“Mong mọi người có thêm kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp để lựa chọn một cách sáng suốt nhất biện pháp phù hợp để làm đẹp cho mình”, TS. BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

H. Anh 

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !