Chật vật tìm gói vay mua nhà, xe cuối năm

Nhu cầu mua xe, mua nhà tăng cao dịp cuối năm trong khi tín dụng vẫn là rào cản lớn. Thậm chí, một số người phải bỏ cọc vì không tìm được khoản vay.

Chia sẻ với Zing, anh Phi Hòa (30 tuổi, chủ một tiệm trà sữa tại TP Thủ Đức) cho biết đã đặt cọc 138 triệu đồng cho một căn hộ mới mở bán ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau vài tuần anh vẫn chưa được làm việc với ngân hàng.

"Lúc đầu môi giới nói sẽ giới thiệu ngân hàng để hỗ trợ vay 80% giá trị căn hộ nên tôi cũng an tâm mua. Thế nhưng sau khi đặt cọc, có vẻ như họ đã bán được hàng nên không còn mặn mà, tôi hỏi tới việc vay thì họ lơ hoặc bảo tôi đợi, đến nay chưa giới thiệu nhân viên ngân hàng hỗ trợ", anh Hòa bức xúc nói.

Đã khó nay càng khó hơn

Theo anh Hòa, nhiều người quen của anh cũng đang gặp tình trạng này. Ngay từ đầu, môi giới không tư vấn cụ thể về những khó khăn trong việc vay vốn giai đoạn này nên cá nhân anh và nhiều người khá chủ quan. Hiện nhiều người đang tìm người sang cọc, thậm chí một số sẵn sàng bỏ cọc, không mua nữa.

"Giờ tôi rất mệt mỏi, thêm việc lãi suất tăng cao, tôi không muốn mua nhà nữa. Tôi nhờ sang cọc giùm nhưng chủ đầu tư nói là giỏ hàng còn rất nhiều nên không hỗ trợ được", anh Hoa lo lắng.

Cũng chật vật không kém, anh Minh Tú (29 tuổi, TP.HCM) đang chạy vạy khắp nơi để gom tiền đối ứng cho showroom xe. Sau 2 tháng chật vật tìm gói vay, anh vừa nhận được thông báo cho vay của ngân hàng, tuy nhiên lãi suất chính xác sẽ tùy thuộc lúc kí hợp đồng vay chính thức. Do đó, anh càng đóng tiền sớm thì càng "chốt" được mức lãi suất tốt.

Trước đó, thông qua showroom, anh đã làm việc với nhiều ngân hàng nhưng họ đều từ chối vì hết room hoặc do thu nhập vợ chồng anh không ổn định. May mắn khi chuyển qua showroom khác, anh được kết nối với một ngân hàng nước ngoài còn room, lãi suất thấp, nhưng họ yêu cầu thủ tục khắt khe hơn, kiểm tra CIC kĩ hơn và thời gian xét duyệt cũng lâu hơn.

"Tuy nhiên đến khi có thông báo cho vay, lãi suất đã tăng lên 9,59%/năm. Nhân viên ngân hàng bảo tôi nên tranh thủ đóng tiền đối ứng sớm cho showroom để có thể kí hợp đồng cho vay với ngân hàng, vì có thể giữa tháng 11 lãi suất lại tăng tiếp, khả năng vượt 10,5%/năm", anh Minh Tú chia sẻ.

vay mua nha anh 1

Vay tín dụng khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiều người mua nhà, xe vào dịp cuối năm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tuy nhiên, đau đầu nhất với những người vay mua nhà, xe giai đoạn này thực tế nằm ở thời gian giải ngân của ngân hàng.

Anh Hoàng, nhân viên bán hàng ở một showroom ở quận Gò Vấp, cho biết có khách hàng sau một tháng ra biển số xe vẫn chưa được nhận xe về vì ngân hàng chưa giải ngân. Hay có trường hợp số tiền giải ngân thực tế thấp hơn con số trong thông báo cho vay, hoặc đến ngày hẹn thì nhân viên ngân hàng yêu cầu phải mua bảo hiểm tương ứng 1-3% giá trị khoản vay mới được giải ngân.

Không chỉ cá nhân vay tiêu dùng mà doanh nghiệp vay đầu tư cho hoạt động kinh doanh cũng gặp khó. Anh Minh, đại diện một đơn vị kinh doanh vận tải ở TP.HCM, cho biết mấy tháng qua không tìm ra gói vay để tái đầu tư xe.

"Tôi có nhiều ngân hàng thân quen nhưng chắc là họ thật sự hết hạn mức cho vay nên họ không hứa hẹn gì. Tôi xác định từ nay đến cuối năm sẽ không vay được, mà thực ra nếu có vay thì lãi suất cũng đang rất cao, hơn 11%/năm", anh nói.

Hạn chế dùng đòn bẩy trong giai đoạn này

Thực tế, anh Q.B., một chuyên viên tín dụng tại TP.HCM cho biết ngân hàng anh từ đầu năm tới nay đã tăng lãi suất cho vay 4 lần, từ 9,5%/năm lên tới 15%/năm. Do đó, dù nhu cầu vay mua tiêu dùng vẫn lớn nhưng khách hàng hiện rất đắn đo.

"Một số khách hàng sau khi nghe tư vấn về lãi suất, phải mua bảo hiểm... thì họ lắc đầu không vay nữa. Một số người từ bỏ luôn ý định mua nhà, xe hoặc cho biết sẽ tìm ngân hàng khác với chính sách tốt hơn, phù hợp với tài chính của họ", anh B. nói.

Trong khi đó, một số khách hàng đã vay để đầu cơ bất động sản do gồng không nổi đã buộc phải tìm cách cắt lỗ, thoát hàng để tất toán khoản nợ.

Theo tính toán của anh Hòa, với mức lãi suất hiện nay, chỉ khi có mức thu nhập khoảng 70-80 triệu đồng/tháng thì mới có thể cân nhắc việc vay mua nhà lúc này.

"Căn hộ tôi mua tầm 3 tỷ đồng, phải vay hơn 2 tỷ đồng, lãi mỗi tháng đâu đó gần 30 triệu đồng. Thời buổi bây giờ mua 1 căn hộ nhưng cộng thêm lãi các thứ thì giống như phải trả tiền 2 căn. Giờ tôi đổi ý chỉ muốn sang cọc rồi ở tạm nhà thuê", anh chia sẻ.

Trao đổi với Zing, chuyên gia tài chính Nguyễn Duy Chuyền - Doctor Housing - cũng cho rằng nếu phải dùng đến đòn bẩy tài chính thì không nên mua nhà, xe trong thời điểm này.

"Nếu vẫn cố chấp mua thì hãy tưởng tượng trường hợp lãi suất lên 20%/năm còn gồng nổi không, vì hiện giờ lãi suất thả nổi đã lên tới 15%/năm rồi", ông Chuyền nhấn mạnh.

Mặt khác, ông cho biết còn nhiều khó khăn khác khi vay ngân hàng hiện tại như hồ sơ xét duyệt khó, room giải ngân hạn chế, phí trả nợ trước hạn cao, bị ép mua bảo hiểm... nên tốn kém rất nhiều chi phí. Trong khi đó, nhìn chung thu nhập của người dân đang bị ảnh hưởng.

"Nếu có tiền mặt hoặc chỉ dùng đòn bẩy 10-20% thì có thể mua, còn nếu phải vay nhiều hơn thì sẽ rất ngộp", ông nói.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Theo zingnews.vn

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.