Nhìn cổ phiếu liên tục giảm sàn, ông Bùi Thành Nhơn mừng hay lo?

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu NVL của CTCP Địa ốc No Va (Novaland) tiếp tục giảm sàn xuống còn 41.850 đồng/cp. Đây là phiên giảm sàn thứ 7 liên tiếp trong chuỗi 13 phiên giảm giá liên tiếp gần đây.

Giải trình cho việc cổ phiếu giảm sàn liên tiếp, Novaland cho rằng giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây là “do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô”.

Chuỗi những phiên giảm giá liên tiếp gần đây đã lấy đi của NVL tới 44% thị giá, kể từ ngày 25/10. Giá cổ phiếu NVL giảm mạnh trong khoảng 2 tháng gần đây với mức giảm 50%. Trong khi tính từ thời điểm đầu năm 2022, cổ phiếu này đã giảm tới 54%.

Diễn biến bất lợi của giá cổ phiếu khiến Novaland phải thông báo huỷ ngày đăng ký cuối cùng 14/11 để thực hiện quyền phát hành 482 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần do phương án phát hành không còn phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.

Trong bối cảnh cổ phiếu liên tiếp giảm giá, ông Bùi Cao Nhật Quân (con trai của ông Bùi Thành Nhơn) đã mua thành công 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 14/10 đến 3/11 để nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên hơn 83 triệu đơn vị, tương đương 4,269% vốn. Ước tính thiếu gia nhà họ Bùi đã chi ra khoảng 150 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu nói trên.

Ông Bùi Thành Nhơn hiện sở hữu 4,96% vốn điều lệ NVL.

Đáng chú ý, ông Bùi Thành Nhơn và vợ (bà Cao Thị Ngọc Sương) đã không còn là cổ đông lớn tại Novaland sau khi bán ra tổng cộng trên 86,65 triệu cổ phiếu NVL vào ngày 3/10. 

Giá đóng cửa của NVL trong phiên giao dịch ngày 3/10 là 82.000 đồng/cp, ước tính vợ chồng ông chủ Novaland thu về khoảng 7 nghìn tỷ đồng từ thương vụ này. Trong khi đó, nếu số cổ phiếu đó được bán ở thời điểm hiện tại, số tiền thu về chỉ là 3.400 tỷ đồng.

Quý 3/2022, Novaland ghi nhận doanh thu thuần 3.279 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 18% còn 737 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 236 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Novaland giảm là do chi phí tài chính tăng mạnh thêm 615 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư cũng như lỗ tỷ giá tăng so với cùng kỳ.

Tính đến 30/9/2022, nợ vay các tổ chức tín dụng tại Novaland tăng 19% so với đầu năm lên mức 72 nghìn tỷ đồng, tương đương 27,7% tổng tài sản.

Cũng giống như NVL, cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt là tâm điểm trong những phiên giao dịch vừa qua khi liên tục giảm sàn.

Đóng cửa tuần qua, PDR chỉ còn 26.200 đồng/cp và giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp trong chuỗi 18 phiên đỏ sàn liên tiếp gần đây. Qua đó, chuỗi phiên giảm giá kinh hoàng này đã lấy đi 47% giá trị của PDR, góp phần đáng kể trong việc giảm mất 63% thị giá kể từ đầu năm 2022.

Sau khi cổ phiếu liên tục giảm sàn, Tổng Giám đốc PDR Bùi Quang Anh Vũ khẳng định “giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty”.

Đồng thời khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 vẫn đang tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

“Cổ phiếu PDR được niêm yết và giao dịch minh bạch trên sàn HOSE, giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như tác động của chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp chúng tôi đang kinh doanh”, ông Bùi Quang Anh Vũ khẳng định.

Trước làn sóng “call margin” đối với loạt cổ phiếu bất động sản, PDR cũng nằm trong số đó. 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) mới đây công bố bán giải chấp chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR). Khối lượng bán giải chấp là 750.000 cổ phiếu.

TVSI cũng thông báo bán bắt buộc 720.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phát Đạt Holdings. Đây là cổ đông tổ chức nắm giữ 10,96% vốn điều lệ của PDR.

Hiện, ông Đạt đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ đến 332,15 triệu cổ phiếu PDR, tương đương với gần 49,5% vốn Công ty. 

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.