Chat online để mua bán, giao dịch chợ mạng xã hội sớm vượt 1.200 tỷ USD

Năm 2021, doanh số mô hình mua bán cộng đồng trên toàn cầu là khoảng 492 tỷ USD. Dự báo, năm 2025, con số này có thể vượt 1.200 tỷ USD.

12h trưa, một suất cơm được treo sẵn ngoài cửa căn hộ tại chung cư Flora Fuji (TP. Thủ Đức, TP.HCM). Chủ nhà, chị Mai Linh, do quá bận công việc nên đã đặt một cư dân khác sống cùng chung cư, nấu đồ ăn và mang tới. Chị muốn tiết kiệm thời gian nấu nướng. “Mỗi ngày, tôi bán được khoảng 30-40 suất cơm trưa cho cư dân ở đây”, bà Huỳnh Hương, người nấu bữa ăn trên, chia sẻ.

Giao dịch giữa chị Linh và bà Hương diễn ra thường xuyên từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tới nay. Người mua thanh toán tiền trực tuyến, người bán treo đồ ở cửa căn hộ. Họ gần như không gặp nhau, giao tiếp chủ yếu thông qua mạng xã hội.

Chung cư trên hiện có ít nhất hai nhóm giao dịch trên mạng xã hội, gồm Facebook (hơn 2.500 thành viên); Zalo chat (gần 300 thành viên),... Thông tin, nhu cầu mua/bán sản phẩm, dịch vụ được các thành viên đưa lên thường xuyên, giao dịch hàng ngày đa dạng, từ thực phẩm, đồ dùng gia đình, sửa chữa nhà cửa... Đây như dạng thức của một không gian chợ online.

2 tỷ người mua bán

“Cuộc cách mạng mới”, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã có mô tả về những giao dịch trên trong “Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022”.

Theo Vecom, mô hình mua bán cộng đồng (Social Commerce) trở thành xu hướng kinh doanh mới, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp lẫn cá nhân có thời gian, ít vốn, không nắm vững công nghệ nhưng mong muốn tăng thu nhập. “Mô hình này xuất hiện khi toàn bộ trải nghiệm mua sắm của khách hàng, từ tìm kiếm sản phẩm đến hoàn tất thương vụ, diễn ra trên nền tảng mạng xã hội.

 Các mạng xã hội đang tạo ra cộng đồng khách hàng mua sắm trực tuyến thân thiết. (Hình minh họa)

Ví dụ, tại khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư, một số cư dân dùng các mạng xã hội để tạo cộng đồng khách hàng mua sắm trực tuyến thân thiết. Các cư dân này thường là phụ nữ nội trợ hoặc những ngươi có thời gian rảnh, họ muốn kiếm thêm thu nhập ngoài công việc chính. Những mặt hàng được mua sắm phổ biến nhất theo mô hình này là thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ dùng gia đình. Việc mua bán giữa các cư dân trong chung cư diễn ra hiệu quả vì người mua/người bán tin tưởng lẫn nhau trong một cộng đồng tương đối hẹp. 

“Với mô hình mua bán cộng đồng, sức mạnh của thương mại điện tử chuyển từ các nhà sản xuất, phân phối tới đông đảo người bán cá nhân và có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trực tuyến”, dẫn báo cáo.

Theo nghiên cứu của Accenture (công ty tư vấn chuyên nghiệp có trụ sở tại Ireland), năm 2021, gần 2/3 thành viên các mạng xã hội được khảo sát đã tiến hành mua bán trong cộng đồng. Như vậy, ước chừng gần 2 tỷ người trên toàn cầu đã trải nghiệm hình thức mua bán này.

Nghiên cứu cho rằng, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người kết nối với nhau qua các mạng xã hội, từ thu thập tin tức, giải trí, học tập, làm việc cũng như mua bán. Năm 2021, doanh số toàn cầu của mô hình mua bán này khoảng 492 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 26%/năm, doanh số năm 2025 có thể vượt 1.200 tỷ USD, Accenture dự báo.

Rủi ro pháp lý

“Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022” chỉ ra rằng, nhiều doanh nghiệp công nghệ nhận ra tiềm năng của mô hình mua bán cộng đồng và xây dựng các nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp để hỗ trợ. Những nền tảng này hỗ trợ các cá nhân bán hàng và nhiều dịch vụ liên quan, từ lựa chọn sản phẩm, nhà cung cấp, tới giao hàng, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến. Nhiệm vụ chủ yếu của những cá nhân bán hàng sẽ là tiếp thị, giao kết hợp đồng với người mua trong cộng đồng của mình, sau đó hưởng hoa hồng. Một số nền tảng bắt “trend”, xuất hiện tại Việt Nam như Selly; Cucu; DiMuaDi; Droppii… 

 Mạng xã hội được tích hợp trong website, ứng dụng di động. (Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số)

Dẫu vậy, Vecom đánh giá, mô hình mua bán trên cũng bộc lộ rủi ro, dễ dẫn tới tranh chấp do liên quan nhiều bên, bao gồm nhà cung cấp sản phẩm, nền tảng hỗ trợ, người bán, người mua, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát, thanh toán,... Ví dụ, khi một người mua nào đó không hài lòng với sản phẩm đã mua và muốn đổi trả, việc xử lý hợp đồng được giao kết online sẽ liên quan tới các bên, khá phức tạp.

Ngoài ra, những mạng xã hội hàng đầu hiện nay hỗ trợ mua bán theo mô hình này đều của nước ngoài, bao gồm Facebook, Youtube, TikTok, Instagram,... Khi hoạt động kinh doanh của người bán quá phụ thuộc vào các kênh mạng xã hội nước ngoài sẽ tiềm ẩn rủi ro mang tính cá nhân.

Trong khi đó, mạng xã hội trong nước còn khá khó khi muốn chiếm ưu thế cạnh tranh. Bên cạnh nhiều yếu tố, một mạng xã hội thành công chắc chắn cần khoản đầu tư đáng kể. Tới nay, một số công ty công nghệ hàng đầu như VNG (Zalo); Viettel Telecom (Mocha); VCCorp (Lotus) đã xây dựng mạng xã hội của mình. Zalo đang được khá đông người dùng sử dụng như công cụ bán hàng trực tuyến thông qua các nhóm cộng đồng chat nhiều thành viên.

Dù kỳ vọng mạng xã hội riêng nội địa được sử dụng phổ biến còn khá xa, nhưng nếu có sự đầu tư thỏa đáng, mạng xã hội Việt Nam có thể có chỗ đứng trong cuộc cách mạng bán lẻ mới, theo Vecom.

Trần Chung

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.