Chàng Đại úy dân tộc Mông “4 cùng” với đồng bào dân tộc để xóa đỏi, giảm nghèo

Được tin tưởng giao nhiệm vụ tăng cường xuống cơ sở làm Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ, Đại úy Cứ A Dia - một cán bộ quân đội người dân tộc Mông (Bộ CHQS tỉnh Điện Biên) đã “4 cùng” với đồng bào dân tộc nơi mình công tác để xóa đói, giảm nghèo cho họ…

Pá Mỳ là một xã mới được chia tách thành lập năm 2009, do đó còn rất nhiều khó khăn, các cơ sở hạ tầng như: điện, trường học, trạm y tế chưa được xây dựng, chưa có đường ô tô vào xã, việc đi lại của đồng bào rất vất vả; hơn nữa, 100% hộ dân còn nghèo, hiểu biết của đồng bào còn thấp, còn nhiều hủ tục lạc hậu... Đây là điều kiện để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và chia rẽ các dân tộc anh em.

Do đó, khi vừa nhận nhiệm vụ, Đại úy Cứ A Dia rất lo lắng, nhiều đêm anh thức trắng, không biết liệu mình có hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không? Làm thế nào để đồng bào tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, yên tâm làm ăn xây dựng bản làng; không nghe, không tin và không theo kẻ xấu?

Từ những trăn trở, suy nghĩ như vậy, Đại úy Cứ A Dia xác định có nhiều việc cần phải làm, nhưng trước hết đó là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi cách nghĩ, cách làm của cán bộ và nhân dân địa phương.

Chàng Đại úy dân tộc Mông “4 cùng” với đồng bào dân tộc để xóa đỏi, giảm nghèo - ảnh 1

Đại úy Cứ A Dia (thứ hai từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm với các đại biểu dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX.

Việc đầu tiên, Đại úy Cứ A Dia bắt tay làm là cùng với tập thể Đảng ủy xã xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên và các tổ chức từ xã đến bản; giúp mọi người hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, từ đó bàn bạc, đi đến thống nhất. Đảng ủy xã đã đưa nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động vào nghị quyết lãnh đạo và phân công giao nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng cấp ủy viên; đồng thời, anh cùng cấp ủy trực tiếp mời các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín cùng tham gia công tác tuyên truyền, vận động.

Sau nhiều lần tiếp xúc với đồng bào, Đại úy Cứ A Dia nhận thấy, đồng bào chỉ tin vào những điều tai nghe, mắt thấy, những việc cụ thể; chỉ tin những cán bộ “nói đi đôi với làm” giúp bà con ổn định cuộc sống, có cái ăn, cái mặc, con cái được học hành.

Nhận thức rõ điều ấy, Đại úy Cứ A Dia đã đề xuất chỉ đạo các tổ công tác xuống các bản thực hiện “3 bám, 4 cùng” với đồng bào (3 bám là: bám vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám vào nhiệm vụ chính trị của địa phương và bám sát địa bàn dân cư; 4 cùng là: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào dân tộc), giúp đỡ đồng bào trong những công việc cụ thể hàng ngày như: Hướng dẫn đồng bào làm ruộng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm; làm nhà ở, đoàn kết tham gia xây dựng bản làng... Đặc biệt, anh cùng đội ngũ cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền cho đồng bào biết rõ và đề phòng không nghe, không tin, không theo lời kẻ xấu xúi giục.

Có một kỷ niệm mà anh nhớ mãi, đó là: Vụ việc tụ tập đông người ở bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé năm 2011. Trên địa bàn xã xuất hiện thông tin của kẻ xấu là sắp có chiến tranh xảy ra. Vì lúc này, bà con gặp bộ đội và nhiều xe đi qua đường, bà con cứ nghĩ là đi đánh nhau.

Trước tình hình đó, anh đã cùng với tổ công tác của tỉnh, của huyện họp bàn thống nhất và xuống ngay các bản trực tiếp tuyên truyền vận động bà con hiểu rõ sự việc.

Lúc đầu bà con chưa tin, nhưng bằng uy tín của mình, anh đã cùng với tổ công tác và các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong bản, dùng chính tiếng Mông của mình nói với bà con: “Bản thân tôi là bộ đội, cũng là con em của bản, nếu có chiến tranh thì tôi phải biết chứ, đó chỉ là lời nói của kẻ xấu muốn hại bà con ta thôi. Còn bộ đội lên đây là để bảo vệ bà con đấy và hai cái máy bay là của Thủ tướng Chính phủ lên nắm tình hình và thăm bà con ta thôi”.Và các anh cứ kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục... dần dần bà con đã hiểu ra và tự bảo nhau không bỏ lên rừng nữa, ổn định làm ăn.

Theo chàng Đại úy này, để tuyên truyền, vận động đồng bào tin tưởng và làm theo mình không phải là điều dễ dàng, lúc đầu một số cán bộ và dân bản cũng chưa ủng hộ, vì mới về công tác ở địa phương, nên chưa biết anh là người như thế nào. Nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm và việc làm cụ thể của mình, qua quá trình công tác dần dần đồng bào đã tin tưởng và ủng hộ anh.

Trong 5 năm được giao nhiệm vụ làm Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ, Đại úy Cứ A Dia đã cùng với tập thể Đảng ủy xã đoàn kết, thống nhất; cùng bàn bạc đưa ra nhiều chủ trương, cách làm phù hợp, hiệu quả, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm có lợi cho nhân dân, cho bản làng. Từ các chương trình dự án, nhất là Chương trình 135, 167, Đề án 79, Nghị quyết 30a của Chính phủ...

Hiện nay, điện lưới quốc gia đã được kéo về bản, đã có đường ô tô đến xã, trường học và trạm y tế đã được đầu tư xây dựng, đồng bào đã có nhà ở khang trang theo tiêu chí “3 cứng” (mái cứng, cột cứng và nền cứng), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào địa phương đã được nâng lên rõ rệt.

Nếu như trước đây chỉ là niềm mơ ước thì hiện nay rất nhiều gia đình trong xã đã có xe máy, ti vi, điện thoại…; hiện tượng di cư tự do không còn diễn ra; nhiều quần chúng đã cung cấp cho cấp ủy, chính quyền những nguồn tin có giá trị để kịp thời xử lý các vụ việc nảy sinh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với những đóng góp của mình, năm nào anh cũng được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Năm 2014, anh được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được bình chọn là cá nhân tiêu biểu tham dự Chương trình “Nghĩa tình Tây Bắc”…

“Nếu như chỉ có bản thân mình và cấp ủy, chính quyền thôi, thì không làm được đâu, mà phải biết phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín... cùng tham gia tuyên truyền, vận động bà con nhân dân. Ở đâu dân chưa hiểu, chưa tin, bị kẻ xấu lợi dụng, ở đó cán bộ chưa làm tròn bổn phận. Cán bộ là công bộc, con em của nhân dân, phải hết lòng vì dân, không được thờ ơ, vô cảm với những khó khăn, bức xúc của dân, cũng không được tỏ thái độ cửa quyền, hách dịch, ban ơn với dân. Ở đâu được nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp đỡ thì việc gì cũng thành công”, anh tâm sự.

Vạn Xuân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !