Chân dung 'vua pin xe điện' mà cả Elon Musk và Tim Cook đều phải nhờ vả: Tiến sĩ tạo ra loại pin có tuổi thọ 16 năm, chạy được 2 triệu km
Dù tên tuổi không được nhiều người biết đến, nhưng ông Zeng lại là một doanh nhân máu mặt, nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp pin.
Năm ngoái, thông tin ông Zeng Yuqun chính thức vượt Jack Ma trong bảng xếp hạng giàu có nhất thế giới gây rất nhiều sự chú ý.
Theo đó, ông Zeng hiện đang nắm trong tay 49,5 tỉ USD sau khi cổ phiếu của hãng sản xuất pin xe điện Contemporary Amperex Technogy (CATL) tăng mạnh trong năm nay. Con số này cũng cao hơn khối tài sản của tỷ phú Jack Ma (48,1 tỉ USD) và giúp ông Zeng gia nhập danh sách top 5 người giàu nhất châu Á.
Dù tên tuổi không được nhiều người biết đến, nhưng ông Zeng lại là một doanh nhân máu mặt, nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp pin tại Trung Quốc.
Trên thực tế, khi gia nhập thị trường Trung Quốc, câu hỏi lớn đặt ra dành cho Tesla là làm sao giải được bài toán về pin trên thiết bị. Và Elon Musk đã phải tìm tới sự giúp đỡ của một kỹ sư hàng đầu trong lĩnh vực này, người đã từng giúp Apple nâng thời lượng pin trên những chiếc Macbook. Người đó chính là Zeng Yuqun.
"Vua pin xe điện"
Zeng Yuqun, 53 tuổi có xuất thân từ một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến. Ông theo học và có bằng tiến sĩ vật lý vật chất ngưng tụ tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Ông đã xây dựng Contemporary Amperex Technology Co.Ltd (CATL) trở thành hãng sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc trong chưa đầy một thập kỷ. Hiện tại, CATL đang là nhà sản xuất pin sạc lớn nhất toàn cầu cho các phương tiện được coi là tương lai của ngành ô tô. Nỗ lực đó đã giúp Zeng từ người sinh ra ở vùng nông thôn, một công chức lương 30 USD/tháng trở thành một tỷ phú đôla.
Chân dung tiến sỹ vật lý giàu hơn cả Jack Ma: Là người tạo ra loại pin có tuổi thọ 16 năm, chạy được 2 triệu km, cả Elon Musk và Tim Cook đều phải nhờ vả - Ảnh 1.
Các sản phẩm của CATL đã trở thành phụ tùng của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. Bắt đầu từ tháng 7 này, họ sẽ cung cấp pin cho xe ô tô điện do Tesla sản xuất tại nhà máy mới ở ngoại ô Thượng Hải. Đây được đánh giá là một liên minh có tiềm năng sinh lời, khi kết hợp giữa mẫu ô tô điện đang "hot" Tesla Model 3 với pin giá rẻ tại một thị trường chuộng mẫu xe này.
Theo tính toán, năm ngoái cứ ba chiếc xe điện bán được tại thị trường Trung Quốc thì có một chiếc bán được ở Mỹ. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang phải đối mặt một tương lai bấp bênh khi đại dịch Covid-19 làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu.
CATL xuất hiện ở mọi nơi, bạn có thể thấy chúng ở hầu hết những phụ tùng của gần như mọi thương hiệu xe hơi tự động trên toàn cầu.
Zeng Yuqun cho biết, cả ông và CEO của Tesla đã quyết định hợp tác và cả hai đều trao đổi qua tin nhắn về những cải tiến trong nền công nghệ, cách họ giải quyết các vấn đề về dịch Covid-19 cũng như nỗi lo ngại lớn nhất của Elon Musk về cách sản xuất phương tiện và pin với giá rẻ hơn.
"Elon có thể dành cả ngày chỉ để nói về chi phí sản xuất và tôi đã cam đoan rằng mình sẽ có một giải pháp thích hợp", Zeng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở chính của công ty. "Anh ta là một người thú vị nên chúng tôi nói chuyện khá hợp nhau", Zeng nói đùa trong cuộc phỏng vấn.
Cha đẻ của "siêu pin" chạy 16 năm
Hồi năm ngoái, CATL tuyên bố đã có thể sản xuất được những viên pin với tuổi thọ hơn 16 năm, và cung cấp năng lượng cho một chiếc ô tô điện chạy quãng đường gần 2 triệu km. Trong khi những viên pin được sử dụng trong xe Tesla hiện nay có tuổi thọ khoảng 8 năm, và chỉ chạy được gần 250.000 km.
Kéo dài tuổi thọ của một viên pin có ý nghĩa rất lớn trong ngành công nghiệp xe điện. Bởi nó có thể được tái sử dụng trong những chiếc xe điện khác, giúp cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất, giảm giá bán và giúp nhiều người có thể tiếp cận với công nghệ mới này hơn.
Chủ tịch Zeng Yuqun của CATL cho biết: "Nếu bất cứ ai đặt hàng, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất. Giá thành sẽ cao hơn khoảng 10% so với những viên pin hiện nay, nhưng lợi ích mà nó đem lại là vô cùng lớn".
Viên pin mới do CATL sản xuất hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường xe ô tô điện trên toàn cầu, khi mà xu hướng này đang được các nhà sản xuất ô tô theo đuổi. Theo dự đoán của Chủ tịch Zeng, số lượng xe điện sẽ vượt mặt xe chạy bằng xăng vào khoảng năm 2030 -2035.
Xe điện tự hành của Việt Nam có gì đặc biệt?
Với định hướng trở thành Tập đoàn công nghệ và công nghiệp hàng đầu về vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh, các giải pháp thông minh và sản xuất thông minh, Phenikaa vừa giới thiệu xe điện tự hành đầu tiên tại Việt Nam.
Vì sao các hãng ôtô đua nhau sản xuất xe điện
Cuộc đua xe điện nóng lên khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô truyền thống vào cuộc. Vị thế dẫn đầu thị trường của Tesla thậm chí bị đe dọa bởi các startup địa phương sinh sau đẻ muộn.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị