Lai Châu chăm lo đời sống tinh thần cho người cao tuổi

Khi đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, tinh thần cho người cao tuổi ngày càng được quan tâm hơn.

Tại Tỉnh Lai Châu, nhiều năm nay công tác chăm sóc người cao tuổi luôn được địa phương quan tâm. Ngoài các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho người cao tuổi, thăm hỏi tặng quà cho các hoàn cảnh người cao tuổi khó khăn, ốm đau, không nơi nương tựa, Hội người cao tuổi tỉnh Lai Châu cũng tổ chức nhiều chương trình thể dục thể thao, văn nghệ cho người cao tuổi.

Năm nay, Hội người cao tuổi thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã tổ chức cuộc thi Tiếng hát Người cao tuổi thành phố Lai Châu, lần thứ nhất. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi cũng thu hút nhiều người cao tuổi tham gia. Nội dung của cuộc thi bao gồm các hoạt động văn hoá văn nghệ từ đàn, ca, hát tới các hoạt động nhảy, khiêu vũ. 

Theo bà Hà Thị Liên – Hội người cao tuổi phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, tại phường Hội người cao tuổi cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Bà Liên rất tích cực tham gia các hoạt động như cuộc thi Tiếng hát người cao tuổi thành phố. Khi tham gia, bà Liên và bạn bè đều cảm thấy tâm tư thoải mái, được gặp gỡ, giao lưu với mọi người, được múa hát giúp tinh thần thêm phấn chấn. Bà Liên mong muốn rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc thi, tổ chức giao lưu như vậy cho người cao tuổi.

Hội thi năm nay của thành phố Lai Châu có 44 tiết mục, 220 thành viên người cao tuổi đến từ 7 hội người cao tuổi của của thành phố. Nội dung cuộc thi là ca ngợi Đảng, bác Hồ vĩ đai, tình yêu đất nước, các gương sáng người cao tuổi,bản sắc văn hoá địa phương. Tham gia hội thi, các đội thi đã chuẩn bị công phu các tiết mục từ trình bày tới trang phục, đạo cụ đi kèm để thể hiện hết ý nghĩa của bài thi cho đội mình, phù hợp với lứa tuổi người cao tuổi, các tiết mục đều mang đậm văn hoá của địa phương. Các tiết mục ca múa nhạc và khiêu vũ được đông đảo người dân trên thành phố đến xem, tán thưởng và đánh giá cao.

Ảnh minh hoạ. 

Không chỉ phát triển văn nghệ mà các hoạt động thể dục thể thao cũng được người cao tuổi thành phố Lai Châu hưởng ứng tích cực. Sau mỗi buổi chiều, người cao tuổi lại đến các điểm nhà văn hoá thôn bản để cùng nhau luyện tập bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông. Thể dục thể thao cũng được coi là sân chơi bổ ích cho người cao tuổi. 

Hiện mỗi bản, tổ dân phố, khu dân cư đều thành lập các câu lạc bộ chơi thể thao. Một số câu lạc bộ thể dục thể thao, dưỡng sinh tâm thể, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp đỡ nhau. Qua đó, trí lực người cao tuổi đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, qua đánh giá hàng năm nhiều người cao tuổi không còn tâm lý tự ti tuổi già, giảm số người ốm đau, người cao tuổi được thư giãn, hoà mình vào các bài tập giúp họ vui, khoẻ, sống có ích hơn. 

Ông Vũ Thế Khiên – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Lai Châu cho biết để phát triển phong trào văn hoá, thể dục thể thao cho người cao tuổi trong tỉnh, hàng năm tỉnh Lai Châu để tổ chức các cuộc thi thể dục thể thao toàn tỉnh trong các dịp lễ, Tết, sự kiện lớn. Các hội thi văn nghệ, tiếng hát cho người cao tuổi tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi vừa rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện tuổi cao gương sáng. Người cao tuổi cũng có thể tham gia các hoạt động chính trị của địa phương, góp phần vào công tác giáo dục con cái để gìn giữ văn hoá truyền thống và xây dựng cộng đồng văn hoá, khối đại đoàn kết dân tộc. 

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !