Cắt điện đột ngột, nghìn con gà lăn ra chết, chủ trại thất thần lâm nợ

Do bị cắt điện đột ngột, chủ trang trại ở Nghệ An bị thiệt hại cả trăm triệu đồng, rơi vào cảnh nợ nần.

Trở tay không kịp vì cắt điện đột ngột 

Gần một tuần trôi qua, anh Cao Văn Thìn (SN 1988, trú xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn thất thần khi gần 1.000 con gà đến kỳ xuất chuồng bị chết do sốc nhiệt, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Sự cố mất điện xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 3/6, nhưng mãi hơn 1 giờ sau, anh Thìn mới nhận được thông báo mất điện. Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ chuồng tăng cao khiến gà bị ngạt, sốc nhiệt và chết nhanh.

“Khoảng 9h mất điện nhưng mãi đến hơn 11h tôi mới nhận được thông báo từ phía điện lực. Trang trại đã chuẩn bị 3 máy phát điện đề phòng sự cố, nhưng hôm đó hệ thống máy bị trục trặc, không thể khắc phục kịp”, anh Thìn cho hay.

Trang trại của anh Thìn thiệt hại gần 1.000 con gà do mất điện đột ngột. Ảnh: Việt Hòa
Thông báo cắt điện anh Thìn nhận được lúc hơn 11h ngày 3/6. Ảnh: Việt Hòa
Gà chết, trang trại của anh Thìn trống trơn (Ảnh: Việt Hòa)

Anh Thìn chia sẻ: “Đầu tháng 3 năm nay, tôi vay gần 70 triệu đồng mua 6.000 con giống. Đến nay, gà đạt đủ trọng lượng nhưng chưa xuất bán. Gà bị chết, tôi lâm vào cảnh nợ nần”.

Biết tin trang trại gà của anh Thìn gặp sự cố, Hội thiện nguyện xã Diễn Thọ cùng làng xóm đã chung tay xử lý số gà chết, giúp anh vớt vát lại tài sản bị thiệt hại.

“Chỉ trong vài giờ đồng hồ, trang trại bị thiệt hại quá lớn. Cán bộ nông nghiệp xã đang nắm lại số gà thiệt hại của trang trại anh Thìn để có phương án hỗ trợ”, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho hay. 

Túc trực 24/24 đề phòng cắt điện

Trang trại của anh Cao Văn Ba (SN 1981) cũng nuôi 12.000 con gà, trong đó 6.000 con đến dịp xuất chuồng. Để đảm bảo không khí trong chuồng trại, mỗi khi mất điện anh phải duy trì chiếc máy phát cỡ lớn để đảm bảo hệ thống quạt gió, phun sương trên mái.

“Mỗi ngày ở đây thường bị cắt điện 4-6 giờ. Mặc dù chưa thiệt hại nhưng dùng máy phát thì nguồn điện hạn chế, năng suất sụt giảm”, anh Ba chia sẻ.

Qua tìm hiểu của PV, thời gian qua, do tình trạng mất điện liên tục nên các nhà máy, cơ sở kinh doanh sản xuất, nhà hàng,... đều trang bị các loại máy phát song vẫn không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thường xuyên, trong khi giá nhiên liệu (xăng dầu) tăng cao.  

Dịp này ông Nguyễn Xuân Sơn (SN 1959, trú xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu), chủ một trang trại nuôi tôm, cũng phải túc trực 24/24h ở hồ nuôi rộng khoảng 2.000m2.

Trang trại nuôi tôm luôn phải duy trì máy sục ô xy để tôm sinh trưởng. Ảnh: Việt Hòa
Ông Sơn chuẩn bị sẵn máy phát điện cỡ lớn ở hồ nuôi tôm, phòng khi bị cắt điện đột ngột. Ảnh: Việt Hòa

Ông Sơn cho hay, mặc dù phía điện lực có thông báo mất điện theo khung giờ, nhưng ông phải liên tục túc trực ở đây phòng khi điện lưới gặp sự cố. Nếu xử lý không kịp thời thì tôm sẽ bị chết do thiếu ô xy.

“Tôi phải mua, tích trữ hàng chục lít dầu ở trang trại. Khi bị cắt điện, phải nổ máy phát ngay để duy trì dàn quạt tạo ô xy hoạt động trong hồ nuôi”, ông Sơn nói.

Chủ trang trại chăn nuôi chuẩn bị sẵn máy phát điện để phòng sự cố, tránh thiệt hại. Ảnh: Việt Hòa

Bà Bùi Thị Hà (SN 1972, chủ cơ sở chế biến sứa, ruốc ở huyện Diễn Châu) cũng chuẩn bị chiếc máy phát lớn để sẵn phòng khi mất điện.

“Có máy phát nhưng cũng không đảm bảo được nguồn điện. Mỗi khi mất điện, công nhân phải nghỉ làm, sản xuất, chế biến cũng bị ngưng trệ, cơ sở thiệt hại hàng chục triệu đồng”, bà Hà cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Thành Đô (đóng tại KCN Thọ Lộc, huyện Diễn Châu), cho biết, mặc dù phía điện lực có thông báo cắt điện theo khung giờ nhưng việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh.

“Hệ thống máy móc của công ty hiện đại, cho dù có máy phát điện cũng không đáp ứng được việc chạy máy thường xuyên. Mỗi khi mất điện, công nhân phải ngừng sản xuất ngay, năng suất giảm khoảng 30-40%”, ông Thành thông tin.

Nỗ lực đáp ứng nguồn điện  

Ông Cao Văn Giáp, Giám đốc Điện lực Diễn Châu, thông tin, mấy ngày qua việc cấp điện cho các DN lớn trên địa bàn vẫn được duy trì để sản xuất vào ban ngày, còn ban đêm thì cắt điện. Việc này nhằm điều tiết cho người dân ở các địa phương có điện sử dụng, sinh hoạt vào các khung giờ khác nhau.

Theo ông Giáp, các xã trên địa bàn đang thực hiện cắt điện luân phiên. Đơn vị đã tuyên truyền đến các doanh nghiệp, khu công nghiệp tắt những thiết bị, hệ thống điện không cần thiết, nhưng vẫn đáp ứng được sản xuất.

Trưởng BQL khu kinh tế Đông Nam, ông Lê Tiến Trị, nói thêm, việc cấp điện các khu công nghiệp trên địa bàn từ đầu tháng 6/2023 đến nay rõ ràng là không đảm bảo. Khi cắt điện thì doanh nghiệp phải dừng sản xuất nên kế hoạch sản xuất bị động, phải gắn việc cắt điện cho phù hợp.

“Các khu công nghiệp đều bị tiết giảm mức độ khoảng 20-25% công suất nên các doanh nghiệp cũng phải sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo chủ trương chung", ông Trị nói.

Việt Hòa

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.