Cao Bằng tăng cường sàng lọc các bệnh tim mạch, đái tháo đường

Tỉnh Cao Bằng đã có kế hoạch nhằm hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần thông qua hoạt động khám sàng lọc.

Thống kê của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho thấy, toàn tỉnh hiện có 18.528 bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý, điều trị, trong đó có 11.758 bệnh nhân điều trị tại tuyến tỉnh và huyện, có 6.770 bệnh nhân điều trị tại tuyến xã. Trên địa bàn tỉnh có trên 152.000 người từ 40 tuổi trở lên được đo huyết áp và sàng lọc nguy cơ đái tháo đường. Có 37.848 người qua sàng lọc phát hiện nghi ngờ tăng huyết áp tới các cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có 15.242 người được cơ sở y tế chẩn đoán tăng huyết áp, có 2.070 người đã được điều trị tăng huyết áp tại các cơ sở y tế. Toàn tỉnh có 4.286 bệnh nhân đái tháo đường làm bệnh án điều trị ngoại trú tại các cơ sở sơ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã.

Người dân được khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường.

Đến nay, có 10/10 trung tâm y tế huyện, thành phố đã ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội về quản lý điều trị đái tháo đường tại trạm y tế xã. Kiểm tra giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng thuốc, cách làm bệnh án đái tháo đường tại trạm y tế xã của 6 huyện gồm: Hà Quảng, Hòa An, Hạ Lang, Bảo Lạc, Bảo Lâm và Thạch An.

Hiện, toàn tỉnh có 1.208 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 535 bệnh nhân động kinh. 100% huyện, thành phố đã cấp phát thuốc hàng tháng cho bệnh nhân tâm thần tại hộ gia đình và phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần.

Trong thời gian tới, tỉnh Cao Bằng đã có kế hoạch nhằm hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần thông qua hoạt động khám sàng lọc. Cụ thể, 50% số người mắc bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính, hen phế quản được phát hiện sớm và ít nhất 50% số người được phát hiện bệnh được quản lý điều trị theo hướng dẫn chuyên môn, riêng đối với bệnh đái tháo đường ít nhất 30% người tiền đái tháo đường được phát hiện và 50% số phát hiện được can thiệp dự phòng, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn; 40% số người mắc bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm đối với những bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm có giá trị nâng cao hiệu quả điều trị; 70% số người mắc tâm thần phân liệt và động kinh, 50% người mắc trầm cảm, 30% người bị sa sút trí tuệ và một số rối loạn tâm thần khác được phát hiện. 

Tỉnh Cao Bằng cũng sẽ củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở để tăng cường chất lượng và hiệu quả trong dự phòng, giám sát, phát hiện sớm, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Ngọc Yến

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !