Cận Tết, hàng hóa thi nhau “làm giá”

Mặc dù sức mua vẫn còn yếu, song giá các loại hàng hóa Tết vẫn thi nhau “nóng” lên theo thời tiết TP.HCM.

Cận Tết, hàng hóa thi nhau “làm giá” - ảnh 1
Giá các mặt hàng thủy hải sản tăng ngất ngưởng. Ảnh TN

Bà Lê Thị Đào, ngụ Q.Thủ Đức than thở: “Mấy ngày gần Tết đi chợ mà hoảng quá vì giá mỗi ngày mỗi khác, theo hướng tăng dần lên khiến những công nhân như chúng tôi hoa mặt chóng mày”. Theo ghi nhận của PV, những mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết đến thời điểm này đã ồ ạt tăng giá. Hiện giá gà công nghiệp, gà cúng tại các chợ truyền thống tăng từ 5.000 -15.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá gà ta cũng nhích lên ở mức 140.000 đồng/kg.

Nằm trong nhóm thực phẩm tươi sống, hoàn toàn không có sự đột biến về lượng hàng cung cấp ra thị trường song giá thịt bò, thịt heo cũng được đẩy lên ngất ngưởng. Cụ thể, giá thịt ba rọi ở hầu hết các chợ lẻ trên địa bàn thành phố có mức 95.000 ngàn đồng/kg, thịt heo đùi 90.000 đồng/kg, thịt heo nạc 100.000 đồng/kg… Bên cạnh những mặt hàng trên, giá thịt bò cũng được tiểu thương các chợ lẻ cho “leo thang”. Cụ thể, giá thịt bò thăn trước đây là 240.000 đồng/kg nay tăng lên 280.000 đồng/kg, bắp bò từ 210.000 đồng/kg nay dao động ở mức 240.000 – 250.000 đồng/kg… Nếu khách hàng thắc mắc giá cao quá sẽ nhận được câu trả lời ngắn gọn: “Tết mà”.

Tăng giá “sốc” hơn là các mặt hàng thủy hải sản tại các chợ lẻ. Chẳng hạn như cá thu hiện ở mức 180.000 đồng/kg, thậm chí có chợ bán đến 185.000 đồng/kg, tăng 20.000đồng/kg so với tuần trước. Cá bạc má cũng ở mức trên 60.000 đồng/kg. Lý giải điều này, chị Lan, tiểu thương chợ Bình Triệu, Q.Thủ Đức cho hay, đến thời điểm này ngư dân đã ngừng đánh bắt cá nên giá tăng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường hoa quả cũng thi nhau “tự tung tự tác”. Đặc biệt là bưởi da xanh tăng lên 60%, bưởi năm roi tăng 80%. Một tiểu thương chuyên buôn bán trái cây tại chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh nói: “Giá bưởi cao ở mức 80.000 đồng/kg là do bưởi ở chợ có lá xanh và tươi hơn trong siêu thị nên khách hàng thường tìm đến chợ lẻ mua nhiều hơn. Còn giá bưởi trong siêu thị chỉ có giá từ 25.000 – 55.000 đồng/kg mà thôi”.

Trong khi các chợ lẻ thi nhau “làm giá” thì tại các siêu thị, chợ đầu mối và những cửa hàng thuộc các doanh nghiệp lớn, giá vẫn ổn định và được niêm yết rõ ràng, song sức mua tăng lên không đáng kể. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty kỹ nghệ súc sản Vissan cho biết, đến thời điểm này sức mua vẫn ì ạch, chỉ tăng 30% so với ngày bình thường. Nhiều cửa hàng của công ty sẽ đóng cửa trễ hơn so với năm ngoái. Cụ thể, công ty dự định 12 giờ trưa ngày 29 tháng Chạp đóng cửa song giờ công ty đã chuyển sang 17 giờ chiều cùng ngày.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Thủ Đức cho biết, hiện lượng hàng về chợ khá dồi dào, dao động từ 300 – 350 ngàn tấn/đêm. Bắt đầu từ 23 tháng Chạp trở đi, hàng về liên tục, nhưng sức mua tại các chợ lẻ yếu nên nhiều tiểu thương đã ngưng nhập hàng. Hơn nữa, do lượng hàng về chợ nhiều nên đảm bảo không có sự khan hiếm hàng, nhưng có một số mặt hàng rau quả đang tiếp tục giảm giá vì ít người mua.

Thúy Ngà

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.