Căn bệnh ung thư nghệ sĩ Hoài Linh mắc nguy hiểm không?

Thông tin nghệ sĩ Hoài Linh mắc ung thư tuyến giáp được cộng đồng mạng quan tâm đặc biệt. Trước những lùm xùm về tiền từ thiện, mới đây, nghệ sĩ Hoài Linh tiết lộ về bệnh tật của mình.

15 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp di căn phổi hiếm gặp

15 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp di căn phổi hiếm gặp

Sau 5 năm phát hiện hạch ở cổ được chỉ định mổ u tuyến giáp nhưng gia đình xin về cho uống thuốc nam, bệnh nhi N..T. A (15 tuổi) đã bị ung thư tuyến giáp di căn phổi hiếm gặp.

Trước lùm xùm việc vì sao “giữ” tiền từ thiện từ đợt lũ lụt miền Trung tháng 10 năm ngoái, Nghệ sĩ Hoài Linh đã lên tiếng giải thích về lý do sự chậm trễ nhưng cộng đồng mạng vẫn truy hỏi.

Tối 25/5, đại diện của NS Hoài Linh đã công khai bệnh án về căn bệnh u ác tuyến giáp. Theo đó, ngày 22/9/2020, nam nghệ sĩ được người thân đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thăm khám sau khi phát hiện điều bất thường ở tuyến giáp. 

Đại diện NS Hoài Linh cho biết nam danh hài được chẩn đoán hạch cổ phải theo dõi thứ phát và phù nề phần mềm tại vị trí tuyến giáp. 

“Ngày 24/9, các bác sĩ làm xét nghiệm và kết quả cho thấy, hạch cổ nhóm II của Hoài Linh bị di căn 3 hạch cổ trên 5 hạch, trong khi hạch cổ nhóm VI di căn 2 hạch trên 2 hạch. Trong khi hạch cổ nhóm VI di căn 2 hạch trên 2 hạch. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM yêu cầu theo dõi ung thư giáp thùy phải di căn hạch cổ phải và chỉ định mổ cắt toàn bộ tuyến giáp. 

Ngày 15/10/2020, danh hài Hoài Linh được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp đồng thời nạo hạch cổ phải tuyến 2-3-4-5-6. Sau phẫu thuật sức khỏe Hoài Linh ổn định. Hoài Linh cho biết, sau phẫu thuật đến ngày 19/10 anh thực hiện xạ trị lần 1 và phải nằm điều trị, nghỉ ngơi 2 tuần. Đến ngày 13/4/2021 trước khi định thực hiện một chuyến từ thiện, Hoài Linh vào thuốc lần 2 và cũng phải điều trị 2 tuần"

Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM xác nhận Hoài Linh được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng tại bệnh viện. 

{keywords}
PGS TS Nguyễn Thị Hoài An

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc BV Đa khoa An Việt, ung thư tuyến giáp là ung thư vùng đầu cổ hay gặp và hiện nay bệnh đang có xu hướng phát triển nhiều hơn. Ung thư thường xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển.

Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt. Thống kê chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư thể biệt hoá có tỷ lệ sống trên 10 năm lên tới 99 %.

Dấu hiệu của ung thư tuyến giáp, theo bác sĩ An, bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nhân tuyến giáp chủ yếu được phát hiện tình cờ trên siêu âm hoặc CT khi đi khám những bệnh khác không mấy liên quan đến tuyến giáp.

Hoặc bệnh nhân tự phát hiện thấy u vùng cổ khi soi gương, đóng khuy cổ áo hoặc đeo dây truyền. Rất hiếm khi ung thư hoặc nhân tuyến giáp có thể gây triệu chứng. Tuy nhiên, cũng một vài trường hợp có biểu hiện đau cổ, hàm hoặc tai.

Nếu nhân tuyến giáp đủ lớn thì nó có thể chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở hoặc cảm giác 'mắc ở cổ họng'. Ít gặp hơn bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh điều khiển giọng nói.

Ung thư tuyến giáp thể nhú hay gặp hơn và nếu phát hiện sớm tỷ lệ điều trị khỏi cũng rất cao. Hiện nay, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp là phương pháp đầu tay trong điều trị ung thư tuyến giáp và vét hạch cổ. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể chỉ định thêm điều trị bổ trợ bằng I-131 sau phẫu thuật.

Để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp, PGS An cho biết, mọi người có thể tự sàng lọc cho mình. Ngoài việc đi kiểm tra siêu âm tuyến giáp thì đứng soi gương để nhìn cổ mình. Đứng trước gương có thể nhìn vùng cổ khu vực ngay dưới yết hầu của nam giới. 

Sau đó, hơi ngẩng đầu lên, ngửa đầu ra phía sau và nhìn vào tuyến giáp để xác định điều bất thường ở tuyến giáp không. Bạn có thể lấy một cốc nước và từ từ uống cốc nước đó. Trong quá trình uống nên quan sát phát hiện xem có chỗ nào bất thường như phình ra hay lõm vào không. Có hiện tượng đó thì khả năng cao là tuyến giáp xuất hiện khối u. Quan sát nếu có u mà bề mặt gồ ghề, mật độ có chỗ cứng chắc có chỗ mềm, cần nghĩ tới đó là ung thư giáp. 

K.Chi

VTV1 nói về vụ lùm xùm 14 tỷ đồng tiền từ thiện của NS Hoài Linh: Giữ tiền quyên góp trong 6 tháng có vi phạm pháp luật không?

VTV1 nói về vụ lùm xùm 14 tỷ đồng tiền từ thiện của NS Hoài Linh: Giữ tiền quyên góp trong 6 tháng có vi phạm pháp luật không?

Vụ việc của Hoài Linh hiện vẫn đang gây xôn xao dư luận.

NS Hoài Linh vừa lên tiếng, vợ cố NS Chí Tài công bố luôn hình ảnh liên quan đến quỹ từ thiện lập từ 2 tỷ tiền phúng viếng

NS Hoài Linh vừa lên tiếng, vợ cố NS Chí Tài công bố luôn hình ảnh liên quan đến quỹ từ thiện lập từ 2 tỷ tiền phúng viếng

Chỉ 1 động thái, ca sĩ Phương Loan đã chứng minh NS Hoài Linh đã âm thầm hoàn thành di nguyện của NS Chí Tài.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !