Cách ứng phó cảm giác hồi hộp, lo lắng trước ngày thi

Làm sao để tránh cảm giác hồi hộp, lo lắng để vững vàng tâm lý trước khi vào phòng thi là điều vô cùng quan trọng để thí sinh hoàn thành tốt nhất các bài thi.

Cần chuẩn bị gì trước kỳ thi?

Đến thời điểm này, thí sinh hãy hướng về kỳ thi, các bài thi với sự tự tin; hình dung lại xem mình đã ôn tập, giải các dạng bài như thế nào trong thời gian qua; làm tốt những gì, phát huy được điều gì và học được từ những sai sót nào của chính mình.

Thí sinh cũng nên dành thời gian suy ngẫm một chút về những gì có thể giúp mình thành công hơn khi làm bài: Đọc, quan sát kỹ, ghi chép ngay những ý tưởng chợt lóe lên; tự nhủ với bản thân, tư thế nào thoải mái nhất để ngồi làm bài thi; mình muốn làm điều gì trước khi bắt tay vào giải đề thi; xác định trước những nguyên tắc thành công sẽ thực hiện trong phòng thi.

Lên kế hoạch để ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi; ăn đủ trước khi vào phòng thi, nhưng tránh ăn thức ăn có nhiều đường hay dầu mỡ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Đừng cố gắng nhồi nhét thêm kiến thức trước ngày thi vì đường cong của sự quên sẽ khiến bạn sẽ chỉ nhớ được 33% những gì đã nhồi nhét chỉ sau 1 ngày. Tuy nhiên, để tạo cảm giác an tâm, thí sinh có thể liệt kê danh mục những điều mình thấy quan trọng và cần thiết trước vào giấy và đọc lướt qua chúng một chút vào buổi sáng.

Thí sinh nên đến điểm thi sớm hơn một chút, tìm một chỗ để yên lặng thư giãn. Không nên bàn bạc nói chuyện với những bạn đang lo lắng, có thái độ hoặc niềm tin không đúng về kỳ thi… vì sẽ làm xao nhãng sự chuẩn bị của các em.

Nên làm gì trước khi bắt đầu làm bài?

Ngay khi vào trong phòng thi, hãy cố gắng tập trung một cách thoải mái: Có thể nhắm mắt thư giãn hít thở; thử một số tư thế và chọn tư thế thoải mái nhất để làm bài thi. Nếu chỗ ngồi bị chiếu sáng quá gắt hoặc thiếu sáng, có thể đề nghị giám thị hỗ trợ giải quyết.

Khi nhận đề thi, dành thời gian đọc thật kỹ yêu cầu của đề, lên kế hoạch quỹ thời gian làm bài hợp lý. Viết giấy nhắc nhở không dừng quá lâu ở một câu hỏi chưa thể trả lời. Nếu đang viết bỗng thấy mình "không thể nhớ gì" thì hãy cứ viết tiếp một điều gì đó khác ra giấy nháp. Việc tiếp tục viết sẽ giúp bạn liên kết và nhớ lại những gì bỗng quên một cách nhanh hơn.

Tranh thủ những lúc phải dừng lại để nghĩ để thay đổi tư thế cho dễ chịu hơn. Cảm giác dễ chịu về thân thể cũng giúp chúng ta hồi tưởng những gì đã học dễ hơn.

Khi thấy mọi người bắt đầu nộp bài hãy tự nhủ bình tĩnh – không hoảng loạn; bởi không có thêm lợi ích gì từ việc nộp bài sớm.

Khi đang làm bài thi, nếu thấy mình quá căng thẳng và lo lắng, cách tốt nhất là tự nhủ tích cực "thoải mái đi, mình vẫn đang kiểm soát được mọi việc". Hãy hít thở thật sâu, thở ra thật chậm sau đó nghĩ về bước tiếp theo mình sẽ thực hiện là gì (tiếp tục giải quyết vấn đề này hay tìm một câu hỏi khác để bắt đầu).

Hãy nhớ về những thành công của mình trước đây khi giải các câu hỏi khó và kiên trì với những nguyên tắc thành công đã vạch ra. Tự nhủ rằng, điều này dẫu có nhỏ đến đâu thì cũng đang giúp mình lát những viên gạch tiến tới thành công. Đặc biệt, tự động viên bản thân bằng những suy nghĩ tích cực: "Kết quả thế nào cũng không sao, miễn là tôi đã cố gắng hết sức"…

Theo giaoducthoidai.vn

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !