Cá trích vào mùa, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi, ngư dân ở Thanh Hóa thu về vài tạ cá trích, trừ chi phí họ kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Theo những ngư dân ở vùng biển Thanh Hóa, đầu tháng 2 Âm lịch hàng năm là bắt đầu vào vụ đánh bắt cá trích. Mùa cá trích kéo dài khoảng 3 tháng. Thời điểm này, mỗi chuyến ra khơi ngư dân cũng kiếm được tiền triệu.

Ông Lê Văn Tuấn, một ngư dân ở TP. Sầm Sơn, cho biết, đánh bắt cá trích chủ yếu là dùng bè mảng hoặc tàu có công suất nhỏ. Cá tàu bè này đánh bắt gần bờ, cách khoảng 2 đến 3 hải lý.

“Thông thường mỗi bè đi 2 người. Ngày nào ông và con trai cũng ra khơi từ 4h sáng, đến khoảng 9h là vào bờ. Mỗi chuyến đi, hai bố con cũng bắt được khoảng 2 đến 3 tạ cá. Hôm nào trúng có khi được 4 đến 5 tạ”, ông Tuấn nói.

 Vào mùa cá trích, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày sau chuyến ra khơi.

Theo ông Tuấn, ngày thường, hai bố con ông đi đánh bắt may ra chỉ kiếm được khoảng 500.000 đồng/người. Hôm nào không thuận chỉ đủ tiền dầu máy.

Tuy nhiên, cứ vào mùa cá trích là những ngư dân như ông rất thích. Bởi mỗi chuyến ra khơi bèo nhất cũng kéo được 1 đến 2 tạ cá. Với giá như hiện 18.000 đến 20.000 đồng/kg, trừ chi phí, hai bố con cũng kiếm được cả triệu đồng mỗi người.

“Năm nay mới đầu vụ chưa có mẻ nào tôi trúng đậm. Như năm ngoái, hai bố con vừa ra cách bờ khoảng 2 hải lý, thả mẻ lưới đầu tiên đã trúng luồng, kéo lên được cả tạ cá. Một chuyến đi hôm đó bắt được khoảng 5 tạ, hai bố con kiếm được gần chục triệu đồng”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, ngày thường, nghề đánh bắt cũng hên xui, ai đỏ thì bắt được nhiều, không thì cũng chẳng có gì. Nhưng vào mùa cá trích, ít nhất mỗi chuyến ra khơi ngư dân cũng yên tâm bỏ túi tiền triệu mỗi người.

 Hối hả nhặt cá sau mỗi chuyến tàu vào bờ.
Ngư dân ra khơi trúng luồng có khi thu hoạch được cả 5 tạ cá. 
Cân cá bán ngay tại bờ biển.

Thông thường, những ngư dân đi bè mảng như ông Tuấn chỉ đánh bắt gần bờ, thời gian ra khơi khoảng 6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, những tàu có công suất nhỏ họ đi nhiều người hơn, đánh bắt xa bờ hơn khoảng 5 đến 6 hải lý, thời gian kéo lưới lâu hơn nên sản lượng nhiều hơn.

Theo những ngư dân ở đây, do đang vào đầu vụ nên giá cá trích có phần cao, khoảng 20.000 đồng/kg. Thời điểm cá nhiều, giá rẻ hơn chỉ tầm 15.000 đồng/kg. Dịp đầu vụ như hiện nay, ngư dân rất phấn khởi ra khơi.

Hàng ngày, lượng cá đánh bắt được lớn nên ngoài thương lái đến thu mua mang tới các chợ thì nhiều cơ sở trong và ngoài vùng cũng đến gòm về chế biến nước mắm.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một thương lái, cho biết, sở dĩ tàu, bè vào tới bờ thương lái tranh nhau mua hàng là bởi cá trích có đặc trưng thịt tươi, thơm ngon, lại chế biến được nhiều món nên người dân rất thích.

“Những ngày này tôi gần như túc trực ở bến làng chài cả ngày. Cứ thuyền nào vào là tôi gom hàng để nhập lên các chợ trên thành phố bán. Ngày cao điểm tôi nhập cả tấn cá”, chị Hồng cho hay.

Lê Dương

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.