Buồn với bài văn điểm 9 của con

Con tôi học lớp 7 tại một trường trung tâm Q.1 (TP.HCM). Chiều, đi học về, cậu khoe: “Hôm nay bài làm văn của con được 9 điểm”.

Tôi đọc thử. Đề bài là hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.

Buồn với bài văn điểm 9 của con - ảnh 1

Ảnh minh họa

Bất chợt trong tôi dâng lên một nỗi buồn khó tả.

Thứ nhất, chữ con tôi thuộc hàng xấu nhất, nhì lớp, bài viết lại bôi xóa lung tung. Chấm văn, ngoài việc cho điểm nội dung thì hình thức cũng rất quan trọng. Vậy mà bài làm của con được 9 điểm!

Thứ hai, các ý trong bài lẫn lộn, chồng chéo nhau chẳng theo một mạch lạc nào. Vậy mà bài được 9 điểm!

Thứ ba, khi làm văn hay học bất kỳ môn nào, có nhập tâm, có thích thú mới có thể diễn đạt hết ý. Tôi hỏi đến lần thứ ba con tôi mới nhớ đề bài. Ý ở đâu ra để viết khi cháu quá hờ hững như vậy? Nhưng có lẽ nỗi buồn lớn nhất, sâu sắc nhất và cũng là thất vọng nhất khi tôi đọc bài viết được 9 điểm của con là suốt năm trang giấy tập, không có bất kỳ một dấu mực đỏ nào sửa, không có bất kỳ một chữ nào ghi ý kiến của giáo viên. Nghĩa là không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giáo viên đã đọc, đã sửa!

Suốt 18 năm dạy văn, hết cấp II rồi cấp III (bây giờ là THCS và THPT), tôi gặp biết bao nhiêu em học kém môn văn: chữ thì xấu, ý thì nghèo nàn, giọng văn rời rạc... Bực lắm, nhưng mình là thầy giáo, nhiệm vụ của mình là phải sửa để các em nhận ra chỗ hay cũng như chỗ chưa được. Chỉ như vậy các em mới có cơ hội phát triển, sửa mình, tiến bộ. Người học cần mình là vậy, nếu không thì họ tới trường để làm gì?

Tôi rất tự hào là nhờ tôi phê chi chít, sửa nhăm nát như vậy mà nhiều em sau này trở thành học sinh khá, giỏi môn văn. Kết quả đó có chút công của mình, mình có quyền hãnh diện. Bây giờ khi đọc bài của sinh viên, tôi cũng vẫn giữ thói quen này: sửa, phê, động viên, khích lệ.

Rất nhiều sinh viên cảm thấy xấu hổ khi nhận ra những chỗ ngớ ngẩn của mình nhưng không anh chị nào ghét tôi, thậm chí còn kính trọng vì tôi đã giúp họ nhận ra chỗ chưa hoàn thiện của mình.

Cô giáo của con tôi chắc cũng qua một thời được thầy cô chăm chút như thế. Sao cô lại vô tâm với các cháu như vậy?

Nguồn TTO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !