Bụng bất ngờ to lên, người phụ nữ có thể tử vong bất cứ lúc nào

17 năm sau tắt kinh, gần đây bụng bệnh nhân S. to bất thường. Các bác sĩ cho biết nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời khối u nang có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí bị vỡ, nguy hiểm đến tính mạng.

2 tháng sụt 10kg, người đàn ông nhận 'án tử'

2 tháng sụt 10kg, người đàn ông nhận 'án tử'

Trước khi vào viện khoảng 2 tháng, bệnh nhân sụt cân, gần đây thường xuyên chướng bụng, ợ hơi, buồn nôn, đến viện ông nhận được “án tử”.

Các bác sĩ khoa Phụ khoa - Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật cho người bệnh bị u nang buồng trứng trên nền xơ gan, giảm tiểu cầu.

Bệnh nhân  là  bà Nguyễn Thị S. 70 tuổi trú tại Cẩm Phả - Quảng Ninh. Theo lời bệnh nhân, vốn đã mãn kinh được 17 năm nay nên gần như cơ thể bà không có gì bất thường.

Tuy nhiên, khoảng 6 tháng nay, tự nhiên bụng bà S. to lên kèm theo đó là cảm giác đau tức bụng, phù 2 chân, mệt mỏi. Lúc này, bà S. mới đến viện và phát hiện có khối u buồng trứng với đường kính lên tới 20cm.

Nói về trường hợp ca bệnh này, BSCKI. Đặng Ngọc Dương – Phó trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, việc phẫu thuật trên người bệnh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Đầu tiên bệnh nhân là người cao tuổi, thể trạng yếu kèm theo xơ gan. Đặc biệt kết quả xét nghiệm trước phẫu thuật cho thấy người bệnh bị giảm tiểu cầu, rối loạn đông cầm máu.

“Điều đó có thể khiến ca phẫu thuật diễn ra với nguy cơ chảy máu cao, người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào”, BSCKI. Đặng Ngọc Dương nói.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa, cùng sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mọi diễn biến có thể xảy ra. Ca phẫu thuật đã diễn ra an toàn trong hơn 1 giờ đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền bổ sung tới 6 khối tiểu cầu để điều chỉnh yếu tố đông cầm máu.

“Các bác sĩ đã tiến hành bóc tách, cắt bỏ thành công khối u với kích thước 20x23cm. Khối u sau khi được cắt bỏ được gửi tới khoa Giải phẫu bệnh để làm xét nghiệm mô bệnh học.

Cũng theo bác sĩ, với tình trạng của người bệnh S. nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng chảy máu kéo dài dẫn đến thiếu máu, khi khối u tiếp tục lớn lên có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí khối u cũng có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”, BSCKI. Đặng Ngọc Dương nhấn mạnh.

{keywords}
Bệnh nhân được phẫu thuật lấy khối u.

Chia sẻ thêm với phóng viên, BSCKI. Dương Ngọc Vân, BV Medlatec cho biết u nang buồng trứng là hiện tượng một khối u có chứa dịch lỏng phát triển bất thường ở buồng trứng. Khối u có thể hình thành từ các mô của buồng trứng hoặc mô của các cơ quan khác. Ai cũng có thể mắc bệnh u nang buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi rất dễ mắc u nang buồng trứng ác tính và thường ít gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Theo BS Vân, nguyên nhân gây u nang buồng trứng khá đa dạng, tuy nhiên thường gặp nhất là do các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ, sự thay đổi hormon, các bệnh lý về nội mạc tử cung hoặc buồng trứng,...

Rối loạn nội tiết tố nữ ở các giai đoạn sinh lý của cơ thể hoặc do các bệnh lý nội tiết, bệnh phụ khoa. Nội tiết tố bị phá hủy có thể dẫn đến suy tuyến thượng thận. Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai dẫn đến những thay đổi hormon ở nữ giới.

Chế độ ăn uống ít rau xanh, giàu loại thực phẩm có chứa các chất tác động đến nội tiết tố nữ hoặc hormon như thịt, trứng, sữa.

Ngoài ra, người thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, stress cao độ hoặc thừa cân, béo phì cũng có thể là đối tượng dễ bị u nang. Phụ nữ đã từng bị sẩy thai hoặc các bé gái có hiện tượng dậy thì sớm cũng cần phải cảnh giác với bệnh này.

Nang trứng bị dị tật, phát triển không bình thường, hấp thu các chất dinh dưỡng kém. Mạch máu của các nang bị vỡ, chảy máu, dẫn đến hình thành u nang xuất huyết.

Để phòng tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Với những phụ nữ ngoài 30 tuổi thì tỉ lệ mắc u xơ tử cung có thể lên tới 35%.

Trường hợp phát hiện có u nang buồng trứng, u xơ tử cung thì người bệnh cần phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nên tiến hành phẫu thuật sớm khi có chỉ định phẫu thuật để tránh khối u phát triển quá lớn sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật.

N. Huyền 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !